Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tóc gàu nhiều là do đâu?

Ngày 19/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tóc gàu nhiều là tình trạng rất phổ biến, dường như ai cũng từng mắc phải. Với các vảy nhỏ màu trắng trên đầu và rơi vãi trên quần áo, tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gàu vẫn khiến không ít người cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp. 

Mặc cho bạn gội đầu thường xuyên như thế nào thì cũng thật khó để thoát ra hiện tượng này. Nguyên nhân là do đâu? Bài viết này sẽ chỉ ra 8 tác nhân hàng đầu gây nên bệnh gàu ngứa. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tóc gàu nhiều do viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là loại bệnh lý mãn tính với triệu chứng da bị kích ứng, viêm đỏ và bong tróc ra thành các mảng vảy nhỏ. Hiện tượng này thường xảy ra tại những vị trí có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như da đầu, mặt, các nếp gấp cơ thể và sau tai. Với vùng da đầu, tác nhân gây ra bệnh này là nấm Malassezia. Chúng ăn bã nhờn cơ thể rồi tiết ra các hóa chất khiến da đầu bong tróc và đổ nhiều gàu hơn. Ở những người có tuyến bã nhờn da đầu hoạt động mạnh thì tình trạng gàu càng nặng hơn.

Ngoài viêm da tiết bã, các loại bệnh mãn tính khác như vảy nến hay chàm cũng khiến da đầu bị kích ứng, bong tróc nhiều gàu đồng thời đi kèm hiện tượng rụng tóc.

Nấm da đầu

Nấm da đầu thường là các loại nấm sợi thuộc loài Microsporum và Trichophyton, chúng xâm nhập vào bên trong tóc và làm nhiễm trùng lớp tế bào da đầu. Những người mắc bệnh nấm da đầu thì gàu sẽ xuất hiện nhiều hơn. Những loại nấm này có khả năng bị tiêu diệt khi tiếp xúc với tia UVA trong nắng mặt trời. Đây cũng là lý do tại sao vào mùa hè gàu thường được giảm bớt.

Tóc nổi nhiều gàu là do đâu? 1

Những người mắc bệnh nấm da đầu thì gàu sẽ xuất hiện nhiều hơn

Tóc gàu nhiều do các loại bệnh khác

Không chỉ các bệnh liên quan đến tóc hay da đầu mới gây ra gàu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc Parkinson và các bệnh liên quan đến thần kinh sẽ gặp tình trạng viêm da tiết bã và khiến gàu xuất hiện. Một nghiên cứu khác lại cho thấy các trường hợp mắc bệnh liên quan đến tim mạch sẽ có hệ miễn dịch yếu hơn và da đầu dễ bị đổ gàu hơn người bình thường.

Hóa chất từ các sản phẩm làm tóc

Những sản phẩm tạo kiểu tóc thường chứa rất nhiều hóa chất và hương liệu độc hại. Các chất như Amoniac, Hydrogen peroxide, Paraphenylenediamine (PPD) trong các thuốc uốn, thuốc nhuộm sẽ làm tóc giòn, khô, dễ gãy rụng và hình thành các mảng gàu màu vàng. Ngoài ra, keo xịt tóc tạo mẫu cũng gây tác động không nhỏ đến da đầu, có thể gây nên kích ứng, tróc vảy và tạo ra gàu.

Tóc nổi nhiều gàu là do đâu? 2

Những sản phẩm tạo kiểu tóc thường chứa rất nhiều hóa chất và hương liệu độc hại

Làm sạch da đầu không đúng cách

Hai cách phổ biến nhất để làm sạch da đầu là chải tóc và gội đầu, tuy đơn giản nhưng chưa chắc ai cũng đang làm đúng.

Chải tóc giúp da đầu của bạn loại bỏ được các tế bào chết cũng như các bụi bẩn bám trên đầu và từ đó hạn chế các tác nhân gây gàu. Không thực hiện chải tóc thường xuyên sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang tạo môi trường cho gàu xuất hiện. Tần suất chải đầu thích hợp là 2 lần mỗi ngày, không nên lạm dụng vì có thể dẫn đến tình trạng tóc rụng. Bạn nên sử dụng lược thưa, chải tóc nhẹ nhàng, không dùng các loại lược thô ráp để chải mạnh, cào sâu vào da đầu hay kéo tóc khi chải để tránh làm da đầu bị stress và tổn thương.

Gội đầu khiến lượng bã nhờn dư thừa được loại bỏ, tuy nhiên bã nhờn này cũng đóng vai trò quan trọng với da đầu. Do vậy, bạn không nên gội đầu quá nhiều, tốt nhất chỉ khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần và nên sử dụng dầu xả sau khi gội. Dầu xả sẽ cung cấp vitamin và dưỡng chất giúp da đầu khỏe mạnh, giảm gàu và giảm gãy rụng tóc.

Da khô 

Với những bạn sở hữu làn da khô thì tình trạng gàu diễn ra cũng thường xuyên hơn, đặc biệt là vào mùa đông. Thời tiết lạnh giá của mùa đông sẽ làm làn da càng khô ráp dẫn đến các mảng gàu bong tróc cũng xuất hiện nhiều hơn. Gàu do da khô sẽ có kích thước nhỏ hơn và da đầu không nhờn rít như trường hợp gàu do viêm da tiết bã.

Tóc nổi nhiều gàu là do đâu? 3

Những bạn sở hữu làn da khô thì tình trạng gàu diễn ra cũng thường xuyên hơn

Chế độ ăn uống

Nếu bạn là “fan cứng” của những loại đồ uống như trà hay cà phê thì khả năng gàu xuất hiện sẽ cao hơn người khác khá nhiều đấy. Lý do bởi vì chúng làm tăng bài tiết nước tiểu và kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn, giảm hàm lượng nước ngậm tự nhiên của cơ thể, khiến da đầu khô hơn và gây ra gàu. 

Thay vào đó, bạn nên bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin B6 (chuối, thịt gà, cá hồi,...) và omega-3 (cá ngừ, quả óc chó, đậu đỏ,...) để giữ nước cho da, phòng tránh sự khô da đầu từ đó giảm gàu ngứa.

Thường xuyên căng thẳng

Sinh hoạt dưới trạng thái căng thẳng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các cơ quan trong cơ thể và da đầu cũng không ngoại lệ. Stress kéo dài làm hệ miễn dịch bị suy yếu, khiến các bệnh về da đầu trở nên trầm trọng hơn bởi cơ thể không đủ khỏe mạnh để đối phó với các tác nhân gây bệnh. Da đầu yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của gàu. Ngoài ra, căng thẳng còn kích thích cơ thể tạo phản ứng ngứa ngáy, làm bạn gãi đầu nhiều hơn và gàu sẽ bong tróc ra.

Để giải tỏa căng thẳng, bạn nên xây dựng chế độ làm việc, sinh hoạt hợp lý, chăm chỉ luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng hoặc yoga để giữ tinh thần thoải mái, từ đó kiểm soát được tình trạng gàu hiệu quả.

Tóc nổi nhiều gàu là do đâu? 4

Stress làm hệ miễn dịch suy yếu và gàu trở nên trầm trọng

Trên đây là 8 nguyên nhân gây nên tình trạng tóc gàu nhiều, tùy vào cơ địa và điều kiện sinh hoạt mỗi người mà mức độ gàu sẽ khác nhau. Hy vọng với những thông tin bổ ích này, bạn có thể xác định được lý do khiến mình bị gàu, từ đó phòng ngừa cũng như điều trị gàu một cách hiệu quả nhất nhé!

Hoàng Trang

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm