Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ mắc hội chứng lạ giống Kawasaki nghi liên quan đến Covid-19

Ngày 17/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Về cơ bản, dấu hiệu của bệnh COVID-19 và Kawasaki là khá giống nhau: đều bị sốt, mệt mỏi, đau cơ. Do đó các chuyên gia đang nghi ngờ rằng hai bệnh này có khả năng liên quan rất lớn.

Kawasaki được đặt tên theo bác sĩ Nhật Bản, người đầu tiên xác định bệnh vào năm 1967, Tomisaku Kawasaki. Bệnh này là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh tim ở trẻ em tại các nước công nghiệp. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện bệnh Kawasaki và bệnh do virus Covid-19 gây ra có nhiều điểm tương đồng, vậy đâu là sự khác biệt để phân biệt giữa 2 chứng bệnh?

Triệu chứng điển hình của bệnh Kawasaki

Sốt là biểu hiện hay gặp nhất, thường xuất hiện đầu tiên và kéo dài trên 5 ngày, với đặc điểm ít đáp ứng với kháng sinh hay thuốc hạ nhiệt thông thường.

  • Kết mạc mắt sung huyết, đỏ; thường không chảy dịch, hình thành trong tuần bị bệnh đầu tiên.
  • Môi đỏ rõ, có thể nứt kẽ rỉ máu.
  • Lưỡi đỏ và có thể nổi gai.
  • Phát ban thường xuất hiện sớm khi mắc bệnh; thường gặp ban đỏ đa dạng, toàn thân.
  • Biểu hiện ở đầu chi như sưng nề mu bàn chân, tay; đỏ tía gan bàn tay, bàn chân.
  • Hạch bạch huyết vùng cổ, góc hàm sưng to.

Các triệu chứng của bệnh Kawasaki thường giống nhiều bệnh sốt cấp khác như nhiễm trùng, sốt phát ban nhiệt đới trong khi một số triệu chứng tiến triển giống như tự thoái lui nên bệnh rất dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Do đó, nếu trẻ nhỏ sốt cao liên tục 3 - 4 ngày, kèm 2 hoặc 3 trong số biểu hiện phát ban đỏ ngoài da; môi đỏ và lưỡi đỏ nổi gai; đỏ mắt hai bên, sưng hạch góc hàm thì cần nghĩ đến bệnh Kawasaki và sớm đưa con đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tim mạch nhi.

Trẻ nhiễm COVID-19 mắc hội chứng lạ giống Kawasaki: làm sao phân biệt hai bệnh? 1Sốt là biểu hiện điển hình của bệnh Kawasaki

Triệu chứng của COVID-19

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc Covid-19 từ nhẹ đến nặng bao gồm: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 02 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, Covid-19 gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.

Dấu hiệu 1: Cảm thấy khó thở

Nếu cảm thấy bị ngạt mũi và cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực, đây có thể là dấu hiệu cơ thể báo động một người đang bị viêm phổi do virus mới gây ra. Lý do khó thở là do hội chứng suy hô cấp cấp tính hoặc thậm chí suy hô hấp trong một thời gian gắn, cũng là nguyên nhân chính gây ra các trường hợp tử vong do virus Corona chủng mới. Vì thế, đây là triệu chứng rõ nét nhất và cũng nguy hiểm nhất gây ra bởi Covid-19.

Dấu hiệu 2: Ho khan, đau họng

Ho khan, thậm chí có đờm đặc và bọt, khả năng cao là dấu hiệu của viêm phổi. Ngoài ra, đây cũng chính là một trong những triệu chứng điển hình, nghiêm trọng và phổ biến của Covid-19. Ho do Covid-19 gây ra sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường. Do đó, nếu cảm thấy ho nhiều, kéo dài, uống thuốc hoặc điều trị tại nhà không đỡ, kết hợp với triệu chứng khó thở, người bệnh cần đi khám sức khỏe ngay tại các cơ sở được Nhà nước, Bộ Y tế công khai chỉ định. Tại đây, bác sĩ sẽ dựa vào khám lâm sàng và xét nghiệm để chuẩn đoán chính xác bệnh.

Dấu hiệu 3: Sốt cao

Không phải tất cả những trường hợp nhiễm Covid-19 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được coi là dấu hiệu, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm. Mức độ sốt ở mỗi trường hợp nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng rất cao song cũng có một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Trẻ nhiễm COVID-19 mắc hội chứng lạ giống Kawasaki: làm sao phân biệt hai bệnh? 2Virus Corona gây ra các triệu chứng từ nặng đến nhẹ khác nhau và có thể gây tử vong

Mối liên quan giữa Kawasaki và Covid -19

Bệnh lý của Kawasaki hiện vẫn chưa được biết rõ ràng nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng bệnh có thể do nhiễm trùng từ một vi sinh vật hoặc là kết quả của một quá trình liên quan đến siêu kháng nguyên tương tự như virus COVID-19. Do đó, các chuyên gia đang nghi ngờ rằng hai bệnh này có sự liên đến nhau rất lớn.

Tổ chức Y tế thế giới hiện đang nghiên cứu mối liên quan giữa COVID-19 và Kawasaki khi có những thông tin về sự gia tăng tình trạng "nhiễm hội chứng viêm lạ giống như Kawasaki" ở trẻ em tại các nước Anh, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, riêng tại Mỹ đã có 100 em bị, trong đó 3 em đã tử vong.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang là mối đe dọa sức khỏe đối với người dân trên toàn thế giới. Bệnh có khả năng xâm hại đến bất kỳ ai, đặc biệt là những người có bệnh nền mạn tính, người già, trẻ em, người có sức đề kháng yếu. Hiện các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm và thử nghiệm các giải pháp phòng và điều trị bằng thuốc hiệu quả hơn.

Bảo Hân

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm