Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tim người có mấy ngăn, cấu tạo và hoạt động như thế nào?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Tim người có mấy ngăn? Cấu tạo và hoạt động như thế nào… để duy trì được sự sống của mỗi người? Những vấn đề đó sẽ được giải đáp tường tận và chi tiết trong bài viết dưới đây.

Trái tim là một cơ quan có vai trò cực kỳ quan trọng của cơ thể con người. Bộ phận này sẽ giúp bơm máu và oxy đi khắp cơ thể để duy trì sự sống. Chu trình bơm máu của tim được ví như “một nhà máy điện” cung cấp 5 - 6 lít máu mỗi phút để duy trì sự sống cho mỗi người. Thế nhưng, một số người vẫn thắc mắc, không biết tim người có mấy ngăn và cách thức hoạt động của tim cụ thể như thế nào?

Trái tim người có mấy ngăn?

Cấu tạo của tim

Tim được bao bọc bởi lớp màng có hai lớp giống như cái túi, còn gọi là màng tim. Lớp ngoài này sẽ được cột sống, các dây chằng cơ hoành và những bộ phận khác giữ chặt. Vị trí nằm bao quanh gốc của các mạch máu chính.

Còn lớp bên trong màng ngoài tim gắn liền với cơ tim. Giữa hai lớp màng bên ngoài này của tim còn có một lớp dịch lỏng khác phân cách. Đồng thời, nhiệm vụ của lớp dịch lỏng ấy sẽ là hỗ trợ cho tim dễ dàng di chuyển khi đang hoạt động và vẫn gắn chặt được vào với cơ thể. 

Trái tim của con người Cấu tạo trái tim của con người

Tim người có mấy ngăn?

Đây là điều mà khá nhiều người tò mò và rất muốn biết chính xác xem tim người có mấy ngăn? Thực ra, trái tim của mỗi người gồm 4 ngăn, được gọi là 4 khoang rỗng. Tâm nhĩ phải và trái sẽ ở các khoang phía trên. Còn các buồng phía dưới có tên là tâm thất trái và phải.

Trong buồng phía dưới, tâm thất sẽ bơm máu vào bên trong các động mạch. Cụ thể, tâm thất trái bơm máu lên động mạch chủ, đưa máu đi khắp cơ thể. Còn tâm thất phải bơm máu vào động mạch phổi để máu lấy oxy, đồng thời thải ra khí CO2. Phần ngăn cách tâm thất trái và tâm thất phải có tên là vách liên thất. Ít ai biết rằng, tâm thất trái chính là căn phòng lớn, vững chắc nhất trong trái tim. Mặc dù thành của tâm thất trái chỉ dày trên 1cm nhưng có lực đủ mạnh để hỗ trợ nó thực hiện được nhiệm vụ của mình.

Ở khoang phía trên, tâm nhĩ trái sẽ nhận máu từ phổi và đưa xuống tâm thất trái. Tâm nhĩ phải bơm máu đổ về từ tĩnh mạch chủ, đưa xuống dưới tâm thất phải. Sẽ có một cách cơ có tên gọi là vách liên nhĩ phân tách tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải. 

Tim người có mấy ngăn? Như đã nêu thông tin phía trên, tim người có 4 ngăn. Bên cạnh đó, còn có hệ thống van tim. Nhiệm vụ là hoạt động theo nguyên tắc 1 chiều, đảm bảo tính đúng hướng cho đường đi của máu ở trong tim. 

Điều tiết máu qua tim, sẽ có 4 loại van, đó là:

  • Van hai lá: Cho phép màu giàu oxi đi từ tâm nhĩ trái vào tâm thất trái.
  • Van ba lá: Đóng vai trò quan trọng, quyết định lượng máu xuống tâm thất phải từ tâm nhĩ phải.
  • Van động mạch phổi: Sẽ kiểm soát lượng máu vào động mạch phổi từ tâm thất phải. Sau đó, đưa máu tới phổi để lấy oxy. 
  • Van động mạch chủ: Mở tạo con đường cho máu giàu oxi đi từ tâm thất trái vào động mạch chủ để đi đến khắp thể.

Tóm lại, tim cùng tất cả các mạch máu sẽ như một hệ tuần hoàn. Trong đó, trái tim là trung tâm, đóng vai trò giống một chiếc máy bơm, nhờ mao mạch, tiểu động mạch và động mạch đẩy máu đến các cơ quan khác nhau. Nhờ vậy, máu sẽ được trả về tim, thông qua các tiểu tĩnh mạch và tĩnh mạch.

Tim người có 4 ngăn Tim người có 4 ngăn

Hoạt động của tim

Sau khi đã biết tim người có mấy ngăn, nhiều người lại băn khoăn không biết cách thức hoạt động của tim như thế nào? Thực ra, hệ thống điện tim chính là nguồn năng lượng tập trung, giúp cho tâm nhĩ và tâm thất hoạt động đan xen nhau, đảm bảo cho quá trình bơm máu vào tim đi đúng chu trình. Không những vậy, còn có các xung điện khác cũng sẽ kích hoạt nhịp tim, đi qua con đường đặc biệt khác đến tim: 

  • Bắt đầu xung điện là nút xoang (SA) - một bó nhỏ của các tế bào chuyên biệt. Nút xoang sẽ như một chiếc máy tạo nhịp tự nhiên, với tần số phát nhịp dao động trong khoảng 60 - 100 lần/phút. Rồi xung điện được truyền qua các cơ quan lân cận khác, khiến cho tâm nhĩ co lại. 
  • Trung tâm của tim có một cụm tế bào là nút nhĩ thất (AV) nằm giữa tâm thất với tâm nhĩ. Chuẩn bị vào tâm thất, nút nhĩ thất (AV) sẽ khiến cho các tín hiệu điện bị chậm lại. Nhờ vậy, trước khi tâm thất khởi động, tâm nhĩ sẽ có thêm khoảng thời gian để co bóp. 
  • Có một cầu nối được tạo ra từ mạng lưới His-Purkinje, mục đích là để các sợi gửi xung điện đi đến các thành cơ của tâm thất, khiến bộ phận này bị co lại. 

Trung bình, tim đập khoảng 50 - 99 lần/phút khi cơ thể nghỉ ngơi. Trường hợp bị sốt, tập thể dục hay dùng một vài loại thuốc hoặc có vấn đề về tâm lý thì nhịp tim có thể vượt trên mức 100 nhịp/phút.

Cách thức hoạt động của tim Cách thức hoạt động của tim

Đến đây, bạn đã biết trái tim người có mấy ngăn cũng như cách thức hoạt động của tim để duy trì sự sống cho cơ thể con người rồi chứ? Hy vọng, từ những chia sẻ hữu ích như trên, các bạn sẽ có thêm kiến thức thú vị để chăm sóc sức khỏe trái tim của mình cũng như người thân tốt hơn.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin