Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trẻ em chảy nước dãi nhiều: Nguyên nhân là do đâu?

Ngày 23/06/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh thường chảy nước dãi rất nhiều, nhiều đến mức khiến các mẹ lo lắng. Bài viết sẽ giúp các mẹ hiểu rõ nguyên nhân khiến trẻ em chảy nước dãi nhiều. Thông

Trẻ sơ sinh thường chảy nước dãi rất nhiều, nhiều đến mức khiến các mẹ lo lắng. Bài viết sẽ giúp các mẹ hiểu rõ nguyên nhân khiến trẻ em chảy nước dãi nhiều.

Thông thường miệng trẻ em có nhiều nước dãi hơn người lớn. Nước dãi ngậm trong miệng có vai trò loại bỏ vi khuẩn gây bệnh nhưng nếu bạn cảm thấy con mình chảy nước dãi nhiều hơn bình thường thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy một mốc mới trong quá trình phát triển của trẻ hoặc lời cảnh báo cho một bệnh lý tiềm tàng bên trong.

1. Quá trình phát triển của răng

Trẻ em chảy nước dãi nhiều: Nguyên nhân là do đâu?
Trẻ em đều chảy nhiều nước dãi hơn khi chúng bắt đầu mọc răng

Hầu hết trẻ em đều chảy nhiều nước dãi hơn khi chúng bắt đầu mọc răng. Sự phát triển liên tục của những chiếc răng đầu tiên khiến trẻ ngứa ngáy và muốn mọi thứ chúng đưa vào miệng. Điều này sẽ khiến tuyến nước bọt bị kích thích và tiết ra nhiều nước bọt hơn.

Nếu trẻ em chảy nhiều nước dãi trong quá trình mọc răng thì đây là hiện tượng phát triển bình thường ở trẻ.

2. Trẻ em chảy nước dãi nhiều do nhiễm trùng

Trẻ em chảy nước dãi nhiều: Nguyên nhân là do đâu?
Trẻ em chảy nước dãi nhiều do nhiễm trùng

Ở đây chúng ta nhắc đến nhiễm trùng trong khoang miệng. Như đã nói ở trên, nước dãi ở trẻ có vai trò loại bỏ vi khuẩn. Vì phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng khoang miệng, cơ thể trẻ sẽ tự động tiết nhiều nước bọt hơn để đối phó với những dấu hiệu này.

3. Quá trình tăng trưởng

Trẻ em chảy nước dãi nhiều: Nguyên nhân là do đâu?
Từ 3 đến 6 tháng tuổi việc trẻ em chảy nhiều nước dãi

Trẻ em khi được khoảng 3 tháng tuổi sẽ có xu hướng tiết nhiều nước dãi hơn bình thường. Đây là một phần của quá trình phát triển của trẻ trong độ tuổi này. Những chiếc răng khi chưa hoàn toàn nhô lên khỏi nướu đã có một quá trình phát triển tương đối lâu bên trong. Quá trình này cũng kích thích tuyến nước bọt, từ đó nước bọt tiết ra nhiều hơn.

Vì vậy trong khoảng từ 3 đến 6 tháng tuổi việc trẻ em chảy nhiều nước dãi không được coi là vấn đề bệnh lý bất thường.

4. Trẻ em chảy nước dãi nhiều để hỗ trợ tiêu hóa

Cũng tương tự như người trưởng thành, trong dạ dày của trẻ cũng chứa một lượng axit nhất định. Và nước dãi giúp trẻ trung hòa lượng axit này và bảo vệ dạ dày.

Trẻ em chảy nước dãi nhiều: Nguyên nhân là do đâu?
Trẻ em chảy nước dãi nhiều để hỗ trợ tiêu hóa

Bên cạnh đó, ở trẻ sơ sinh cũng xuất hiện hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. Đây là lý do vì sao bạn thấy bé rất hay nôn sau khi uống sữa. Thực quản của các bé không hoàn toàn đóng lại sau khi ăn và dịch dạ dày và axit có thể trào ngược lên bất cứ lúc nào. Quá trình này khiến cổ họng và thực quản của trẻ cảm thấy khó chịu. Trẻ em chảy nước dãi nhiều để giảm các hiện tượng kích ứng cổ họng, trung hòa dịch dạ dày và axit, bảo vệ hệ tiêu hóa.

Trên đây là những lý do giải thích vì sao trẻ chảy nhiều nước dãi đến vậy. Tuy có khá nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chúng ta có thể thấy, tiết nhiều nước bọt là phản ứng lành mạnh để bảo vê cơ thể. Chính vì vậy các mẹ hoàn toàn không cần thiết phải lo lắng khi thấy các bé quá nhiều dãi.

Thêm nữa, vì cơ thể mỗi bé khác nhau nên lượng nước bọt của mỗi bé tiết ra cũng không giống nhau. Không có gì bất thường nếu con bạn chảy nhiều hay ít nước bọt hơn so với những đứa trẻ khác cả.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin