Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Hệ tiết niệu-sinh dục/
  4. Thuốc tác dụng lên âm đạo
Viên đặt âm đạo Safaria Farmaprim điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo (2 vỉ x 5 viên)
Viên đặt âm đạo Safaria Farmaprim điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo (2 vỉ x 5 viên)
Viên đặt âm đạo Safaria Farmaprim điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo (2 vỉ x 5 viên)
Thương hiệu: Farmaprim

Viên đặt âm đạo Safaria Farmaprim điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo (2 vỉ x 5 viên)

000064680 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc tác dụng lên âm đạo

Dạng bào chế

Viên đặt

Quy cách

Hộp 2 vỉ x 5 viên

Thành phần

Chỉ định

Chống chỉ định

Dị ứng thuốc

Xuất xứ thương hiệu

Moldova

Nhà sản xuất

LTD FARMAPRIM

Số đăng ký

VN-16636-13

Thuốc cần kê toa

Mô tả ngắn

Safaria 400 mg là sản phẩm của Công ty LTD Farmaprim, có thành phần chính gồm metronidazole, chloramphenicol, nystatin. Thuốc dùng để điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo, viêm âm đạo kèm theo huyết trắng, ngứa do nhiễm khuẩn và nấm, viêm âm đạo do Trichomonas. Điều trị các bệnh nấm ở âm hộ, âm đạo, cũng như bệnh nấm Candida.

Nước sản xuất

MOLDOVA, REPUBLIC OF

Lưu ý

Sản phẩm này chỉ bán khi có chỉ định của bác sĩ, mọi thông tin trên Website chỉ mang tính chất tham khảo.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Viên đặt âm đạo Safaria là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Viên đặt âm đạo Safaria

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Metronidazole

225mg

Chloramphenicol

100mg

Nystatin

75mg

Công dụng của Viên đặt âm đạo Safaria

Chỉ định

Thuốc Safaria 400 mg được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo, viêm âm đạo kèm theo huyết trắng, ngứa do nhiễm khuẩn và nấm, viêm âm đạo do Trichomonas.
  • Điều trị các bệnh nấm ở âm hộ, âm đạo, cũng như bệnh nấm Candida.

Dược lực học

Thuốc có tác dụng trị liệu tại chỗ đối với các trường hợp viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tác dụng này là do có sự kết hợp của:

Metronidazole

Metronidazole là một chất có phổ hoạt tính khuẩn rộng trên động vật nguyên sinh như: Amip, Giardia lambia và trên vi khuẩn kỵ khí. Metronidazole có tác dụng diệt khuẩn trên Bacteroides, Fusobacterium và các vi khuẩn kỵ khí bắt buộc khác nhưng không có tác dụng trên vi khuẩn ái khí. Metronidazole chỉ bị kháng trong một số ít trường hợp.

Tuy nhiên, khi dùng metronidazole đơn độc để điều trị Campylobacter, Helicobacter pylori thì kháng thuốc phát triển quá nhanh. Khi bị nhiễm cả vi khuẩn ái khí và kỵ khí, phải phối hợp metronidazole với các thuốc kháng khuẩn khác.

Nhiễm Trichomonas vaginalis có thể điều trị bằng uống metronidazole hoặc dùng tại chỗ. Cả phụ nữ và nam giới đều phải điều trị, vì nam giới có thể mang mầm bệnh mà không có triệu chứng. Trong nhiều trường hợp, cần điều trị phối hợp đặt thuốc âm đạo và uống thuốc viên.

Khi bị viêm cổ tử cung/âm đạo do vi khuẩn, metronidazole sẽ làm cho hệ vi khuẩn âm đạo trở lại bình thường. Ở đại đa số người bệnh dùng thuốc, metronidazole không tác động lên hệ vi khuẩn bình thường âm đạo.

Cloramphenicol

Cloramphenicol là kháng sinh, ban đầu được phân lập từ Streptomyces venezuelae, nay được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp. Cloramphenicol thường có tác dụng kìm khuẩn, nhưng có thể diệt khuẩn ở nồng độ cao hoặc đối với những vi khuẩn nhạy cảm cao.

Cloramphenicol ức chế tổng hợp protein ở những vi khuẩn nhạy cảm bằng cách gắn vào tiểu thể 50S của ribosom. Thuốc có cùng vị trí tác dụng với erythromycin, clindamycin, lincomycin, oleandomycin và troleandomycin.

Cloramphenicol cũng ức chế tổng hợp protein ở những tế bào tăng sinh nhanh của động vật có vú; cloramphenicol có thể gây ức chế tủy xương và có thể không hồi phục được. Cloramphenicol có hoạt tính ức chế miễn dịch nếu cho dùng toàn thân trước khi kháng nguyên kích thích cơ thể. Tuy vậy, đáp ứng kháng thể có thể không bị ảnh hưởng đáng kể khi dùng cloramphenicol sau kháng nguyên.

Nhiều vi khuẩn có sự kháng thuốc cao với cloramphenicol ở Việt Nam; thuốc này gần như không có tác dụng đối với Escherichia coli, Shigella flexneri, Enterobacter Spp., Staphylococcus aureus, Salmonella typhi, Streptococcus pneumoniae và ít có tác dụng đối với Streptococcus pyogenes. Cloramphenicol không có tác dụng đối với nấm.

Nói chung, cloramphenicol ức chế in vitro những vi khuẩn nhạy cảm ở nồng độ 0.1 - 20 microgam/ml.

Kháng thuốc:

Tỷ lệ kháng thuốc đối với cloramphenicol, thử nghiệm in vitro ở Việt Nam trong năm 1998: Shigella flexneri (85%), Escherichia coli (83%), Enterobacter spp. (80%), Staphylococcus aureus (64%), Salmonella typhi (81%), Streptococcus pneumoniae (42%), Streptococcus pyogenes (36%), Haemophilus influenzae (28%).

Thử nghiệm in vitro cho thấy sự kháng thuốc đối với cloramphenicol tăng dần từng bước. Sự kháng thuốc này là do sử dụng quá mức và được lan truyền qua plasmid. Sự kháng thuốc đối với một số thuốc kháng khuẩn khác, như aminoglycosid, sulfonamid, tetracyclin, cũng có thể được lan truyền trên cùng plasmid.

Nystatin

Nystatin là kháng sinh chống nấm được chiết xuất từ dịch nuôi cấy nấm Streptomyces noursei, bột màu vàng, rất ít tan trong nước. Nystatin có tác dụng kìm hãm hoặc diệt nấm tùy thuộc vào nồng độ và độ nhạy cảm của nấm, không tác động đến vi khuẩn chi bình thường trên cơ thể. Nhạy cảm nhất là các nấm men và có tác dụng rất tốt trên Candida albicans.

Cơ chế tác dụng:

Do liên kết với Sterol của màng tế bào các nấm nhạy cảm nên nystatin làm thay đổi tính thấm của màng nấm. Nystatin dung nạp tốt ngay cả khi điều trị lâu dài và không gây kháng thuốc.

Dược động học

Metronidazole

Đặt một liều duy nhất 5 g gel vào âm đạo (bằng 37,5mg Metronidazole), nồng độ metronidazole trung bình trong huyết thanh là 237 nanogam/ml. Nồng độ này bằng khoảng 2% nồng độ metronidazole tối đa trung bình trong huyết thanh sau khi uống một lần 500 mg metronidazole (Cmax trung bình là 12,785 nanogam/ml). Các nồng độ đỉnh này đạt được 6 - 12 giờ sau khi dùng dạng gel tại âm đạo.

Nystatin

Không được hấp thu qua da hay niêm mạc khi dùng tại chỗ, thải trừ chủ yếu qua phân dưới dạng chưa chuyển hóa.

Cách dùng Viên đặt âm đạo Safaria

Cách dùng

Dùng đặt âm đạo.

Trước khi đặt, để viên thuốc vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5 - 10 phút, rửa sạch âm đạo, đặt sâu vào âm đạo mỗi tối trước khi đi ngủ.

Để có được kết quả điều trị tốt nhất, dùng ngón tay đẩy viên thuốc vào càng sâu trong âm đạo càng tốt.

Liều dùng

Người lớn

  • Với viêm âm đạo cấp tính: Mỗi lần 1 viên, ngày 1 - 2 lần (sáng và tối). Sau đó duy trì 1 viên vào buổi tối trong vòng 6 - 8 ngày.
  • Viêm âm đạo mạn tính: 1 viên vào buổi tối trong 14 ngày.
  • Phòng nhiễm nấm âm đạo: 1 viên vào buổi tối trong 7 - 10 ngày.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Triệu chứng

Khi sử dụng quá liều, có thể bị giảm bạch cầu và bệnh thần kinh cảm giác ngoại biên, hồi phục khi ngừng điều trị. Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nhuộm màu nước tiểu (đậm màu do quá liều metronidazole).

Xử trí

Điều trị quá liều: Ngưng dùng thuốc và điều trị triệu chứng.

Tác dụng phụ

Các phản ứng tại chỗ (> 1%) bao gồm bỏng nhẹ, kích ứng, rát vùng âm đạo, ngứa âm đạo. Nhất là khi có tổn thương hở. Ngứa đặc biệt khi mới bắt đầu điều trị, nhưng không cần ngưng điều trị.

Phản ứng dị ứng bao gồm cả phát ban.

Nếu các triệu chứng trên nhẹ, không rõ ràng thì không cần phải ngưng thuốc.

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Safaria 400 mg chống chỉ định dùng cho các trường hợp mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc: Có tiền sử quá mẫn với metronidazol hoặc các dẫn chất nitro-imidazol khác, tiền sử quá mẫn với nystatin, người bệnh có bệnh sử quá mẫn và/hoặc phản ứng độc hại do cloramphenicol.

Thận trọng khi sử dụng

Tránh quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị. Để ngăn ngừa tái nhiễm trùng, cần chữa trị đồng thời cho bạn tình.

Phải điều trị thuốc đủ thời gian mặc dù các triệu chứng có thuyên giảm. Sau 4 tuần điều trị nếu không đỡ cần khám lại.

Tránh các nguồn lây nhiễm hoặc tái nhiễm.

Có thể làm giảm độ tin cậy của các biện pháp tránh thai cơ học (bao cao su, màng ngăn âm đạo) do sự tương tác của viên đạn và màng cao su.

Thận trọng khi sử dụng cho người rối loạn chức năng gan nặng.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc không ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai 

Cloramphenicol chưa có đủ các số liệu nghiên cứu trên người mang thai trong 3 tháng đầu. Chỉ được dùng cho người mang thai trong 3 tháng đầu khi có chỉ định rõ ràng của bác sĩ.

Metronidazole qua hàng rào nhau thai khá nhanh, đạt được một tỷ lệ nồng độ giữa cuống nhau thai và huyết tương mẹ là xấp xỉ 1. Mặc dù hàng nghìn người mang thai đã dùng thuốc, nhưng chưa thấy có thông báo về việc gây quái thai. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu đã thông báo nguy cơ sinh quái thai tăng khi dùng thuốc vào 3 tháng đầu của thai kỳ. Do đó, không nên dùng trong thời gian đầu khi mang thai, trừ khi bắt buộc phải dùng.

Nystatin không có nguy cơ gì được thông báo.

Thời kỳ cho con bú

Cloramphenicol vẫn chưa biết liệu thuốc có bài tiết qua sữa không, thận trọng khi dùng cho người cho con bú.

Nystatin không bài tiết vào sữa mẹ.

Metronidazole bài tiết vào sữa mẹ khá nhanh, trẻ bú có thể có nồng độ thuốc trong huyết tương bằng khoảng 15% nồng độ ở mẹ. Nên ngừng cho bú khi điều trị bằng metronidazole.

Tương tác thuốc

Các thuốc diệt tinh trùng: Không nên phối hợp (nguy cơ vô hiệu hoá của các thuốc diệt trichomonas tại chỗ trên tác dụng tránh thai tại chỗ của thuốc diệt tinh trùng).

Không nên phối hợp với alcol, disulfiram (gây cơn hoang tưởng cấp, lẫn tâm thần).

Metronidazole tăng tác dụng thuốc uống chống đông máu, đặc biệt warfarin, vì vậy tránh dùng cùng lúc.

Metronidazole có tác dụng kiểu disulfiram. Vì vậy không dùng đồng thời 2 thuốc này để tránh tác dụng độc trên thần kinh như loạn thần, lú lẫn.

Dùng đồng thời metronidazole và phenobarbital làm tăng chuyển hóa metronidazole nên metronidazole thải trừ nhanh hơn.

Dùng metronidazole cho người bệnh đang có nồng độ lithi trong máu cao (do đang dùng lithi) sẽ làm nồng độ lithi huyết thanh tăng lên, gây độc.

Metronidazol tăng tác dụng của vecuronium là một thuốc giãn cơ không khử cực.

Bảo quản

Bảo quản trong bao bì kín, tránh ánh sáng, nhiệt độ dưới 30⁰C.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết ChungĐã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Sản phẩm liên quan

Thuốc bột Nabifar Pharmedic dùng vệ sinh phụ nữ (10 gói x 5g)

Thuốc bột Nabifar Pharmedic dùng vệ sinh phụ nữ (10 gói x 5g)

9.000đ / Hộp

Câu hỏi thường gặp

  • Viên đặt âm đạo Safaria có tác dụng gì?

    Viên đặt âm đạo Safaria có thành phần chính gồm metronidazole, chloramphenicol, nystatin. Thuốc dùng để điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo, viêm âm đạo kèm theo huyết trắng, ngứa do nhiễm khuẩn và nấm, viêm âm đạo do Trichomonas. Điều trị các bệnh nấm ở âm hộ, âm đạo, cũng như bệnh nấm Candida.

  • Phụ nữ mang thai có thể sử dụng viên đặt âm đạo Safaria được không?

    Không nên dùng viên đặt âm đạo Safaria trong thời gian đầu khi mang thai, trừ khi bắt buộc phải dùng vì có một số nghiên cứu đã thông báo nguy cơ sinh quái thai tăng khi dùng thuốc vào 3 tháng đầu của thai kỳ.

  • Khi dùng viên đặt âm đạo Safaria có thể gặp các tác dụng không mong muốn gì?

    Khi sử dụng viên đặt âm đạo Safaria có thể gặp các phản ứng tại chỗ (> 1%) bao gồm bỏng nhẹ, kích ứng, rát vùng âm đạo, ngứa âm đạo. Nhất là khi có tổn thương hở. Ngứa đặc biệt khi mới bắt đầu điều trị, nhưng không cần ngưng điều trị. Phản ứng dị ứng bao gồm cả phát ban. Nếu các triệu chứng trên nhẹ, không rõ ràng thì không cần phải ngưng thuốc.

    Thông báo cho bác sĩ những tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc.

  • Bệnh nhân cần làm gì để sử dụng viên đặt âm đạo Safaria có kết quả tốt nhất?

    Để sử dụng viên đặt âm đạo Safaria có kết quả tốt nhất, viên đặt âm đạo Safaria nên được đưa vào càng sâu trong âm đạo càng tốt vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Trước khi đặt, để viên thuốc vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5 - 10 phút và rửa sạch âm đạo.

  • Bệnh nhân có thể quan hệ tình dục khi đang điều trị bằng viên đặt âm đạo Safaria không?

    Bệnh nhân cần tránh quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị bằng viên đặt âm đạo Safaria. Đồng thời để ngăn ngừa tái nhiễm trùng, cần chữa trị cho cả bạn tình.

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • NH

    Lê Thị Như Hoa

    Mình muốn mua viên đặt phụ khoa safaria ở tuyên quang có k ạ
    1 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Mai Đoàn Anh ThưQuản trị viên

      Chào bạn Lê Thị Như Hoa,
      Dạ sản phẩm còn hàng trên hệ thống.
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      1 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • CH

    c Huyền

    tư vấn
    1 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Lê Quang ĐạoQuản trị viên

      Chào chị Huyền,

      Dạ sẽ có dược sĩ liên hệ để hỗ trợ chị qua cuộc gọi ạ

      Thân mến!

      1 tháng trước

      Hữu ích (1)

      Trả lời
  • TT

    Dinh thị thủy

    Mình muốn đặt 1 hộp Safari a xin hỗ trợ mình với
    1 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Cao Thị Linh ChiQuản trị viên

      Chào bạn Dinh Thị Thủy,
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      1 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • TN

    Triệu nha

    Bao nhiêu 1 hop
    2 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Tiến BắcQuản trị viên

      Chào bạn Triệu Nha,
      Dạ sản phẩm có giá 180,000 ₫/hộp.
      Dạ sẽ có tư vấn viên của Nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn để lại ạ.
      Thân mến!

      2 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • 0

    0349xxxxxx

    sản phẩm này có dùng được khi bị huyết trắng không ạ
    2 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Phạm Thị Phương HoàiQuản trị viên

      Chào bạn,
      Dạ sản phẩm điều trị nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo, viêm âm đạo kèm theo huyết trắng, ngứa do nhiễm khuẩn và nấm, viêm âm đạo tuy nhiên sản phẩm là thuốc kê đơn bạn nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ ạ.
      Nhà thuốc thông tin tới bạn. Thân mến !

      2 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
Xem thêm 5 bình luận