Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách khắc phục tắc mạch trĩ

Ngày 27/01/2021
Kích thước chữ

Tắc mạch trĩ là sự hình thành những cục máu đông gây tình trạng đau buốt hậu môn và phù nề gia tăng. Vậy triệu chứng của tắc mạch trĩ là gì? Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này nhé!

Tắc mạch trĩ là tình trạng xảy ra khi các cục máu đông hình thành do sự phá vỡ mạch máu tại mạng mạch trĩ. Đây là một trong những biến chứng thường gặp và luôn có triệu chứng cũng như quá trình tiến triển thầm lặng của bệnh trĩ. Hệ quả là sẽ dẫn đến một bệnh cảnh lâm sàng gây đau buốt đột ngột ở hậu môn, đi kèm là triệu chứng phù nề gia tăng. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tắc mạch trĩ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc mạch trĩ

Đã có rất nhiều giả thuyết đưa ra về nguyên nhân gây ra khởi phát biến chứng này, chẳng hạn như hệ quả của việc gắng sức tĩnh hoặc động; ăn uống, sử dụng rượu bia quá mức; ở phụ nữ có thể xuất hiện vào thời điểm hành kinh hoặc trước kỳ kinh hoặc vào những tháng cuối của thai kỳ (do việc hành kinh hoặc mang thai, chuyển dạ đã gây ra những rối loạn huyết động cho vùng hậu môn); hoặc do chấn thương hậu môn thường gặp nhất là móc phân do táo bón… 

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-tac-mach-tri-1

Tắc mạch trĩ là sự hình thành các cục máu đông gây đau buốt hậu môn

Theo nghiên cứu của các tác giả thuộc Viện Y học cổ truyền Quân đội đã chỉ ra rằng, đa đó những trường hợp có tiền sử chảy máu trĩ khi đại tiện hoặc gặp phải vào những ngày thời tiết thay đổi, uống rượu, lao động nặng, vận động quá mức hoặc thường xuyên ngồi quá lâu như đánh bài, ngồi may, ngồi ô tô, máy bay một chặng đường quá xa… cũng sẽ làm tăng nguy cơ khiến tắc mạch trĩ khởi phát. 

Đối với trường hợp tắc mạch trĩ ngoại, những cơn đau buốt thường sẽ tăng trong khoảng 3 - 5 ngày đầu. Sau đó sẽ bắt đầu xuất hiện mảng hoại tử khô trên bề mặt chỗ sưng tấy. Khi chỗ hoại tử bị loét ra và cục máu được loại ra cùng sự chảy máu và tình trạng sưng đau cũng sẽ giảm dần. Và nó sẽ để lại một di tích nho nhỏ hậu môn, được gọi là mảnh da thừa. 

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-tac-mach-tri-3

Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc mạch trĩ

Đối với trường hợp tắc mạch trĩ nội thì lại không có tiến triển thuận lợi như vậy. Những cơn đau sẽ ngày càng dữ dội và mức độ sưng nề cũng tăng lên. Các búi trĩ nội sẽ lồi sa ra ngoài khiến người bệnh không tự đẩy trở  lại lòng ống hậu môn được. Dịch rỉ viêm xuất tiết sẽ ngày càng nhiều cùng với đó là sự xuất hiện của các giả mạc che phủ những đám hoại tử. Điều này khiến các người bệnh ngày càng cảm thấy đau buốt, rát và làm cho cơ thắt hậu môn càng co thắt mạnh hơn. Từ đó sẽ dẫn đến rối loạn tuần hoàn mạng mạch trĩ càng nặng nề hơn và sưng tấy ngày một lớn… dần dần sẽ tạo ra một vòng xoắn bệnh lý hành hạ người bệnh kéo dài suốt 2 - 3 tuần. 

Cách khắc phục tắc mạch trĩ

Tắc mạch trĩ gây ra nhiều bệnh cảnh rầm rộ, đột ngột sưng và đau dữ dội ở vùng hậu môn khiến bệnh nhân cảm thấy lo lắng và chỉ mong được tư vấn và điều trị ngay. Thêm vào đó, tình trạng sưng đau hậu môn còn gây khó khăn trong việc ngồi xe. Nhưng do bệnh ở vùng hậu môn nên khiến người bệnh có tâm lý cảm thấy ngại ngùng khi đi khám, thậm chí còn có một số trường hợp còn tự điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên điều này có thể khiến bệnh tiến triển của bệnh ngày càng nặng hơn, tình trạng sưng đau và đau cũng nghiêm trọng hơn. Do đó, khi bị bệnh này bạn bắt buộc phải đến khám trực tiếp tại các cơ sở y tế và khi được chuyển đến các chuyên khoa hậu môn thì có nghĩa là bệnh đã vào giai đoạn muộn, khiến cho việc xử trí kỳ đầu kém hiệu quả. 

Trên thực tế, sẽ không có một phác đồ xử lý cụ thể nào đối với những bệnh nhân vị tắc mạch trĩ. Bởi việc xử trí này còn phải tùy thuộc vào chỉ định với từng cơ sở chuyên khoa hậu môn, giai đoạn tiến triển của bệnh và kinh nghiệm của các bác sĩ cũng như trang thiết bị của từng nơi. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, nếu bệnh đã được chẩn đoán chính xác thì tình trạng đau và sưng nề sẽ nhanh chóng thuyên giảm ngay sau lần xử trí đầu tiên. Một số trường hợp, việc chẩn đoán rất có thể sẽ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác ở hậu môn như nứt kẽ hậu môn, áp-xe hậu môn… nếu thầy thuốc chỉ nghe kể về triệu chứng bệnh mà không được kiểm tra và thăm khám cụ thể. 

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-tac-mach-tri-3

Cách khắc phục tắc mạch trĩ

Tùy thuộc vào từng thể bệnh tắc mạch trĩ cũng như trang thiết bị tại các cơ sở y tế, kinh nghiệm của mỗi thầy thuốc sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả khác nhau. Khi có triệu chứng sưng đau hậu môn kiểu như tắc mạch trĩ, cần phải đến ngay cơ sở chuyên khoa hậu môn để khám và xử lý càng sớm càng tốt (tốt nhất là trong vòng 48 giờ đầu tiên). 

Trên đây là một số chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục tắc mạch trĩ, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin