Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 5 thuốc đặt viêm phụ khoa tốt nhất

Ngày 04/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phụ khoa là một trong những bệnh thường gặp ở nữ giới, tuy nhiên, vì những lý do tế nhị mà nhiều người ngại đi khám bệnh và chọn cách điều trị bằng thuốc. Trong bài viết này, hãy cùng tham khảo top 5 thuốc đặt viêm phụ khoa tốt nhất nhé!

Thuốc đặt viêm phụ khoa rất được ưa chuộng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa, tuy nhiên với nhiều người thì thuốc đặt âm đạo vẫn rất mới mẻ và xa lạ. Để sử dụng thuốc hiệu quả và giữ an toàn nhất cho bản thân, cần hiểu được cách sử dụng của loại thuốc này.

Dấu hiệu viêm phụ khoa

Viêm phụ khoa điển hình với tình trạng bất thường về dịch tiết và cảm giác khó chịu ở vùng kín, 3 dấu hiệu thường gặp là:

  • Dịch âm đạo ra nhiều, có mùi hôi khó chịu, màu dịch trắng đục, vàng hoặc xanh, thậm chí là đỏ hồng của máu.
  • Đái buốt, đái rắt. Cảm giác đau buốt, nóng rát trong hoặc sau khi đi tiểu.
  • Đau rát hoặc ngứa ngáy ở âm đạo. Có thể đau, khô rát và chảy máu khi quan hệ.
Top 5 thuốc đặt viêm phụ khoa tốt nhất 1 Dấu hiệu viêm phụ khoa

Thuốc đặt viêm phụ khoa là gì?

Top 5 thuốc đặt viêm phụ khoa tốt nhất 2 Thuốc đặt viêm phụ khoa hình đạn

Thuốc đặt âm đạo là thuốc được bào chế và sản xuất ở dạng viên nén có hình tròn hoặc hình kén. Thuốc sẽ tan nhanh chóng ở nhiệt độ cơ thể sau khi đưa vào trong âm đạo. Niêm mạc âm đạo ẩm ướt với mạng lưới mạch máu dày đặc tạo điều kiện cho thuốc được hấp thu dễ dàng và phát huy tác dụng tại chỗ mà ít bị phân giải tại gan như các thuốc đường uống.

Thuốc đặt viêm phụ khoa chỉ được chỉ định với những trường hợp viêm âm đạo ở mức nhẹ, cần được bác sĩ kê đơn với liều lượng và loại thuốc cụ thể. Đối với những trường hợp viêm nhiễm nặng, thuốc đặt thường không đủ mạnh để điều trị dứt điểm, lúc này bạn cần được điều trị bởi phác đồ cụ thể của bác sĩ.

Các loại thuốc đặt viêm phụ khoa

Thuốc đặt viêm phụ khoa chứa hormone estrogen

Estrogen là hormone sinh dục nữ điều tiết các hoạt động của tuyến sinh dục và sự phát triển của niêm mạc tử cung, âm đạo. Estrogen kích thích niêm mạc phát triển đến độ dày và mềm mại cần thiết, có tác dụng bảo vệ niêm mạc với các kích thích. Bên cạnh đó, estrogen tạo glycogen, acid lactic duy trì độ pH acid tại âm đạo và tử cung.

Môi trường này thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi và kìm hãm các vi khuẩn có hại. pH acid trong dịch âm đạo cũng có tác dụng kháng khuẩn, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài ra, estrogen còn cân bằng nội tiết tố nữ, không chỉ giúp chị em có làn da, vóc dáng xinh đẹp hơn mà còn hỗ trợ cho các hoạt động của tuyến sinh dục, cải thiện chất lượng sinh hoạt tình dục.

Thuốc đặt chứa một kháng sinh

Đây là loại thuốc cần sự chỉ định và kê đơn của bác sĩ. Với loại thuốc chứa một kháng sinh, cần phải làm các xét nghiệm định danh vi khuẩn gây viêm nhiễm, đồng thời làm kháng sinh đồ để xem tình trạng đề kháng của vi khuẩn đó. Dựa trên các kết quả này bác sĩ mới có thể kê đơn với liều lượng và thời gian cụ thể cho bạn.

Loại thuốc này tấn công thẳng vào tác nhân gây bệnh nên có hiệu quả nhanh và ít gây tổn hại đến hệ vi sinh của âm đạo. Và tất nhiên, loại thuốc này chỉ hữu dụng khi tình trạng viêm nhiễm phụ khoa được gây nên từ một loại vi khuẩn. Với tình trạng nhiễm nhiều loại vi khuẩn thì thuốc chứa một loại kháng sinh không đủ dứt điểm bệnh.

Loại chứa nhiều kháng sinh

Với viêm phụ khoa do nhiều loại vi khuẩn gây nên, cần sử dụng thuốc chứa nhiều loại kháng sinh với phổ diệt khuẩn rộng rãi. Tuy nhiên, cũng do khả năng diệt khuẩn với phổ kháng sinh rộng nên thuốc này rất dễ diệt cả những vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hoặc phá hủy hoàn toàn hệ vi sinh trong âm đạo, điều này sẽ kéo theo nhiều bệnh lý khác.

Top 5 loại thuốc đặt phụ khoa được ưa chuộng hiện nay

Thuốc Mycogynax

Thuốc Mycogynax thuộc nhóm thuốc chứa nhiều kháng sinh gồm: Metronidazole, Chloramphenicol, Dexamethasone, Nystatin. Thuốc có tác dụng điều trị viêm phụ khoa do các vi khuẩn sinh mủ thông thường, Trichomonas, Gardnerella vaginalis, viêm âm đạo do nhiễm nấm đặc biệt là nấm Candida albicans hoặc nhiễm đồng thời vi khuẩn Trichomonas và nấm men. Ngoài ra Mycogynax còn có tác dụng dự phòng kháng sinh 5 ngày trước và sau thủ thuật phụ khoa.

Lưu ý:

  • Khi sử dụng thuốc, bạn nên lót một miếng băng vệ sinh hoặc vải khô đề phòng lượng hoạt dịch của thuốc chảy ra.
  • Không dùng chung các thuốc tránh thai diệt tinh trùng vì có thể làm mất tác dụng tránh thai.
  • Cẩn trọng với phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Thuốc Polygynax

Thuốc Polygynax là thuốc đa kháng sinh, gồm thành phần chính là 3 loại hoạt chất Neomycin, Polymyxin B và Nystatin, được chỉ định trong những trường hợp viêm âm đạo, viêm cổ tử cung không đặc hiệu do tạp khuẩn hoặc viêm do nấm Candida Albicans có hoặc không bội nhiễm. Ngoài ra Polygynax cũng có tác dụng dự phòng nhiễm khuẩn trước và sau khi làm các thủ thuật vùng sinh dục. Loại thuốc này an toàn cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Top 5 thuốc đặt viêm phụ khoa tốt nhất 3 Thuốc đặt viêm phụ khoa Polygynax có bán tại Nhà Thuốc Long Châu

Một số lưu ý khi dùng thuốc:

  • Chống chỉ định với người có dị ứng với đậu nành và các thành phần của thuốc.
  • Không dùng kết hợp với các thuốc tránh thai diệt tinh trùng.

Thuốc Metromicon

Metromicon gồm Metronidazole và Miconazole nitrate. Metronidazole có tác dụng kiềm khuẩn đối với nhóm vi khuẩn gram âm hiếu khí, Miconazole nitrate có tác dụng trên các loại nấm, đặc biệt là nấm men gây bệnh ngoài da, bên cạnh đó còn có tác dụng diệt khuẩn với một số loại cầu khuẩn và trực khuẩn. Thuốc có tác dụng điều trị tại chỗ đối với các trường hợp viêm âm đạo, khí hư bất thường, ngứa rát âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Lưu ý:

  • Đối với những người mắc bệnh gan thận cần cẩn trọng khi dùng Metromicon.
  • Chống chỉ định với người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa Porphyrin.
  • Hiện chưa có xác nhận an toàn của thuốc đối với phụ nữ mang thai. Đối với phụ nữ cho con bú, trong trường hợp cần thiết đã được bác sĩ cân nhắc lợi và hại, người mẹ có thể ngưng cho con bú trong thời gian dùng thuốc từ 24 đến 48 giờ.

Thuốc Fluomizin

Thuốc Fluomizin có thành phần chính là dequalinium chloride - một ammonium bậc bốn có phổ kháng khuẩn rộng với các vi khuẩn gram dương và gram âm, nấm và đơn bào (Trichomonas vaginalis).

Hoạt tính trên thực nghiệm của dequalinium chloride cho thấy: Sau khi hòa tan 1 viên đặt âm đạo Fluomizin trong dịch âm đạo, nồng độ dequalinium chloride trong dịch âm đạo đạt 4000 - 2000mg/l, cao hơn nồng độ ngưỡng ức chế tối thiểu của tất cả các vi sinh vật gây bệnh được thử nghiệm. Mặt khác, chưa ghi nhận sự đề kháng thuốc của các vi sinh vật đối với dequalinium chloride.

Thuốc Canesten

Thuốc đặt Canesten được chỉ định dùng trong các trường hợp điều trị tại chỗ viêm âm đạo do nấm với hoạt chất là Clotrimazole - chất kháng nấm tổng hợp nhóm imidazol phổ rộng - với phổ tác dụng chống nấm rộng bao gồm: Nấm ngoài da, nấm men, nấm mốc…Ngoài tác dụng chống nấm, clotrimazole còn có tác dụng trên một số vi khuẩn gram dương và gram âm nên được chỉ định trong các nhiễm khuẩn âm đạo bởi tác nhân nhạy cảm với clotrimazole.

Khả năng đề kháng thuốc của các loại nấm đối với Canesten được ghi nhận là rất ít, hiện nay Canesten vẫn đang cho thấy là một thuốc trị viêm nhiễm do tác nhân nấm với hiệu quả cao.

Viêm nhiễm phụ khoa là căn bệnh khó nói gây ra rất nhiều khổ sở cho chị em trong đời sống sinh hoạt và chuyện chăn gối. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về top 5 thuốc đặt viêm phụ khoa tốt nhất cũng như các thông tin xoay quanh loại thuốc này, hãy luôn giữ gìn cơ thể xinh đẹp và khỏe mạnh bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm