Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu? Những nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm HIV?

Ngày 20/12/2022
Kích thước chữ

HIV là một bệnh rất nguy hiểm. HIV đã và đang cướp đi cơ hội sống của nhiều người bệnh, trong đó có cả trẻ em. Trẻ em là một trong những đối tượng cần phải chăm sóc đặc biệt, vì khả năng miễn dịch kém, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vậy trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu?

Nếu nhiễm HIV mà không được điều trị kịp thời thì hệ miễn dịch sẽ bị virus tấn công làm suy yếu dần. Vậy đối với những đối tượng nhỏ tuổi, sức đề kháng yếu thì trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu? Những nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhiễm HIV? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV

Trẻ nhỏ có thể bị nhiễm HIV từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh HIV ở trẻ nhỏ: 

Lây từ mẹ sang con

Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu ở trẻ nhỏ. Theo nhiều báo cáo cho thấy 90% trẻ nhỏ bị nhiễm HIV từ mẹ đã bị HIV trong thời kỳ mang thai, khi sinh và sau sinh.

Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu? Những nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm HIV? 1 Virus HIV có thể lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình mang thai

Con đường lây HIV từ mẹ sang con:

  • Trong thời kỳ mang thai: Nếu mẹ bị nhiễm HIV khi mang thai thì thai nhi sau khi sinh ra có nguy cơ bị mắc loại virus này rất lớn. Khi mang thai, virus HIV đi từ máu của mẹ qua nhau thai rồi xâm nhập vào cơ thể thai nhi. Sự lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể xảy ra rất sớm khi thai nhi được 6 - 8 tuần tuổi.
  • Trong khi sinh: Virus HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con trong suốt thời gian mẹ bầu chuyển dạ. Lúc này, virus đi từ nước ối hoặc dịch âm đạo vào cơ thể của trẻ sơ sinh hoặc từ máu của mẹ dính vào niêm mạc của bé. Khoảng 50 - 60 % các trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV từ mẹ trong giai đoạn này.
  • Khi cho con bú: Theo nghiên cứu, lượng virus HIV trong sữa mẹ tương đối thấp nhưng nếu trẻ bú sữa mẹ bị nhiễm HIV thì nguy cơ lây truyền HIV sang con khá cao. Khi trẻ bú sữa mẹ, virus HIV xâm nhập vào cơ thể bé qua các lớp niêm mạc lưỡi, lợi, đặc biệt là trường hợp trẻ có vết thương, ổ viêm loét… trong khoang miệng. 

Qua đường máu

Một số trường hợp trẻ nhỏ mắc phải các bệnh lý hoặc phải phẫu thuật vì lý do nào đó cần truyền máu hoặc dùng tới các chế phẩm từ máu thì trẻ vẫn có nguy cơ truyền máu có virus HIV.

Mặc dù đa số các bệnh viện khi thực hiện lấy máu và truyền máu đều đảm bảo đầy đủ các quy định nghiêm ngặt nhưng vẫn có trường hợp sơ suất xảy ra trong quá trình kiểm tra máu của người hiến. Vì vậy đây cũng có thể là một nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị nhiễm HIV.

Nguyên nhân khác

Một trẻ nhỏ khi sinh ra phải tiếp xúc với khá nhiều các dụng cụ, vật liệu y tế mà không đảm bảo vô trùng thì nguy cơ bị lây nhiễm HIV là hoàn toàn có thể xảy ra. Những sơ xuất thường gặp nhất là sử dụng chung bơm kim tiêm, dù là hy hữu nhưng vẫn có thể xảy ra và khiến cho đứa trẻ bị nhiễm HIV.

Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu?

Một điều không thể phủ nhận đó là HIV cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Số lượng người tử vong vì HIV vẫn đang gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng. Đây cũng là điều khiến nhiều cha mẹ lo lắng, liệu trẻ em nhiễm HIV sống được bao lâu?

Để xác định được cơ hội sống của trẻ nhiễm HIV, bác sĩ đã phân thành 2 nhóm đối tượng với đặc điểm riêng biệt. Cụ thể, những trẻ nhỏ nhiễm virus HIV ngay khi chào đời được xếp thành một nhóm riêng. Những nhóm đối tượng lây nhiễm bệnh khi thực hiện các hành vi nguy cơ như sử dụng ma túy, quan hệ tình dục không an toàn sẽ xếp vào nhóm riêng. 

Dựa vào đặc điểm khác nhau của từng nhóm mà bác sĩ có thể đánh giá cơ hội sống trẻ.

Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu? Những nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm HIV? 3 Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu?

Trẻ nhiễm HIV từ khi chào đời

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời thường có hệ miễn dịch yếu, chưa được hoàn thiện. Nếu không may nhiễm virus HIV thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Bởi vậy, tỷ lệ tử vong ở nhóm đối tượng này tương đối cao. 

Theo các nghiên cứu, có khoảng 35% trẻ dưới 1 tuổi và 52% trẻ 2 tuổi bị tử vong vì chính căn bệnh thế kỷ này. Đây là một con số báo động, khiến nhiều cha mẹ lo lắng.

Hiện nay đã có thuốc kháng virus với khả năng làm chậm sự phát triển của virus, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Do đó, nếu trẻ bị nhiễm HIV được phát hiện ngay sau khi sinh và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ thì khả năng sống sót tương đối cao, thậm chí đã có nhiều bé trưởng thành.

Trẻ bị nhiễm HIV do hành vi nguy cơ

Đối với những trẻ bị nhiễm HIV do các hành vi nguy cơ thì cơ hội sống dường như rất thấp, đặc biệt là những bạn có điều kiện kinh tế khó khăn, khả năng tiếp cận y tế không đảm bảo. Do đó, trẻ sẽ không nhận được các chế độ chăm sóc cũng như điều trị tốt nhất. Đây chính là nguyên nhân khiến cho số lượng trẻ tử vong vì nhiễm vi rút HIV tăng cao. 

Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu? Những nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm HIV? 2 Cần phát hiện và điều trị sớm khi phát hiện trẻ nhỏ bị nhiễm HIV

Nhiễm HIV có chữa được không?

Bệnh HIV đã không còn quá xa lạ đối với cuộc sống ngày nay. Đây là một căn bệnh thế kỷ rất nguy hiểm. Khi nhiễm loại virus này, hệ miễn dịch của người bệnh sẽ bị suy yếu nặng nề dẫn đến suy giảm sức khỏe. Vậy bị bệnh HIV ở trẻ có chữa được không? 

Hiện nay, thuốc đặc trị virus HIV vẫn chưa nghiên cứu thành công. Bởi vậy mà căn bệnh này vẫn lây lan với tốc độ nhanh chóng và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh. 

Đối với người bệnh đã bị nhiễm virus HIV thường được bác sĩ chỉ định thuốc kháng virus để hạn chế sự phát triển của chúng, đồng thời hạn chế tình trạng suy giảm hệ miễn dịch. Thực tế, nếu duy trì dùng thuốc kháng virus đều đặn còn giúp kéo dài tuổi thọ và sống khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, theo các bác sĩ đa phần trẻ bị HIV lây từ mẹ sang con thường do thai phụ chủ quan bỏ qua điều trị dự phòng. Nếu điều trị dự phòng tích cực thì khả năng nhiễm HIV từ mẹ sang con có thể giảm đáng kể. Cha mẹ không còn lo lắng nhiều về vấn đề trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu.

Cách chăm sóc trẻ sau khi sinh từ mẹ bị nhiễm HIV

Nếu mẹ bị nhiễm HIV thì nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ cực kỳ cao, đặc biệt là những lúc chăm sóc con. Vậy cần chăm sóc như thế nào để bé khỏe mạnh, không bị nhiễm virus HIV? Cách tốt nhất đó là không cho con bú sữa mẹ, vì con đường này có nguy cơ lây nhiễm virus HIV rất cao. Thay vào đó có thể cho con dùng các loại sữa bột khác.

Trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu? Những nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm HIV? 4 Sử dụng sữa bột thay thế sữa mẹ

Trường hợp buộc phải cho bé bú sữa thì mẹ cần vệ sinh núm vú trước khi cho con bú, đặc biệt cần phải đảm bảo núm vú không bị nứt hay viêm. Ngoài ra, bé bị viêm khoang miệng, viêm lợi thì phải tạm dừng bú sữa mẹ tới khi điều trị khỏi hoàn toàn.

Cho dù mắc bệnh HIV vì bất kì nguyên nhân nào cũng cần tìm hiểu vấn đề trẻ nhiễm HIV sống được bao lâu và chủ động điều trị bằng thuốc kháng virus để cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Hy vọng bài viết đem lại nhiều thông tin bổ ích tới bạn đọc.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin