Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 8 những món ăn tốt cho người bị lao phổi

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ dinh dưỡng giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với việc hỗ trợ điều trị căn bệnh lao phổi. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những món ăn tốt cho người bị lao phổi mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng hàng ngày.

Sử dụng những món ăn tốt cho người bị lao phổi, người bệnh sẽ hạn chế được sự xâm nhập và phá hủy của vi khuẩn gây ra. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi khi điều trị bệnh.

Ngũ cốc nguyên hạt là món ăn tốt cho người bị lao phổi

Đa số những người mắc bệnh lao phổi thường có khả năng hấp thụ kém nên cơ thể sẽ bị thiếu chất. Bởi lẽ việc sử dụng thuốc điều trị và thể trạng của người bệnh lao phổi vốn yếu nên sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ đối với dạ dày. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung thêm các nhóm thực phẩm có chứa nhiều tinh bột. Đặc biệt là những tinh bột có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt để giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Theo đó, ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các loại dưỡng chất thiết yếu như khoáng chất và vitamin, chất xơ, kẽm và selen. Thay vì sử dụng bánh mì từ gạo trắng, cơm, bạn có thể bổ sung thêm mì nưa, bún nưa, bánh mì được làm từ những loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh, lúa mạch. Ngoài ra, vừng đen, yến mạch nguyên hạt, các món chè thanh đạm như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh… cũng rất tốt cho người bị bệnh lao phổi.

Bí đỏ (hay còn gọi là bí ngô)

Những món ăn tốt cho người bị lao phổi1 Bí đỏ là món ăn tốt cho người bị lao phổi

Trong bí ngô có chứa rất nhiều hợp chất thực vật rất có lợi cho sức khỏe của phổi. Những dưỡng chất có ở trong bí ngô như zeaxanthin, lutein, beta carotene, carotenoids đều có khả năng chống viêm một cách mạnh mẽ và có tính oxy hóa rất cao. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng một khi lượng carotenoids ở trong máu bị cao hơn thì sẽ có sự liện quan đến chức năng phổi tốt hơn. 

Hàu biển

Trong hàu biển có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của phổi. Trong đó phải kể đến như đồng, vitamin B, kẽm - những chất dinh dưỡng rất có ích với những người hút thuốc.

Theo đó lượng vitamin B12, vitamin B trong hàu rất lớn. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng việc dung nạp một lượng kẽm vừa đủ sẽ giúp người bệnh lao phổi hạn chế nguy cơ bị COPD.

Nghệ tươi

Những món ăn tốt cho người bị lao phổi2 Dùng nghệ tươi chữa lao phổi

Nhờ khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ nên nghệ tươi thường được sử dụng để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Thành phần curcumin có trong củ nghệ rất có lợi trong việc hỗ trợ điều trị chức năng phổi. Số liệu thực tế cho biết, những người bị lao phổi do hút thuốc nhưng có sử dụng curcumin thường có chức năng phổi lớn hơn 9,2% so với những người hút thuốc và không sử dụng curcumin.

Dầu oliu

Việc duy trì thói quen mỗi ngày sử dụng 1 muỗng dầu oliu sẽ giúp cơ thể bạn bảo vệ và chống lại những triệu chứng do hen suyễn gây ra. Trong dầu oliu có chứa các hoạt chất như vitamin E, polyphenol có khả năng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả, rất có lợi cho người bị lao phổi.

Một số nghiên cứu còn cho biết những người hay sử dụng dầu oliu sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh hen suyễn. Không chỉ vậy, dầu oliu cũng đã được chứng minh rất có lợi trong việc tăng cường chức năng phổi đối với những người bị hen suyễn, COPD và hút nhiều thuốc lá.

Tỏi

Lượng axit sunfuric ở trong tỏi có tác dụng chống lại vi khuẩn lao rất hiệu quả. Theo đó, bạn chỉ cần ngâm tỏi ở trong nước uống hoặc thêm tỏi vào trong những bữa ăn hàng ngày sẽ có tác dụng làm sạch hệ hô hấp. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng tỏi để tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lao.

Những món ăn tốt cho người bị lao phổi3 Chữa lao phổi bằng tỏi

Cây bạc hà

Hàm lượng hoạt chất có trong cây bạc hà có khả năng làm phá vỡ lượng chất nhầy bị tích tụ tại các vùng hô hấp và giúp lưu thông khí một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, bạc hà còn có đặc tính giúp hệ miễn dịch được kích thích. Những chất chống oxy hóa trong bạc hà sẽ tác động trực tiếp tới bất cứ sự nhiễm trùng nào ở trong cơ thể. 

Cacao

Những sản phẩm được làm từ cacao như sô - cô - la đen thường chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như flavonoid và một hợp chất khác có tên gọi là theobromine rất tốt cho hoạt động của phổi. Theo đó, cacao đã được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ người bệnh mắc phải những triệu chứng dị ứng hô hấp và có thể giúp bạn chống lại nguy cơ bị ung thư phổi.

Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng ở những người có mức tiêu thụ lượng flavonoid cao hơn từ thực phẩm, trong đó gồm cả những sản phẩm được làm từ sô - cô -la thì có chức năng phổi tốt hơn so với những người ít sử dụng hoạt chất flavonoid.

Trên đây là những món ăn tốt cho người bị lao phổi mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để có thể làm thuyên giảm tình trạng bệnh lý. Ngoài ra, để giúp bệnh lý có sự chuyển biến tích cực hơn, bạn hãy tuân thủ quá trình điều trị theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm