Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò? Những dấu hiệu nhận biết trẻ sắp bò

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Bò là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của bé. Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò là câu hỏi được hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm. Chúng ta cùng tìm hiểu cột mốc quan trọng này của bé trong bài viết sau đây nhé.

Bò là phương pháp đầu tiên để trẻ có thể di chuyển tự mình mà không cần đến sự giúp đỡ của người lớn. Khi đạt được cột mốc này, trẻ sẽ hạnh phúc lẫn háo hức khám phá được thế giới xung quanh nhiều hơn. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò? 

Phần lớn trẻ sơ sinh sẽ tập bò trong độ tuổi từ 6 - 12 tháng. Trong khoảng thời gian này, nhiều bé sẽ áp dụng các phương pháp vận động khác như trườn, nằm sấp hoặc lăn.

Tập bò là cách phát triển khả năng phối hợp các chi, qua đó còn hỗ trợ sự phát triển thần kinh quan trọng cho việc đọc và viết trong giai đoạn sau này. Bên cạnh đó, cảm giác bàn tay và đầu gối chống lại mặt đất khi trẻ thực hiện động tác bò còn cung cấp nhận thức thiết yếu về "cơ thể trong không gian". Bò là một trong những cách giúp tăng cường sức mạnh cho cơ vai, đồng thời thúc đẩy các kỹ năng vận động khác ngày một tốt hơn, chẳng hạn như việc tự xúc thức ăn, mặc quần áo và cầm nắm một số thứ như bút màu hoặc bút chì…

Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò? Những dấu hiệu nhận biết trẻ sắp bò 1 Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò là câu hỏi được hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm. 

Ngoài ra, khi trẻ bò còn giúp chúng phát triển sự cân bằng và phối hợp, phát triển thị giác về nhận thức chiều sâu và phối hợp tay mắt.

Trẻ sơ sinh hầu hết đều bắt đầu bò hoặc trường trong giai đoạn từ 6 - 12 tháng. Nếu giai đoạn bò của bé không kéo dài, khi một số bé đã cảm nhận được sự độc lập và có thể bắt đầu đứng dậy cũng như tập đi rất sớm thì đó cũng là điều hết sức bình thường. 

Các kiểu bò của trẻ

Sau khi câu hỏi: "Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò?" đã được giải đáp thì cha mẹ cũng cần biết đến các kiểu bò của trẻ để không khiến mình bị bất ngờ nhé.

Bởi thực tế là chúng có rất nhiều kiểu bò khác nhau, mỗi trẻ sẽ có kiểu bò thích hợp nhất với bản thân trẻ. Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh khi tập bò sẽ có các kiểu bò như sau:

  • Kiểu bò cổ điển: Đây là cách rất phổ biến, ai cũng đều sẽ tưởng tượng ra đầu tiên. Trẻ sẽ bò trên sàn nhà bằng cách dùng tay và đầu gối, luân phiên hai tay với đầu gối đối diện, phần bụng nằm trên sàn.
  • Trườn kiểu mông: Bé sẽ ngồi trên mông chúng, sau đó dùng tay đẩy mình về phía trước để di chuyển.
  • Lăn: Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng quả thật có những bé sẽ lăn cả thân người về phía mình muốn.
  • Trườn kiểu bộ đội: Sau kiểu bò cổ điển thì trườn bộ đội được rất nhiều trẻ áp dụng cho mình. Chúng nằm sấp, dang chân ra sau và dùng tay kéo hoặc đẩy người về phía trước để di chuyển.
  • Trườn cua: Bé di chuyển bằng cách dùng tay đẩy mình về phía trước trong khi vẫn giữ đầu gối cong. Bạn có thể tưởng tượng tư thế bò này giống như cách con cua đang lướt trên cát.
  • Bò kiểu gấu: Đây là một biến thể của kiểu bò cổ điển. Bé sẽ giữ chân thẳng và lòng bàn chân tiếp xúc với mặt đất.
Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò? Những dấu hiệu nhận biết trẻ sắp bò 2 Trước khi tập bò, trẻ sơ sinh sẽ có những dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong quá trình phát triển.

Trước khi tập bò, trẻ sơ sinh sẽ có những dấu hiệu cho thấy chúng đang chuẩn bị có sự thay đổi trong quá trình phát triển của mình. Cha mẹ có thể theo dõi những dấu hiệu sau đây để biết con trẻ đã sẵn sàng bò.

Dấu hiệu đầu tiên là khi trẻ sơ sinh có thể lăn từ tư thế bụng ra lưng và ngược lại. Bên cạnh đó, khi em bé của bạn có thể tự đưa mình từ tư thế nằm nằm sấp lên tư thế ngồi thì đó cũng là dấu hiệu khác của sự sẵn sàng bò.

Ngoài ra, cũng sẽ có những bé đứng dậy bằng tay và đầu gối dù tư thế này vẫn chưa vững vàng. Thậm chí có trẻ sơ sinh khác sẽ cố gắng đẩy hoặc kéo bản thân bằng cánh tay của mình khi đang nằm sấp…

Trên đây là những dấu hiệu khởi đầu của việc trẻ có khả năng bò. Tuy nhiên, lưu ý là vẫn có trường hợp trẻ hoàn toàn bỏ qua giai đoạn bò mà tiến thẳng đến việc đứng và đi bộ với sự hỗ trợ của những người bên cạnh.

Làm gì để khuyến khích trẻ bò?

Trẻ mấy tháng biết bò còn tùy thuộc vào sự phát triển của từng trẻ. Khi đạt được cột móc bò, chúng sẽ khám phá được thế giới xung quanh thuận tiện hơn, kích thích phát triển não bộ lẫn thể chất. Chúng ta có thể tham khảo một số cách sau đây để khuyến khích trẻ bò: 

Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò? Những dấu hiệu nhận biết trẻ sắp bò 3 Dùng một món đồ chơi hấp dẫn, có màu sắc và để xa tầm với của bé sẽ kích thích trẻ tìm cách với lấy đồ chơi.

Cho bé nhiều thời gian nằm sấp

Nằm sấp và ngọ nguậy thực ra là một bài tập rèn luyện sức mạnh cho trẻ (trẻ sơ sinh ngọ nguậy trên bụng của mẹ cũng là một cách), giúp trẻ phát triển sức mạnh ở vai, cánh tay và thân. Điều này giúp chúng sử dụng những cơ đó để bắt đầu bò.

Tạo không gian an toàn

Trẻ biết bò sẽ thích khám phá, cầm nắm những vật dụng xung quanh. Do đó, bạn cần chuẩn bị một khu vực trong nhà (phòng khách hoặc phòng ngủ) để tạo không gian cho trẻ tập bò. Tất nhiên là cần phải loại bỏ mọi nguy cơ tiềm ẩn và đảm bảo khu vực đó an toàn. Quan trọng nhất là trẻ sơ sinh tập bò phải được cha mẹ giám sát cẩn thận.

Kích thích bé bằng đồ chơi

Dùng một món đồ chơi hấp dẫn, có màu sắc và để xa tầm với của bé. Điều này sẽ kích thích trẻ tìm cách với lấy đồ chơi. Điều này sẽ là bước chuẩn bị cho trẻ những bước đi trong tương lai gần.

Qua nghiên cứu, với những đứa trẻ biết bò, đặt tầm nhìn vào các đồ vật trong phòng và lấy chúng lúc khoảng 11 tháng tuổi có nhiều khả năng biết đi hơn khi được 13 tháng.

Sau khi trẻ đã bò thuần thục sẽ tiến đến cột mốc tiêp theo chính là khả năng vận động hoàn toàn (tập đi). Để đạt được điều đó, trẻ sẽ sớm bắt đầu cố gắng vượt qua mọi thứ mà trẻ có thể với tới. Khi trẻ có được cảm giác giữ thăng bằng trên đôi chân sẽ kích thích trẻ ham thích và sẵn sàng cho việc tự đứng và di chuyển (có thể phải cần dựa vào một số điểm tựa như bàn, ghế hoặc tường). Sau đó, chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi trẻ có thể đi bộ, chạy và nhảy.

Trẻ sơ sinh mấy tháng biết bò? Những dấu hiệu nhận biết trẻ sắp bò 4 Lưu ý xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng chất lượng để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh

Có thể nói, tập bò là một trong những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Đây là cột mốc đánh dấu khả năng trẻ bắt đầu di chuyển được và khám phá thế giới xung quanh. Do đó, cha mẹ rất cần chuẩn bị chu đáo môi trường an toàn để trẻ thực hiện được cột mốc đáng nhớ này.

Ngoài ra, cha mẹ nhớ lưu ý xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Các dưỡng chất đầy đủ và cân đối rất cần thiết cho sự phát triển đồng bộ, cả về thể chất, tâm thần và vận động. Nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vitamin và khoáng chất như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B… Chúng vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất vừa hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin