Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì, kiêng gì? Để giải đáp thắc mắc về chế độ ăn uống đối với những người bị u xơ tiền liệt tuyến, cùng đón đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì một chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị u xơ tiền liệt tuyến. Vậy u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng gì? 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Khi bị u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh thường xuyên có cảm giác khó chịu khi đi tiểu như: Tiểu rắt, đau khi tiểu,… Lúc này, nếu người bệnh áp dụng chế độ ăn không phù hợp có thể làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Việc bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng sẽ rất tốt cho sức khỏe và thể trạng của bệnh nhân. Vì thế, bạn cần kết hợp điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý để quá trình phục hồi tình trạng bệnh tốt nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt là ưu tiên các thực phẩm có đặc tính như:

Tư vấn: U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng ăn gì 1 U xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm bổ ích cho sức khoẻ của người bị u xơ tiền liệt tuyến đó là:

Mắc-ca

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn mắc-ca đỏ sẽ giúp cải thiện tình trạng u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới. Với hàm lượng glucosinolates cao, loại hạt này có khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Cà chua

Trong cà chua chứa nhiều lycopene - một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm chậm sự tiến triển của u xơ tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, lycopene cũng giúp hạ thấp kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt - tác nhân dẫn đến tình trạng viêm và u xơ tuyến tiền liệt.

Tư vấn: U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng ăn gì 2 Bổ sung cà chua cho cơ thể

Rau củ quả tươi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều trái cây và rau củ, đặc biệt là những loại giàu lutein, beta-carotene và zeaxanthin có tỉ lệ mắc u xơ tuyến tiền liệt thấp hơn những người ăn ít. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp chống viêm, kháng khuẩn, nâng cao sức đề kháng và cải thiện quá trình lưu thông máu.

Một số loại rau củ quả giàu các chất chống oxy hóa bạn có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày đó là:

  • Giàu beta-carotene: Khoai lang, cà rốt, đu đủ,...
  • Giàu lutein và zeaxanthin: Cam, xoài, bí đỏ, ngô, cà chua, rau bina, ngô,...

Một chế độ ăn nhiều rau xanh, ít chất béo bão hòa có khả năng làm giảm các triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt. Đồng thời, bạn có thể bổ sung thêm loại rau giàu chất chống oxy hóa và vitamin vào chế độ ăn uống như các loại rau cải, súp lơ, rau bina,…

Đậu nành

Trong đậu nành có chứa nhiều isoflavone - một chất giúp giảm các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến. Isoflavone trong đậu nành còn có khả năng ức chế aromatase và hormone 5-alpha reductase. Từ đó làm giảm sự tăng sinh tế bào tuyến tiền liệt. Một số chế phẩm từ đậu nành có thể kể đến là: Sữa đậu nành, đậu nành rang, đậu phụ...

U xơ tuyến tiền liệt kiêng ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì thì bạn cũng cần chú ý đến các loại thực phẩm không tốt cho u xơ tuyến tiền liệt. Một số thực phẩm cần kiêng ăn bao gồm:

Thịt đỏ

Tư vấn: U xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng ăn gì 3 Hạn chế nạp quá nhiều thịt đỏ vào cơ thể

Việc tiêu thụ thịt đỏ hằng ngày sẽ làm làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể. Làm tăng mức độ viêm, ảnh hưởng không tốt tới tình trạng u xơ tuyến tiền liệt. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc u xơ tuyến tiền liệt lên gấp 3 lần. Vậy nên, bạn hãy hạn chế ăn thịt đỏ và thay thế bằng một số loại thịt khác như thịt nạc hay cá.

Trứng và thịt gia cầm

Ăn nhiều trứng và thịt gia cầm dường như làm tăng các triệu chứng u xơ. Bởi trong lòng đỏ trứng có hàm lượng axit arachidonic cao. Đây là chất có nguy cơ làm tăng viêm tế bào u xơ tuyến tiền liệt. 

Thực phẩm cay nóng

Các thực phẩm cay có thể kích thích tới bàng quang và tuyến tiền liệt, gây ra các triệu chứng tiết niệu liên quan đến u xơ tuyến tiền liệt. Do đó, những người bị u xơ tuyến tiền liệt nên hạn chế việc ăn thực phẩm cay. 

Thực phẩm có nhiều đường

Đồ ăn có nhiều đường không tốt cho những người bị u xơ tiền liệt tuyến bởi nó có thể làm tăng viêm tế bào u xơ. Vì thế, hãy cắt giảm tiêu thụ các loại thực phẩm có nhiều đường nếu bạn đang trong quá trình điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Nguồn bổ sung đường tốt hơn cho người bị u xơ tuyến tiền liệt là trái cây tươi, các sản phẩm nguyên hạt và các loại hạt. Những thứ này không chỉ lành mạnh cho tuyến tiền liệt mà còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nữa.

Cách ngăn ngừa u xơ tiền liệt tuyến

Bên cạnh việc quan tâm u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng ăn gì, người bệnh xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt hơn. Cụ thể:

  • Hạn chế uống nhiều uống vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh tiểu đêm.
  • Hạn chế sử dụng rượu và caffeine vì các loại đồ uống này có thể kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng.
  • Không nhịn tiểu quá lâu, đi tiểu ngay khi buồn tiểu. 
  • Tích cực tập các bài tập cơ sàn chậu để tăng phản xạ khi đi tiểu.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng ăn gì. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đều đặn để đảm bảo tình trạng bệnh tiến triển tốt nhất.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin