Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ sơ sinh mút tay ngón trỏ có ý nghĩa gì?

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ

Hành động trẻ sơ sinh mút tay ngón trỏ như một thói quen rất thường thấy. Cha mẹ thường cố gắng ngăn trẻ nhưng không hiểu rằng đó là biểu hiện cho nhiều dạng tâm lý khác nhau ở trẻ. Có thể đó là hành động trẻ muốn truyền đạt thông điệp nào đó chẳng hạn như đói, khó chịu…

Khi cha mẹ không hiểu rõ trẻ sơ sinh mút tay ngón trỏ có ý nghĩa gì vì hành động vừa xấu vừa mất vệ sinh. Vậy có cần sửa đổi cho trẻ hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao trẻ lại mút tay? Trẻ sơ sinh mút tay ngón trỏ có ý nghĩa gì?

Trẻ sơ sinh mút tay ngón trỏ được cho rằng đó là do sở thích của trẻ. Khi trẻ mút tay giúp trẻ cảm thấy sảng khoái, đó được coi như là một trò chơi của trẻ nhỏ. Có thể lý giải vì sao trẻ sơ sinh lại mút tay như sau:

Các chuyên gia nhi khoa của Hiệp hội Nhi khoa Hoa kỳ đã khảo sát kết quả là hầu hết trẻ sơ sinh khi đói sẽ mút tay. Khi trẻ sơ sinh ngậm mút tay ở giai đoạn đầu đời đó là biểu hiện trẻ đói và có nhu cầu được bú sữa. Hành động mút tay làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu. Giống như trẻ có cảm giác tìm lại được bầu sữa mẹ và đang ở gần mẹ. Có thể giải thích hành động này là sự tiếp nối phản xạ tự nhiên của trẻ từ khi còn đang trong bụng mẹ.

Hành động trẻ sơ sinh mút tay có ý nghĩa gì?-1 Hành động trẻ sơ sinh mút tay có ý nghĩa gì?

Do trẻ thường xuyên mút tay nên sau này sẽ trở thành thói quen. Có trẻ khi đã lớn không còn bú mẹ và cũng không đói nhưng vẫn mút tay. Có nhiều trẻ mút tay đến 2 tuổi thậm chí là đến 4 tuổi.

Có một số trường hợp dù đã lớn nhưng vẫn thích mút ngón tay vào ban đêm hoặc thỉnh thoảng khi stress, trẻ mút tay để làm dễ chịu bản thân khi cần thư giãn, tránh mệt mỏi. Khi trẻ sơ sinh mút ngón trỏ não trẻ sản xuất ra chất chất giảm đau nội sinh (endorphin), giúp cơ thể thư giãn và trẻ cảm thấy thích thú. Có thể hiểu giống như trẻ đang được ăn một món ngon. Hành động mút tay của trẻ sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên.

Trẻ mút tay có thể hiểu là trẻ mong muốn được cha mẹ yêu thương vỗ về. Nếu cha mẹ không có đủ thời gian để quan tâm nói chuyện trẻ sẽ cảm thấy cô đơn vì vậy sẽ mút ngón tay. Đây là một giải pháp bất đắc dĩ để trẻ cảm thấy dễ chịu. Kể cả thái độ của cha mẹ cũng làm tăng hành vi này của trẻ. Khi trẻ bị quát mắng khiến trẻ lo âu căng thẳng nên tìm đến giải pháp mút tay. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ bướng bỉnh hơn.

Những bất lợi khi trẻ mắc tật ngậm mút tay

Trẻ sơ sinh mút tay được xem là bình thường bởi đó là thói quen bản năng bú mút tự nhiên từ khi còn trong bụng mẹ. Khi trẻ sinh ra, những tháng đầu đời, trẻ vẫn mút ngón tay bàn tay và những bộ phận khác. Đồng thời việc mút ngón tay của trẻ cũng báo hiệu một nhu cầu nào đó.

Theo một số nghiên cứu về tình trạng trẻ sơ sinh mút ngón tay trỏ cho thấy đa số đều an toàn vì trẻ chỉ ngậm mút rất nhẹ nhàng. 

Còn đối với một số trẻ khi đã lớn 4 - 5 tuổi vẫn không bỏ được thói quen mút ngón tay sẽ trở thành một tật. Điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ về sau.

Hành động trẻ sơ sinh mút tay có ý nghĩa gì?-2 Trẻ sơ sinh mút ngón tay được xem là bình thường.

Khi trẻ mút tay nếu bàn tay chưa được rửa sạch, đó là nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm qua đường miệng. Đơn cử như bệnh tay chân miệng, nhiễm giun sán, thủy đậu, cúm và các bệnh về đường tiêu hóa… Có thể làm cho trẻ bị nôn ói do mút ngậm tay quá sâu. Nếu như hành động mút tay của trẻ mạnh hơn thậm chí nhai hay dùng lưỡi đẩy sẽ gây tổn thương. Nếu thời gian mút tay kéo dài, có thể gây biến dạng xương tạo nên hình dạng ngón tay bất thường.

Nếu như trẻ ở độ tuổi thay răng có thể gặp một số những rắc rối khác như dẫn tới tình trạng hô răng, móm răng, lệch khớp cắn, khó phát âm do mút đẩy mạnh tạo thành. Khi trẻ đến tuổi đến trường sẽ bị các bạn trêu ghẹo dẫn tới mặc cảm tự ti.

Giúp trẻ bỏ tật mút tay

Khi trẻ bú mẹ nên chú ý cho trẻ bú đầy đủ tránh để trẻ bị đói tìm tay để mút. Nếu số lần trẻ mút tay không nhiều cha mẹ có thể làm phân tâm trẻ chơi đùa với trẻ giúp trẻ cảm thấy thoải mái sẽ hạn chế tình trạng mút tay. 

Có thể có những lúc trẻ sẽ không thấy thoải mái hoặc căng thẳng như bị đau sau tiêm, cha mẹ dọa nạt làm trẻ sợ hãi… hãy gần gũi trẻ hơn, tạo sự thân thiện ấm áp giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn trẻ sẽ quên việc mút tay.

Hành động trẻ sơ sinh mút tay có ý nghĩa gì?-3 Cha mẹ nên dành nhiều thời gian chơi với trẻ để tránh việc trẻ ngậm ngón tay

Nếu khi trẻ lớn vẫn còn thói quen ngậm mút tay cha mẹ có thể động viên, giải thích những tác hại của việc mút tay cho trẻ nghe. Dành thời gian chơi với trẻ và hướng trẻ đến những trò chơi lành mạnh bổ ích khác, như tô tượng, vẽ tranh, đá bóng… giúp trẻ quên đi hành động mút tay. Đồng thời những hoạt động có thể giúp trẻ nhanh nhẹn hoạt bát phát triển thể lực và trí lực…

Nếu những trẻ đã quá quen với việc ngậm mút tay và trở nên “ghiền” thì phụ huynh nên vệ sinh tay sạch sẽ để hạn chế bệnh tật. Cần kiên trì nhắc nhở và giải thích cho trẻ hiểu tác hại của việc mút tay. Nếu như đã cố gắng hết sức nhưng kết quả vẫn không khả quan thì lúc này cha mẹ nên nhờ sự can thiệp của các chuyên gia tâm lý giúp việc cai mút ngón tay hiệu quả hơn.

Nếu những cố gắng trên của cha mẹ không giúp được gì cho trẻ, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên về tâm lý trẻ em để có biện pháp khắc phục và chăm sóc trẻ tránh tật ngậm mút tay một cách hiệu quả hơn.

Các cha mẹ hãy yên tâm về hành động mút ngón tay của trẻ, đó không phải là vấn đề gì to tát. Đó chỉ là một thói quen hay muốn biểu thị một mong muốn nào của trẻ. Chỉ cần cha mẹ để ý chăm sóc tốt cho con và có những cách hạn chế tình trạng này vấn đề sẽ trở nên đơn giản. Hy vọng với thông tin trong bài viết có thể giúp các bà mẹ yên tâm hơn và biết cách giúp con thoát khỏi tình trạng này.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin