Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ

Mụn trứng cá là tình trạng đau đầu của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn đang trong lứa tuổi dậy thì. Nếu không sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da hợp lý thì rất khó cải thiện. Do đó, nhà thuốc Long Châu mách bạn top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả tại nhà nhé!

Mụn có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như mất cân bằng nội tiết, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài hoặc do ăn nhiều đồ ăn cay nóng,... Bên cạnh những biện pháp điều trị dùng thuốc, dùng laser hay các công nghệ hiện đại thì cũng có nhiều cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên được công nhận có hiệu quả cao và được ưa chuộng ở rất nhiều đối tượng.

Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả 1 Trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên có thể mang lại hiệu quả

5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả

Trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên với nghệ

Nghệ được biết đến là loại củ thiên nhiên chứa hoạt chất curcumin với nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe của con người. Curcumin là hoạt chất có tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh, nhờ đó nghệ là phương pháp trị mụn bằng thiên nhiên không thể bỏ qua. Nghệ giúp làm sạch da nhờ tiêu diệt các loại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá, giúp hạn chế viêm nhiễm cho da. Bên cạnh đó, curcumin trong nghệ còn là một chất chống oxy hóa nên có thể giúp tái tạo làn da và giảm sẹo thâm do mụn để lại.

Có nhiều cách dùng nghệ để trị mụn nội tiết từ nghệ, bao gồm:

Trị mụn bằng nghệ tươi

Nghệ tươi rất rẻ tiền, dễ tìm kiếm nên rất phù hợp để sử dụng như cách trị mụn bằng thiên nhiên hàng ngày. Để tăng cường hiệu quả thì bạn có thể kết hợp sử dụng nghệ tươi với một số thực phẩm sau:

  • Nước cốt nghệ tươi với mật ong.
  • Nghệ với sữa chua không đường.
  • Nước cốt chanh và nghệ.
  • Nước cốt nghệ với nước vo gạo.

Với phương pháp trên, bạn cần chọn những củ nghệ tươi, giã để lấy nước cốt sau đó hòa với thực phẩm tương ứng để thu được hỗn hợp. Sau đó rửa mặt sạch sẽ và đắp hỗn hợp từ 15 - 20 phút sau đó rửa sạch.

Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả 2 Trị mụn bằng thiên nhiên hiệu quả với củ nghệ tươi

Mỗi tuần bạn nên thực hiện cách trị mụn bằng thiên nhiên này từ 2 - 3 lần để đạt hiệu quả giảm mụn, tránh các thâm mụn để lại, làm da đều màu và giúp mịn hơn.

Uống tinh bột nghệ

Dù sử dụng nghệ tươi rất tốt cho sức khỏe và làn da, tuy nhiên, hàm lượng curcumin trong nghệ tươi thường không cao. Do đó, để rút ngắn quá trình trị mụn bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ thay cho nghệ tươi. Bạn cần hòa tan 2 thìa cà phê tinh bột nghệ với 200ml nước ấm khoảng 40 độ C sau đó uống trực tiếp hoặc sử dụng thêm chanh để gia tăng hương vị của tinh bột nghệ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn tinh bột nghệ sạch, đảm bảo chất lượng nhé!

Sử dụng phương pháp trị mụn bằng tinh bột nghệ này hàng ngày không những đẹp da mà còn giúp cải thiện sức khỏe.

Đắp mặt nạ nghệ

Đắp mặt nạ nghệ cũng là một cách trị mụn bằng thiên nhiên phổ biến. Với cách này, cần sử dụng nửa thìa tinh bột nghệ hòa với 2 - 3 thìa sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp. Sau đó, thoa đều khắp mặt và để trong vòng 30 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Phương pháp đắp mặt nạ ghệ không chỉ giúp trị mụn mà còn làm mờ thâm, mờ sẹo, sáng da đó các bạn ạ.

Sử dụng xà bông nghệ

Mụn trứng cá không chỉ mọc ở trên mặt mà có thể ở khắp cơ thể đặc biệt là lưng và ngực. Do đó, bạn có thể sử dụng xà phòng nghệ thay cho sữa tắm có thể giúp làm giảm mụn tại những vùng da khó điều trị mụn này. Xà bông nghệ về mặt cơ chế cũng mang tính chất đặc trưng do tác dụng của Curcumin, nếu sử dụng hợp lí sẽ mang lại tác dụng hiệu quả bất ngờ đấy.

Trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên nhờ dầu dừa

Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả 2 Trị mụn bằng thiên nhiên với dầu dừa

Dầu dừa từ xa xưa đã được sử dụng rộng rãi như một cách trị mụn bằng thiên nhiên. Dầu dừa chứa đa dạng các loại acid béo có lợi, vitamin E và các hoạt chất có tính chống viêm kháng khuẩn nhờ đó có tác dụng trị mụn.

Bên cạnh đó thường xuyên sử dụng dầu dừa giúp da trắng sáng, giảm khô da và nứt nẻ đồng thời giúp hạn chế sẹo do thâm mụn để lại. Cách để trị mụn bằng thiên nhiên với dầu dừa rất đơn giản như sau:

  • Sử dụng dầu dừa sạch, nguyên chất và đảm bảo chất lượng.
  • Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt.
  • Massage đều trên mặt với một lượng tinh dầu dừa vừa đủ trong vòng 5 - 7 phút.
  • Rửa lại mặt với nước ấm.

Ngoài việc sử dụng nguyên chất tinh dầu dừa bạn có thể kết hợp thêm với nước cốt chanh, sữa chua hoặc mật ong để thu được kết quả cao nhất nhé!

Nha đam tươi trị mụn rối loạn nội tiết

Nha đam hay còn gọi là lô hội cũng được biết đến là một nguyên liệu thường gặp trong các phương pháp làm đẹp từ xưa đến nay, bao gồm cả trị mụn bằng thiên nhiên và hay được bổ sung vào trong sữa tắm, kem dưỡng hoặc xà phòng.

Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả 3 Nha đam có công dụng trị mụn nội tiết 

Nha đam có chứa acid salicylic là lưu huỳnh hữu cơ - hai hoạt chất được dùng để sản xuất các sản phẩm ngừa mụn nên hiệu quả trị mụn bằng thiên nhiên của nha đam là tương đối tốt nếu sử dụng lâu dài.

Cách sử dụng nha đam làm đẹp da như sau:

  • Lựa chọn những cành nha đam tươi, mọng nước.
  • Rửa sạch nha đam và gọt vỏ, giữ lấy phần thịt bên trong.
  • Giã hoặc nghiền nát thịt nha đam hoặc cạo lấy phần gel.
  • Thoa hỗn hợp nha đam lên da.
  • Để im trong vòng 15 phút.

Dùng nha đam như một phương pháp trị mụn bằng thiên nhiên hiệu quả với nhiều loại mụn, nhất là mụn cám, mụn ẩn tốt nhất khi sử dụng từ 2 - 3 lần/tuần bạn nhé!

Trị mụn cùng mật ong

Mật ong như một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người không chỉ bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng mà còn nhờ khả năng làm đẹp nó mang đến nữa. Mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nên có khả năng trị mụn, giảm viêm. Ngoài ra, mật ong cũng có tác dụng kích thích làn da sinh hydrogen peroxide giúp sửa chữa tổn thương và nhanh mờ sẹo đồng thời làm sạch các sợi bã nhờn và bụi bẩn tại các lỗ chân lông, từ đó ngừa mụn tái phát.

Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả 4 Thường xuyên dùng mật ong giúp trị mụn bằng thiên nhiên

Có nhiều cách trị mụn bằng thiên nhiên với mật ong, dưới đây là cách sử dụng mật ong bạn có thể tham khảo:

  • Trộn đều 2 thìa mật ong với 4 - 5 giọt nước cốt chanh.
  • Thoa đều lên vùng da bị mụn.
  • Đắp hỗn hợp trong 15 - 30 phút.
  • Rửa sạch mặt với nước ấm.

Duy trì đều đặn phương pháp lần khoảng 2 - 3 lần/tuần, bạn sẽ thu được hiệu quả sau khi sử dụng từ 3 đến 4 tuần.

Trị mụn nhờ tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là phương pháp trị mụn bằng thiên nhiên đang nhận được sự quan tâm rất lớn hiện nay và là thành phần của không ít các dòng mỹ phẩm có công dụng trị mụn. Với khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và giảm các kích ứng trên da, tinh dầu tràm trà có thể trị mụn khá tốt.

Tuy nhiên, tinh chất tràm trà là một loại sản phẩm còn tương đối mới mẻ, sự hiểu biết còn chưa rõ ràng nên để tránh dị ứng khi sử dụng bạn nên hòa loãng tinh dầu tràm trà với nước. Dưới đây là cách làm bạn có thể tham khảo:

  • Pha tinh dầu tràm trà với nước theo tỉ lệ 1:9.
  • Thoa một lớp mỏng lên da hoặc sử dụng bông tẩy trang thoa lên da.
  • Bôi thêm một lớp kem dưỡng để tăng hiệu quả của tinh chất.
Top 5 cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả 5 Tinh dầu tràm trà là cách trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên mới

Bạn có thể sử dụng phương pháp trị mụn bằng thiên nhiên này từ 1 - 2 lần trong ngày vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.

Lưu ý khi trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên

Các phương pháp trị mụn bằng thiên nhiên này rất dễ thực hiện, rẻ tiền và tiện lợi. Tuy nhiên muốn sử dụng đúng cách và tránh mụn nhiều thêm thì cần một vài lưu ý sau:

  • Cần phải kiên trì sử dụng một thời gian dài mới thu được hiệu quả mong muốn.
  • Không sử dụng các phương pháp trên nếu dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong đó.
  • Nếu sử dụng nghệ để trị mụn thì không nên sử dụng quá 100 gram/ngày.
  • Rửa sạch da sau khi sử dụng để tránh bít tắc lỗ chân lông làm mụn nặng thêm.
  • Kết hợp với các phương pháp chăm sóc do khác như vệ sinh da mặt sạch sẽ, bôi kem chống nắng và không để da mặt tiếp xúc với bụi bẩn để đạt hiệu quả cao nhất.

Như vậy, nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp cho bạn cách phương pháp trị mụn nội tiết bằng thiên nhiên hiệu quả, dễ dàng áp dụng tại nhà. Hi vọng với các cách trên bạn sẽ có một làn da mịn màng, trắng sáng không còn mụn và các sẹo thâm do mụn để lại nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin