Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy thì mẹ nên ăn gì để tốt cho con?

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy thì mẹ nên ăn gì để tốt cho con là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ, nhất là với những người lần đầu tiên làm mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu của trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, khi bé gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy thì mẹ cần nhanh chóng điều chỉnh chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng này của con. Vậy tiêu chảy ở trẻ sơ sinh thì mẹ nên ăn gì để tốt cho con? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, mẹ nên ăn sữa chua

Khi nhắc đến các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa thì sữa chua là “ứng cử viên” tiềm năng nhất mà mọi người đều biết. Theo đó, trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, điển hình có thể kể đến là lactobacillus. Vi khuẩn này giúp bạn cải thiện tốt tình trạng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích.

Chính vì vậy, khi mẹ sử dụng 1 ly sữa chua/ngày các lợi khuẩn này sẽ đi theo sữa mẹ và nạp vào cơ thể con, từ đó giúp con nhanh chóng giải quyết tình trạng tiêu chảy.

Bé sơ sinh bị tiêu chảy thì mẹ nên ăn gì để tốt cho con? Bé sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn sữa chua hàng ngày.

Thêm vào đó, sữa chua còn được chứng minh có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch từ đó giúp cơ thể khỏe khoắn hơn, ngăn ngừa tình trạng ốm vặt thường gặp ở bé sơ sinh.

Ngoài ra, 1 ly sữa chua mỗi ngày còn giúp mẹ phòng ngừa bệnh loãng xương, đau nhức xương khớp và các bệnh viêm nhiễm vùng kín vô cùng hiệu quả.

Mẹ nên ăn chuối chín khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Không chỉ là loại hoa quả ngon miệng, tốt cho da được nhiều người yêu thích. Chuối còn có tác dụng tốt với tình trạng tiêu chảy nhở hàm lượng cali dồi dào.

Kali có trong chuối chín giúp bù điện giải, hấp thụ bớt chất lỏng dư thừa ở dạ dày từ đó cải thiện sức khỏe đường ruột, thúc đẩy quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Vì vậy, mẹ nào có con gặp các vấn đề về tiêu hóa như: Táo bón, tiêu chảy thì nên bổ sung thêm 1 quả chuối chín vào khẩu phần ăn uống hàng ngày. Tình trạng tiêu chảy của con sẽ được cải thiện nhanh chóng chỉ sau 1 – 2 ngày.

Mẹ có thể thay thế chuối chín bằng trái táo hoặc luân phiên thay đổi 2 loại hoa quả này để kích thích vị giác ăn ngon hơn. Bởi cũng như chuối, táo cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa.

Bổ sung nhiều loại rau củ

Bé sơ sinh bị tiêu chảy thì mẹ nên ăn gì để tốt cho con? 2 Mẹ nên bổ sung nhiều loại rau củ

Trẻ sơ sinh khi bị tiêu chảy thường cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt vì xì xoẹt suốt ngày. Lúc này, mẹ nên ăn thêm nhiều loại rau củ quả cực tốt cho sức khỏe, giàu vitamin như: Cà chua, cà rốt, rau cải xoăn, rau ngót, giá đỗ,… Các loại rau củ giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp con tăng cường sức đề kháng để con chống chọi và tiêu diệt tốt các tác nhân gây tiêu chảy.

Ngoài ra, các loại rau củ cũng sẽ giúp mẹ thanh nhiệt, giải độc, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹ nên tránh các loại tinh bột nguyên hạt khó tiêu như: Đỗ, ngô,… để tránh khiến việc đi ngoài của con càng thêm khó khăn.

Uống nhiều nước

Nhiều người cho rằng, việc con đang tiêu chảy mà mẹ uống nhiều nước sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy của con càng thêm trầm trọng, vì nước nạp vào người mẹ sẽ vào người con và khiến con càng thêm xì xoẹt. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm.

Theo các chuyên gia, bé sơ sinh tiêu chảy thì mẹ nên uống nhiều nước để con nhanh khỏi. Bởi khi trẻ bị tiêu chảy, nhất là tiêu chảy với tần suất liên tục và kéo dài thì trẻ rất dễ bị mất nước. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Do đó, mẹ nên uống nhiều nước để bù vào lượng nước thiếu hụt của con.

Bé sơ sinh bị tiêu chảy thì mẹ nên ăn gì để tốt cho con? 3 Mẹ nên uống nhiều nước khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.

Mẹ có thể uống nước lọc hoặc bổ sung các loại nước ép hoa quả như: Nước ép cam, nước ép táo,… để vừa bổ sung nước, vừa bổ sung vitamin và khoáng chất cho con.

Bé sơ sinh bị tiêu chảy nên ăn gì để tốt cho con, mẹ đã biết rồi chứ? Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, mẹ cũng cần tránh một số thực phẩm sau:

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào, nhiều gia vị cay nóng.
  • Không uống rượu bia và các thức uống có ga, không uống cà phê.
  • Không ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, tôm, cua,…
  • Không ăn rau sống và các món ăn tái.

Với những trường hợp bé bị tiêu chảy nặng, tốt hơn hết cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bé mất nước sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng con.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh do vậy các mẹ hãy thận trọng với những món ăn mình sử dụng nếu bé yêu vẫn đang ti sữa mẹ. Vì con yêu luôn là điều tuyệt vời nhất, nên mong rằng các bậc cha mẹ hãy luôn dành cho con những điều tốt nhất để con có được môi trường sống và phát triển tốt nhất. Chúc con yêu nhà mẹ luôn khỏe mạnh và chơi ngoan!

Lại Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm