• Thực phẩm chức năng

  • Dược mỹ phẩm

  • Thuốc

  • Chăm sóc cá nhân

  • Thiết bị y tế

  • Tiêm chủng

  • Bệnh & Góc sức khỏe

  • Hệ thống nhà thuốc

    1. /
    2. Góc sức khỏe/
    3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
    4. Kiến thức y khoa

    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn: Nguyên nhân và cách xử lý

    Thanh Danh

    29/10/2026

    Kích thước chữ

    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn là tình trạng khiến nhiều người lo lắng trong quá trình điều trị bệnh lao. Đây có thể là dấu hiệu của phản ứng phụ với thuốc, cần được theo dõi và đánh giá kịp thời. Vậy nguyên nhân do đâu, mức độ nguy hiểm thế nào và cách xử trí ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Đối mặt với các phản ứng trên da trong quá trình dùng thuốc kháng lao là một trải nghiệm không hề dễ chịu, nhưng đây là một trong những phản ứng tương đối phổ biến. Khi xuất hiện phát ban hoặc tổn thương da trong quá trình điều trị lao, người bệnh cần liên hệ bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được đánh giá sớm. Không tự ý thay đổi phác đồ hoặc ngừng thuốc kéo dài.

    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn là do đâu?

    Khi gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ và mụn trong quá trình điều trị lao, nhiều người bệnh thường cảm thấy hoang mang. Nguyên nhân của hiện tượng này chủ yếu đến từ hai cơ chế chính: Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc hoặc một phản ứng dị ứng của cơ thể.

    Tác dụng phụ của thuốc điều trị lao

    Hầu hết các loại thuốc đều có thể gây ra tác dụng phụ, và thuốc kháng lao cũng không ngoại lệ. Một số loại thuốc trong phác đồ điều trị lao như Rifampicin, Isoniazid, và đặc biệt là Pyrazinamide có thể gây ra các phản ứng trên da. Tình trạng uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn thường liên quan đến tác dụng phụ không mong muốn của một số loại thuốc trong phác đồ.

    Các biểu hiện này thường ở mức độ nhẹ, bao gồm phát ban dạng sẩn, mẩn ngứa hoặc xuất hiện các nốt mụn trứng cá. Đây được xem là phản ứng dược lý của thuốc, có thể dự đoán trước và thường không quá nguy hiểm nếu được theo dõi và xử lý đúng cách.

    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và nổi mụn có thể liên quan đến tác dụng phụ của thuốc
    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và nổi mụn có thể liên quan đến tác dụng phụ của thuốc

    Dị ứng thuốc

    Khác với tác dụng phụ, dị ứng thuốc là một phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch. Cơ thể nhận diện một thành phần trong thuốc là chất lạ có hại và phản ứng lại. Biểu hiện của dị ứng thuốc lao rất đa dạng, từ nhẹ như nổi mề đay, ngứa ngáy, cho đến các phản ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng như hội chứng Stevens-Johnson (SJS) hay hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN).

    Phản ứng quá mẫn với thuốc chống lao có thể xuất hiện ở nhiều thời điểm trong quá trình điều trị, với biểu hiện từ phát ban, mề đay đến phản ứng toàn thân nghiêm trọng. Phát ban kèm sốt, phù mặt, tổn thương niêm mạc hoặc các triệu chứng toàn thân cần được đánh giá khẩn cấp. Đây là một tình trạng y tế khẩn cấp, đòi hỏi người bệnh phải ngưng thuốc và đến bệnh viện ngay lập tức để được can thiệp kịp thời.

    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn là tình trạng khiến nhiều người lo lắng
    Uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn là tình trạng khiến nhiều người lo lắng

    Cách xử lý khi uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn

    Nguyên tắc vàng khi gặp bất kỳ phản ứng bất thường nào trong quá trình điều trị lao là không tự ý ngưng thuốc và phải thông báo ngay cho bác sĩ. Việc tự ý bỏ trị có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là kháng thuốc, khiến việc điều trị sau này trở nên vô cùng khó khăn. Cách xử lý sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

    Mức độ nhẹ

    Nếu xuất hiện phát ban hoặc ngứa mới trong thời gian dùng thuốc chống lao, bạn cần:

    • Liên hệ cơ sở điều trị trong ngày để được đánh giá, thay vì chờ đến lần tái khám tiếp theo.
    • Việc tiếp tục hay tạm ngừng thuốc cần căn cứ vào biểu hiện lâm sàng và hướng dẫn của bác sĩ.
    • Không tự dùng thuốc chống dị ứng để che lấp triệu chứng rồi tiếp tục điều trị mà chưa được đánh giá.
    • Chăm sóc da tại nhà bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh gãi hay chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương.

    Mức độ nặng

    Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau đây, đây có thể là một phản ứng dị ứng nặng và cần được xử lý khẩn cấp:

    • Phát ban lan rộng toàn thân, có bọng nước, bong tróc da.
    • Tổn thương ở các vùng niêm mạc như mắt, miệng, bộ phận sinh dục.
    • Sốt cao, mệt mỏi, sưng hạch, sưng mặt.

    Khi có các triệu chứng này, bạn phải ngưng ngay tất cả các loại thuốc lao đang sử dụng và đến cơ sở y tế gần nhất. Việc xử lý tình trạng uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn ở mức độ nặng đòi hỏi sự can thiệp y tế khẩn cấp. Các bác sĩ sẽ đánh giá, xác định loại thuốc gây dị ứng và xây dựng lại một phác đồ điều trị thay thế an toàn và phù hợp cho bạn.

    Phát ban kèm sốt hoặc tổn thương niêm mạc cần được đánh giá khẩn cấp
    Phát ban kèm sốt hoặc tổn thương niêm mạc cần được đánh giá khẩn cấp

    Phòng ngừa nổi mẩn đỏ và mụn khi uống thuốc lao

    Mặc dù không thể phòng ngừa hoàn toàn các phản ứng bất lợi trên da khi sử dụng thuốc điều trị lao phổi, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ nhằm hạn chế nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của các phản ứng này. Trong suốt quá trình điều trị, cần lưu ý những vấn đề sau:

    • Thông báo tiền sử dị ứng: Trước khi bắt đầu điều trị, người bệnh cần thông báo đầy đủ cho bác sĩ về tiền sử dị ứng với thuốc, thực phẩm hoặc các tác nhân khác để được đánh giá nguy cơ và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
    • Tuân thủ phác đồ điều trị: Sử dụng thuốc chống lao đúng liều lượng, thời gian và hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý thay đổi liều, ngừng thuốc hoặc sử dụng thêm thuốc khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế.
    • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý: Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và uống đủ nước để hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Tránh những thực phẩm đã từng gây dị ứng hoặc làm xuất hiện các phản ứng bất lợi ở bản thân.
    • Thực hiện lối sống lành mạnh: Duy trì thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, giữ vệ sinh cơ thể và chăm sóc da phù hợp nhằm hỗ trợ sức khỏe trong quá trình điều trị.
    • Theo dõi các phản ứng bất thường trên da: Chủ động quan sát những thay đổi trên da như nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc xuất hiện mụn trong thời gian sử dụng thuốc chống lao. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, người bệnh cần thông báo kịp thời cho bác sĩ để được đánh giá và xử trí phù hợp, đặc biệt khi xuất hiện phát ban lan rộng, phồng rộp hoặc tổn thương niêm mạc.

    Việc tuân thủ điều trị, duy trì lối sống lành mạnh và chủ động theo dõi các phản ứng bất lợi có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và hiệu quả điều trị lao phổi.

    Người bệnh cần thông báo tiền sử dị ứng thuốc trước khi bắt đầu điều trị lao
    Người bệnh cần thông báo tiền sử dị ứng thuốc trước khi bắt đầu điều trị lao

    Tóm lại, tình trạng uống thuốc lao bị nổi mẩn đỏ và mụn là phản ứng không mong muốn có thể xuất hiện trong quá trình điều trị. Khi gặp hiện tượng này, người bệnh cần thông báo sớm cho bác sĩ để được đánh giá và xử trí phù hợp, không tự ý ngừng thuốc. Việc tuân thủ phác đồ điều trị, theo dõi các biểu hiện bất thường và phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế sẽ góp phần đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lao.

    Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
    Nhà thuốc Long Châu

    Bác sĩNguyễn Ngọc Ái Vy

    Đã kiểm duyệt nội dung

    Nhiều năm công tác trong lĩnh vực Tiêm chủng và Nhi khoa.

    Xem thêm thông tin