Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trồng răng implant mất bao lâu? Sau khi trồng răng implant khi nào thì ăn được?

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ

"Trồng răng implant mất bao lâu? Sau trồng răng implant khi nào thì ăn lại được?" là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, thời gian trồng răng implant mất bao lâu sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng miệng, cơ địa của mỗi người cũng như loại trụ implant bạn chọn mà có thời gian trồng răng hoàn thiện khác nhau.

Hiện nay, trồng răng implant là phương pháp tối ưu nhất trong việc giúp khôi phục lại chiếc răng đã mất. Tuy nhiên, bạn cần biết là kỹ thuật trồng răng implant muốn thực hiện không dễ, nó có độ phức tạp nhất định đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có chuyên môn cao. Do đó, quy trình trồng răng implant không thể hoàn thiện được chỉ trong một lần đến điều trị.

Trồng răng implant mất bao lâu thời gian để hoàn thành?

Như đã có đề cập bên trên, thời gian trồng răng implant mất bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng răng của mỗi người. Quy trình trồng răng implant thông thường là bác sĩ sẽ cấy trụ implant cho bệnh nhân và công đoạn này chỉ mất khoảng từ 20 - 30 phút mà thôi. Tuy nhiên, bệnh nhân phải mất từ 3 - 6 tháng cho các công đoạn tiếp theo nữa thì mới hoàn tất quá trình trồng răng implant. Trong trường hợp bệnh nhân chọn sử dụng trụ implant Straumann thì có thể rút ngắn thời gian còn 6 tuần.

Trồng răng implant mất bao lâu? Sau khi trồng răng implant khi nào thì ăn được? 1Hình ảnh cắm trụ khi trồng răng implant.

Dưới đây là các giai đoạn trồng răng implant để bạn tham khảo nắm được trồng răng implant mất bao lâu thời gian nhé. Thông thường, quy trình trồng răng implant được chia làm hai giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Phẫu thuật đặt trụ implant

Bước 1: Thăm khám, chụp phim CT 3D 

Bước này sẽ mất khoảng từ 45 - 60 phút để hoàn tất. Bác sĩ sau khi thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng, cho bệnh nhân chụp phim CT 3D vùng răng hàm mặt sẽ xác định vị trí mất răng, chất lượng xương hàm để từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 2: Phẫu thuật cấy ghép trụ implant

Bệnh nhân sẽ được kiểm tra tổng quát một lần nữa, đảm bảo sức khỏe và tâm lý ổn định thì sẽ được tiến hành phẫu thuật. Điều này góp phần giúp quá trình trồng răng diễn ra thuận lợi, tỷ lệ thành công cao hơn.

Bác sĩ sẽ gây tê cho bệnh nhân tại vùng cấy trụ implant, tiếp đến là khoan xương và cắm trụ răng đúng vị trí như kế hoạch điều trị. Thời gian để thực hiện bước làm này là khoảng từ 7 - 10 phút cho một trụ implant.

Bước 3: Lấy dấu hàm và gắn răng tạm

Sau khi phẫu thuật cấy trụ implant khoảng 2 - 3 ngày, bác sĩ sẽ lấy dấu để làm răng tạm. Việc này nhằm mục đích giúp bệnh nhân có thể ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ trong thời gian chờ phục hình trên implant.

Bước 4: Tái khám sau cấy ghép

Sau khi vết thương do phẫu thuật cấy trụ implant đã lành, bệnh nhân sẽ quay lại nha khoa theo lịch hẹn của bác sĩ để được kiểm tra một lần nữa.

Trồng răng implant mất bao lâu? Sau khi trồng răng implant khi nào thì ăn được? 2 Quy trình trồng răng implant không thể hoàn thiện được chỉ trong một lần đến điều trị.

Giai đoạn 2: Phục hình sứ trên trụ implant

Bước 1: Kiểm tra sự tích hợp của trụ implant

Sau 3 - 4 tháng, bệnh nhân tái khám để được kiểm tra tình hình tích hợp của trụ implant đã cứng chắc và ổn định trong xương hàm chưa. Nếu trụ đã tích hợp cứng chắc rồi, bác sĩ sẽ lấy dấu làm răng sứ. Thời gian để thực hiện lấy dấu răng sứ trên implant khoảng 30 - 45 phút.

Bước 2: Thử và gắn răng sứ cố định trên implant 

Sau khi kiểm tra lại khớp cắn, độ chịu lực và tính thẩm mỹ, bác sĩ sẽ gắn cố định răng sứ trên trụ implant. Thời gian thực hiện khoảng 60 phút. Sau khi kết thúc bước này thì quy trình trồng răng implant sẽ hoàn tất.

Trồng răng implant bao lâu thì ăn được?

Rất nhiều người thắc mắc trồng răng implant bao lâu thì ăn được? Thực tế, trồng răng implant chỉ là một tiểu phẫu nên bệnh nhân chỉ cần nhịn ăn trong khoảng 3-5 giờ đầu tiên sau khi cấy trụ răng implant xong. Sau thời gian này thì có thể dùng sữa, cháo loãng để nguội vì món ăn này không đòi hỏi bệnh nhân phải nhai, tránh gây tăng áp lực lên trụ implant mới cấy ghép.

Trồng răng implant mất bao lâu? Sau khi trồng răng implant khi nào thì ăn được? 5 Bệnh nhân nên ưu tiên dùng thức ăn mềm, không ăn thức ăn khô cứng...

Trong thời gian chờ trụ implant tích hợp vào xương hàm, bệnh nhân nên ưu tiên dùng thức ăn mềm, không ăn thức ăn khô cứng cũng như tránh nhai trực tiếp trụ implant trong khoảng 3 - 6 tháng. Điều này rất quan trọng vì nếu không giữ gìn cẩn thận, các trụ implant có thể bị lệch, lung lay hoặc thậm chí bị đào thải.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cấy ghép implant

Trồng răng implant mất bao lâu dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm nha khoa điều trị, bác sĩ thực hiện lẫn cơ địa bệnh nhân. 

Dưới đây là những yếu tố chính tác động đến quá trình làm răng implant:

Tình trạng răng miệng và chất lượng xương hàm của bệnh nhân

Tình trạng răng miệng, chất lượng xương hàm là yếu tố cần nhắc đến đầu tiên vì nó ảnh hưởng đến quá trình trồng răng implant mất bao lâu thời gian. Chẳng hạn khi một người đang mắc các bệnh lý răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu… thì bác sĩ sẽ không tiến hành trồng răng implant ngay được mà phải ưu tiên điều trị triệt để trước. Điều này rất quan trọng để tránh tình trạng bệnh nhân bị nhiễm trùng khi cấy răng implant.

Trồng răng implant mất bao lâu? Sau khi trồng răng implant khi nào thì ăn được? 3 Nếu bệnh nhân có bệnh răng miệng, bác sĩ sẽ phải ưu tiên điều trị triệt để trước.

Ngoài ra, những người có cơ địa xương hàm mỏng, tiêu xương hàm, tụt xoang hàm… thì phải ghép thêm xương mới đủ điều kiện để đặt trụ implant. Điều này sẽ làm thời gian điều trị kéo dài hơn người không phải ghép xương.

Ý thức chăm sóc răng miệng của bệnh nhân

Sau khi cấy răng implant hoàn tất, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng để tránh những biến chứng như vết thương nhiễm trùng, trụ implant đào thải… Trường hợp bệnh nhân không tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ sẽ phải tốn thêm thời gian để điều trị hoặc cấy lại trụ implant nếu xảy ra biến chứng.

Tay nghề bác sĩ thực hiện

Để trồng răng implant thành công, vai trò của bác sĩ là vô cùng quan trọng. Nếu bác sĩ thực hiện có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thì tỷ lệ thành công sẽ cao, quá trình cắm trụ implant nhẹ nhàng, chuẩn xác và đúng vị trí. Nhờ đó, trụ răng implant cũng tích hợp dễ dàng và nhanh chóng vào xương hàm, tăng tốc độ lành thương, giảm thiểu được những biến chứng có thể xảy ra.

Trồng răng implant mất bao lâu? Sau khi trồng răng implant khi nào thì ăn được? 4 Để trồng răng implant thành công, vai trò của bác sĩ là vô cùng quan trọng.

Loại trụ implant 

Hiện nay, trồng răng implant đã phổ biến nên bệnh nhân cũng có đa dạng chọn lựa dòng trụ implant. Lưu ý là do công nghệ của nhà sản xuất mà mỗi dòng trụ implant sẽ có thời gian tích hợp xương khác nhau. Điển hình là dòng implant cao cấp sẽ rút ngắn thời gian tích hợp vào xương hàm và phục hình sứ được nhanh chóng hơn. 

Công nghệ và trang thiết bị

Khi bệnh nhân thực hiện trồng răng implant tại những cơ sở nha khoa uy tín, trang thiết bị, công nghệ cấy ghép implant hiện đại sẽ hỗ trợ quá trình cấy implant diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc quy trình trồng răng implant mất bao lâu. Có thể nói, đây là phương pháp nha khoa hiện đại nhất hiện nay mà bạn có thể lựa chọn để khắc phục tình trạng răng đã mất. Tuy nhiên, để cấy răng implant thành công, thời gian sử dụng lâu dài thì bạn cần lưu ý chọn địa chỉ nha khoa uy tín, đồng thời cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để tránh để xảy ra biến chứng.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin