Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 5 cách chế biến và cách ăn yến mạch tốt cho sức khỏe

Ngày 12/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yến mạch là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, cách ăn yến mạch nào tốt nhất cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn còn băn khoăn thì có thể theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Cách ăn yến mạch thì không phải khó, nhưng làm thế nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, đó mới là điều mọi người quan tâm. Cách làm yến mạch ngon cũng không quá khó, chỉ cần bạn tìm hiểu một chút là có thể thực hiện được. Dưới đây là những cách ăn yến mạch vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo.

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

Nhiều người chỉ nghe nói yến mạch tốt, nhưng thực chất cũng chưa tìm hiểu nó tốt như thế nào và có dưỡng chất gì. Yến mạch có thể cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, đặc biệt là beta glucan. Nguồn vitamin và khoáng chất trong yến mạch khá dồi dào. Đặc biệt trong yến mạch nguyên hạt là nguồn thực phẩm duy nhất chứa avenanthramides, nhóm chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Top 5 cách chế biến và cách ăn yến mạch tốt cho sức khỏe-1 Ăn yến mạch giúp da sáng đẹp

Ước tính dinh dưỡng trong 100 gram yến mạch thô có năng lượng là 389 calo, nước: 8%, chất đạm: 16,9 gam, carbs: 66,3 gam, chất xơ: 10,6 gam, chất béo: 6,9 gam. Trong yến mạch còn có nhiều vitamin và khoáng chất như mangan, phốt pho, magiê, Đồng, sắt, kẽm, folate, vitamin B1, B5.

Một số công dụng của yến mạch

Những thành phần có trong yến mạch đem lại cho chúng ta những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như chất đạm, carbohydrates, chất xơ, chất béo, vitamin B, canxi, sắt, magie, mangan, kẽm, natri, kali, beta - glucan,...

Người ta chế biến yến mạch thành nhiều dạng khác nhau để dễ sử dụng như yến mạch nguyên hạt, yến mạch cán mỏng, yến mạch cắt nhỏ, yến mạch ăn liền và bột yến mạch xay mịn.

Yến mạch có thể cung cấp cho chúng ta rất nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời ăn yến mạch còn có khả năng chống oxy hóa. Bởi vì trong loại yến mạch nguyên chất có thành phần  polyphenol và nhóm chất avenanthramides, có khả năng tránh lão hóa, gốc tự do và giảm huyết áp.

Thành phần Beta - glucan trong yến mạch có tác dụng giảm cholesterol toàn phần trong cơ thể. Đồng thời có khả năng làm giảm phản ứng đường huyết và insulin, giúp tăng cảm giác no cho người đang muốn giảm cân. Ngoài ra còn gia tăng sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Ăn yến mạch giúp da sáng đẹp. Bởi vì chất saponin có trong bột yến mạch giúp tẩy tế bào chết, giúp làn da trắng sáng hơn. Bên cạnh đó còn có khả năng cải thiện tình trạng da khô, ngứa da và chàm da.

Trong yến mạch có các chất chống oxy hóa vì vậy có khả năng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

Top 5 cách chế biến và cách ăn yến mạch tốt cho sức khỏe-2 Yến mạch có khả năng cải thiện giấc ngủ

Ăn yến mạch giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bởi vì trong yến mạch có khả năng kích thích sản xuất melatonin, giúp tạo cơn buồn ngủ.

Những khoáng chất như sắt, kẽm, magie và kali, thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp tóc mượt và ngăn rụng tóc. Loại dầu gội từ bột yến mạch, có khả năng làm giảm tình trạng ngứa da đầu, ngăn ngừa dầu thừa, gàu. Ăn yến mạch có thể giảm căng thẳng và tăng cường chức năng tinh thần.

Top 5 cách làm yến mạch, ăn yến mạch tốt cho sức khỏe 

Trong yến mạch có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu chỉ có một vài cách chế biến sẽ khiến người dùng thấy nhàm chán. Nếu biết được những cách ăn yến mạch vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe sẽ giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn. 

Sữa yến mạch

Nếu làm một ly sữa yến mạch có thể thay thế cho sữa bò. Sữa yến mạch vừa giàu protein và chất xơ đồng thời rất thơm ngon dễ uống.

Cách làm sữa yến mạch cũng không hề khó và bất cứ ai cũng có thể làm được. Lấy yến mạch nguyên hạt ngâm với chút muối trong vòng 2 - 3 tiếng. Ngâm như vậy sẽ làm cho yến mạch mềm hơn, tuy nhiên không ngâm quá lâu sẽ bị chua. Sau khi ngâm xong rửa sạch và cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với 500ml nước ấm. Sau khi xay xong dùng rây lọc bỏ phần bã có thể dùng nguyên chất hoặc có thể thêm đường đá tùy khẩu vị.

Sữa tươi yến mạch

Món sữa tươi yến mạch cho người uống một vị rất thơm ngon. Có thể dùng thay cho bữa sáng, hoặc có thể ăn xế hoặc có thể bổ sung thêm cùng bữa ăn. Chỉ cần sữa tươi nguyên kem và 40g bột yến mạch. Cho sữa tươi nguyên kem vào tô lớn có thể dùng lò vi sóng quay khoảng 1 phút, hoặc hâm nóng sữa rồi cho yến mạch vào ăn liền. Cách làm này cũng khá đơn giản và tiện lợi.

Sữa chua yến mạch

Nếu bạn chọn cách làm sữa chua với yến mạch hoặc trái cây sẽ là lựa chọn thú vị. Bởi vì sẽ kích thích chúng ta ngon miệng đồng thời cung cấp thêm vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Lấy yến mạch nấu chín và để lạnh, thêm ½ cốc sữa chua phô mai có thể thêm trái cây tùy thích. Nếu muốn ly sữa chua yến mạch thêm hấp dẫn bạn có thể trang trí bằng cách cho sữa chua phô mai ở đáy ly sau đó cho yến mạch vào rồi cho trái cây tươi trình bày bên trên. Như vậy bạn có một ly sữa chua yến mạch vừa ngon, đẹp và bổ dưỡng. Khi ăn chỉ cần trộn đều lên là dùng được.

Top 5 cách chế biến và cách ăn yến mạch tốt cho sức khỏe

Yến mạch trái cây khô

Bạn có thể đổi vị yến mạch trái cây khô cũng cho bạn cảm giác thú vị. Dùng  yến mạch ngâm nở, 1 hũ sữa chua có đường, trái cây khô, sữa đặc trộn đều sữa chua với sữa đặc cho yến mạch vào sau đó cho trái cây khô vào nữa là hoàn tất. Thưởng thức  yến mạch với trái cây khô cho bạn cảm giác thơm ngon và bổ dưỡng.

Cháo tôm yến mạch

Món cháo tôm yến mạch để bạn thưởng thức vào bữa sáng rất ngon và bổ dưỡng. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị như sau lấy ¾ cốc yến mạch vàng xay, tôm bóc vỏ, 3 cốc sữa và một muỗng cà phê bơ, một chút dầu ô liu, một củ hành thái nhỏ cùng gia vị muối tiêu.

Bạn đun sữa tươi đến khi sôi cho tiếp bột yến mạch vào đun với lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Bạn lưu ý khuấy đều tay và thường xuyên. Bạn có thể xào tôm trước, sau khi khuấy bột yến mạch thì bạn cho tôm đã xào từ trước vào. Bạn đun thêm khoảng 10 phút nữa là xong. Bạn có thể múc ra và ăn khi còn ấm. Nếu bạn muốn biến tấu cho phong phú có thể thêm ngô, trứng và cà rốt, hạt sen và hàu, cá quả và rau ngót,...

Lưu ý khi sử dụng yến mạch

Ăn yến mạch như thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa có lợi cho sức khỏe thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Yến mạch có thể nói là an toàn và lành tính đối với hầu hết mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai và trẻ em.
  • Nhưng bạn cần lưu ý bởi vì ăn quá nhiều có thể làm tăng sản xuất khí trong ruột dẫn đến hiện tượng đầy hơi. Có một số rất ít bị dị ứng với yến mạch dẫn tới ngứa ngáy, đỏ da, nổi ban…
  • Nếu mới ăn, bạn nên ăn với lượng nhỏ để cơ thể thích ứng dần. Nếu có cơ địa nhạy cảm bạn nên cẩn thận. Nếu bị dị ứng thì không nên sử dụng cả sản phẩm có thành phần này.

Như vậy cách ăn yến mạch cũng khá đơn giản và hiệu quả bởi vì trong yến mạch chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Dù cũng có vài vấn đề cần lưu ý, nhưng khi bạn hiểu rõ về yến mạch thì hoàn toàn có thể tránh được. Hy vọng bạn sẽ có những món ăn tuyệt vời từ yến mạch.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm