Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 5 biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nguy hiểm bạn cần biết

Ngày 20/11/2021
Kích thước chữ

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến ở cả nam và nữ, gây nhiều phiền phức đến cuộc sống và sinh hoạt người bệnh. Không những thế, biến chứng của bệnh trĩ còn mang lại nhiều nguy hiểm nếu bệnh không được điều trị đúng cách.

Trong giai đoạn đầu, bệnh trĩ thường không dễ nhận biết nên được nhiều người bỏ qua. Khi bệnh tiến triển nặng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường. Đặc biệt, người bệnh cần để ý những biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nguy hiểm qua bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở cả người trẻ lẫn người già, cả nam và nữ.

Bệnh trĩ là tình trạng giãn quá mức các đệm mạch máu nằm trong ống hậu môn, ở dưới niêm mạc. Khi các đệm này sưng phù và viêm nhiễm thì chúng trở thành bệnh trĩ. Trĩ được phân loại thành trĩ nội và trĩ ngoại:

  • Trĩ nội: Là hiện tượng búi trĩ xuất hiện trên bề mặt của lớp niêm mạc, lúc này trực tràng bị phồng và sưng to lên.
  • Trĩ ngoại: Là hiện tượng các búi trĩ nằm dưới da chung quanh lỗ hậu môn. Trong trường hợp các dây chằng vùng hậu môn bị thoái hóa, các búi trĩ nội và trĩ ngoại lại hợp lại với nhau tạo thành trĩ hỗn hợp. Các búi trĩ hỗn hợp này to lên và liên kết với nhau tạo thành một vòng tròn trĩ gọi là trĩ vòng.

Trĩ nội được chia làm 4 độ:

  • Độ I: Lúc này người người bệnh có cảm giác hơi rát nhẹ khi đi vệ sinh, đôi khi có thể chảy máu nhẹ nhưng không sa ra ngoài hậu môn.
  • Độ II: Người bệnh bắt đầu cảm thấy khó chịu và bất tiện trong khi đi vệ sinh. Ngoài ra, trĩ còn sa xuống ở hậu môn khi rặn nhưng tự thụt vào được.
  • Độ III: Lúc này, trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đại tiện và không có khả năng co lên. Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát nhiều hơn, đặc biệt là những lúc đi đại tiện hoặc làm việc nặng.
  • Độ IV: Đây cũng chính là cấp độ nguy hiểm nhất đối với bệnh trĩ nội. Búi trĩ bị sa ra ngoài hoàn toàn và không thể đẩy lại vào bên trong hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ luôn cảm thấy đau rát, máu liên tục chảy ra ngay khi cả ngồi và đứng. 

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Theo nghiên cứu và thống kê của các chuyên khoa, bệnh trĩ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do chế độ sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh của người bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động phòng tránh khi nắm rõ một số nguyên nhân của bệnh trĩ dưới đây:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Việc bổ sung không đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ sẽ khiến cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất. Ngoài ra, việc dung nạp quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, cay nóng cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh trĩ.
  • Tính chất công việc: Những người thường xuyên phải ngồi lâu và không vận động nhiều sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh trĩ hơn. Khi ngồi quá lâu sẽ hạn chế việc lưu thông máu đến các tĩnh mạch, từ đó gây sưng, phồng và giãn nở dẫn đến sự xuất hiện của búi trĩ.
  • Căng thẳng, mệt mỏi: Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và làm tăng khả năng mắc phải bệnh trĩ nội.
  • Tiêu chảy và táo bón lâu ngày: Khi đó, thành ruột sẽ bị cơ thắt, làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở trực tràng và phần hậu môn.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra, bệnh trĩ cũng thường gặp trong quá trình thai nghén, sinh nở hoặc một số ảnh hưởng do tuổi tác, béo phì và cơ thể mắc phải một số bệnh lý tiềm ẩn khác.

Top 5 biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nguy hiểm bạn cần biết1

Ngồi nhiều, ít đi lại có nguy cơ cao bị bệnh trĩ.

Biến chứng của bệnh trĩ

Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh trĩ có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm dưới đây.

Thiếu máu

Một trong những biến chứng của bệnh trĩ là mất máu mạn tính do xuất huyết ở búi trĩ. Lúc này, cơ thể không có đủ lượng hồng cầu cần thiết để trao đổi oxy và gây nên tình trạng thiếu máu mãn tính. Người bệnh có thể gặp các dấu hiệu như người mệt mỏi, da vàng,…

Sa nghẹt búi trĩ - biến chứng của bệnh trĩ nghiêm trọng

Top 5 biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nguy hiểm bạn cần biết2

Sa nghẹt hậu môn là một trong các biến chứng của bệnh trĩ.

Đây là tình trạng các búi trĩ có kích thước lớn, gây chèn ép và làm tắc ống hậu môn. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu, thậm chí gặp khó khăn trong quá trình đại tiện, không đại tiện được. Búi trĩ bị sa nghẹt không được điều trị sớm sẽ gây các biến chứng nguy hiểm như tắc mạch và hoại tử.

Viêm nhiễm lở loét vùng hậu môn và xung quanh

Nhiễm khuẩn búi trĩ là một trong những biến chứng của bệnh trĩ gây nhiều nguy hiểm nếu bệnh tiến triển đến mức độ nặng. Khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài và cọ sát với quần áo, vùng hậu môn và xung quanh sẽ bị tổn thương. 

Top 5 biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nguy hiểm bạn cần biết3

Các biến chứng của bệnh trĩ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong trường hợp, phần da bao bọc bên ngoài của búi trĩ bị rách sẽ gây chảy máu và nhiễm trùng. Đồng thời, chất dịch nhầy tiết ra ngày càng nhiều khiến cho búi trĩ luôn trong tình trạng ẩm ướt. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, phần tổn thương của búi trĩ sẽ bị vi khuẩn tấn công và nhiễm khuẩn.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về các biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nguy hiểm ai cũng nên biết. Hi vọng qua những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn phòng ngừa và kiểm soát bệnh lý này tốt hơn.

Ngân Lâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh trĩ