Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top thực phẩm bổ sung collagen cho da đàn hồi

Ngày 07/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một cách để hạn chế tình trạng da lão hóa tăng cường khả năng sản sinh collagen của da. Để tăng lượng collagen này thì có rất nhiều cách nhưng có lẽ phương pháp được nhiều người áp dụng nhất chính là bổ sung các thực phẩm có khả năng sản sinh collagen giúp da khỏe mạnh, đàn hồi, chống các nếp nhăn. 

Collagen là thành phần chính của da, giữ vai trò tăng cường sức khỏe cho da, tạo sự đàn hồi. Khi tuổi càng cao, lượng collagen được sản xuất sẽ bị giảm dẫn đến khô da và các nếp nhăn hình thành. Một nghiên cứu cho thấy rằng nạp các thực phẩm bổ sung collagen sẽ giúp đẩy lùi tốc độ lão hóa của da.   

Vậy cùng điểm qua những loại thực phẩm bổ sung collagen cho cơ thể trong bài viết dưới đây nhé. 

Collagen có tác dụng như thế nào?

Collagen là một dạng protein chiếm khoảng 25% protein trong cơ thể, nó là thành phần chính của các mô liên kết. Khi tuổi càng cao, lượng collagen tiết ra càng ít thì càng khiến da bị lão hóa nhanh.

Collagen có công dụng rất tốt với làn da như duy trì sự đàn hồi, săn chắc với làn da. Tăng cường sự trẻ trung, mịn màng cho làn da và làm phẳng các vết sẹo nhanh chóng.

Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều loại mỹ phẩm chứa collagen nhưng bổ sung từ bên ngoài có thật sự hiệu quả hay không? Bạn có thể bổ sung collagen thông qua một số loại thực phẩm thường ngày trong bữa ăn gia đình cũng rất hiệu quả đấy nhé. 

8 thực phẩm bổ sung giúp cơ thể chuyển hóa collagen

Nước dùng xương

Nước nấu từ xương có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, magie, collagen, photpho, glucosamine,... và nhiều chất khác. Tuy nhiên, mỗi loại nước nấu từ các loại xương khác nhau sẽ có nguồn dinh dưỡng khác nhau. Do đó, xương dùng bạn nên mua ở những cửa hàng uy tín, hoặc các siêu thị để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nước xương bạn có thể dùng để nấu các món canh, súp cũng rất ngon đấy nhé. Sau khi mua xương về, bạn có thể hầm xương thật lâu và nêm gia vị vừa ăn. 

Top thực phẩm bổ sung collagen cho da đàn hồi

Nước dùng xương có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Thịt gà

Khi nói tới các thực phẩm chứa collagen, bạn không thể bỏ qua món thịt gà. Trong thịt gà có chứa nhiều mô liên kết, là nơi có nhiều collagen, đặc biệt là phần ức gà và lườn gà. Lượng collagen có trong cổ gà và sụn gà thường dùng để điều trị các bệnh về xương khớp. 

Bổ sung thịt gà vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tăng được lượng collagen cho cơ thể nhờ vào lượng protein có trong gà sẽ được tiêu hóa, sau đó chuyển hóa thành axit amin, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, phục hồi cấu trúc da và tạm biệt các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Cá 

Cá là động vật có nhiều xương và dây chằng nên có chứa rất nhiều collagen, dễ hấp thụ. Ngoài ra, các chất béo omega 3 còn ngừa tình trạng mất nước cho cơ thể, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, từ đó sẽ tránh nguy cơ lão hóa da, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ và đái tháo đường. 

Top thực phẩm bổ sung collagen cho da đàn hồi 2

Cá là động vật có nhiều xương và dây chằng

Trứng gà

Collagen thường chứa trong lòng đỏ trứng gà và màng vỏ. Trứng gà có chứa nhiều chất thúc đẩy quá trình sản sinh collagen như vitamin E, vitamin B, lưu huỳnh, axit amin,...

Bên cạnh đó, lòng trắng trứng cũng chứa một số lượng lớn protein - là một trong những axit amin cần thiết cho quá trình tạo collagen. Do đó, ăn trứng gà là một cách nhanh gọn để bổ sung collagen nhất. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, trứng khi đã được xử lý qua nấu nướng thì lượng collagen có trong trứng sẽ bị giảm đi và một tuần bạn chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng. 

Trái cây có múi

Một loại thực phẩm giàu collagen đến từ trái cây có múi phải kể đến đó là cam, quýt, bưởi, chanh. Đây là những loại quả có chứa nhiều vitamin C, mà vitamin C là thành phần chính trong giúp sản xuất pro-collagen, một tiền chất của collagen.

Bổ sung vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, chống lại bệnh tật, giúp làn da mịn màng và sáng khỏe. 

Ngoài ra, các loại trái cây như dâu tây, việt quất,... cũng chứa rất nhiều vitamin C và axit ellagic cho cơ thể để ngăn ngừa sự phân hủy collagen do tia UV gây ra.

Top thực phẩm bổ sung collagen cho da đàn hồi 3

Cam chứa nhiều vitamin C giúp sản xuất pro-collagen

Tỏi

Đây là một loại gia vị giúp tăng thêm hương thơm của các món ăn. Bên cạnh đó, tỏi còn giúp cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn nữa. 

Thành phần có trong tỏi như chất xơ, kẽm, natri, mangan, vitamin A, B1, B2, C, B9,… đặc biệt là selen. Đây là một khoáng chất vi lượng có chức năng làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa một số bệnh mãn tính như tim mạch và ung thư.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn tỏi quá nhiều vì có thể gây ợ nóng, đau dạ dày, tăng nguy cơ làm loãng máu, khiến máu khó đông.

Những loại rau có màu xanh đậm

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều collagen và đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Rau xanh sẽ cung cấp dồi dào lượng chất xơ và vi chất cho cơ thể. Rau cải xoăn, cải bó xôi, bắp cải, xà lách… có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, A, C, B9, K… có lợi cho cơ thể. 

Top thực phẩm bổ sung collagen cho da đàn hồi 4

Những loại rau có màu xanh đậm rất tốt cho việc chống lão hóa da

Đậu

Đậu là loại thực phẩm giàu protein (khoảng 30-55%) chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Thành phần của nó chứa đồng, omega-3, omega-6 và nhiều vitamin, khoáng chất.

Trên đây là những loại thực phẩm chứa collagen mà bạn nên bổ sung hàng ngày để chống oxy hóa, da bị lão hóa và có nhiều nếp nhăn. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp sử dụng các loại mỹ phẩm chứa collagen để hành trình đi tìm lại làn da căng bóng, mịn màng diễn ra nhanh hơn. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm