Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa tác động đến sức khỏe như thế nào?

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất béo rất cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường năng lượng và thực hiện nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể. Cả hai loại chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa là những thành phần dinh dưỡng, nếu sử dụng đúng và đủ.

Làm thế nào để phân biệt được chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa không khó nhưng không phải ai cũng biết. Khi hiểu rõ về hai dạng chất béo này, bạn sẽ biết cách chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất. Nếu bạn đang quan tâm có thể theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé! 

Khái niệm chất béo bão hòa 

Nếu bạn là người chăm lo tới sức khỏe thì có lẽ khái niệm chất béo bão hòa không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không phân biệt được đâu là chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa (saturated fat) được giải thích là những axit béo bão hòa không có mối liên kết đôi, và nó sẽ là chất rắn khi ở nhiệt độ bình thường. 

Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa tác động đến sức khỏe như thế nào?-1 Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa có tác động gì đến sức khỏe

Chất béo bão hòa có nhiều trong các loại thịt bò, thịt heo, thịt gia súc, gia cầm như thịt cừu, thịt gà… Ngoài những loại thịt gia súc, gia cầm thì ở những sản phẩm như sữa nguyên chất, dầu cọ, dầu dừa, kem, phô mai, bơ cũng có nhiều chất béo bão hòa. Khi sử dụng chất béo bão hòa với liều lượng vừa phải và đúng cách có thể giúp cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt. Đồng thời làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn và kiểm soát, hạn chế cơn thèm ăn.

Chất béo bão hòa có khả năng chịu nhiệt tốt hơn nên khi nấu nướng sẽ ít sản sinh các độc chất gây hại cho sức khỏe. Có một số ý kiến cho rằng chất béo bão hòa là nguyên nhân làm tăng LDL cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng uy tín để kết luận chính xác về mức độ ảnh hưởng đối với tim mạch. 

Một vài nghiên cứu chỉ ra chưa có mối liên hệ nào giữa lượng chất béo bão hòa và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, ở nghiên cứu khác lại đưa ra kết quả ngược lại. Sự ảnh hưởng của chất béo bão hòa đến sức khỏe còn tác động bởi những yếu tố khác như bệnh mãn tính ở bệnh nhân, hay liều lượng sử dụng. Có nhiều ý kiến trái ngược về vấn đề chất béo bão hòa này. Tuy nhiên, theo khuyến nghị thì chúng ta nên ăn ở mức độ vừa phải để tránh gặp phải phiền phức đối với sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn loại thịt từ động vật ăn cỏ thay vì chọn loại thịt động vật ăn ngũ cốc để làm giảm nguy cơ tăng lượng cholesterol. Bởi vì thịt động vật ăn cỏ cũng thường chứa ít chất béo hơn.

Chất béo không bão hòa đơn là gì?

Chất béo không bão hòa đơn là chất béo không đông đặc ở nhiệt độ phòng như chất béo bão hòa. Loại chất béo không bão hòa đơn được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì những lợi ích của chúng. Chất béo không bão hòa đơn có ở thực phẩm nào? Chất béo không bão hòa đơn có rất nhiều trong các loại rau, đậu, dầu thực vật và một số loại hạt. Những thực phẩm có nhiều chất béo không bão hòa đơn bao gồm dầu oliu, dầu lạc, quả bơ, các loại hạt, các loại đậu…

Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa tác động đến sức khỏe như thế nào?-2 Chuyên gia khuyên dùng chất béo không bão hòa đơn

Những nghiên cứu về loại chất béo này cho rằng, chất béo không bão hòa đơn có nguồn gốc từ thực vật sẽ giúp giảm nguy cơ tim mạch. Chất béo không bão hòa đơn không gây ảnh hưởng tới cholesterol tốt lại có khả năng làm giảm cholesterol xấu.

Chất béo không bão hòa đa là gì?

Cơ thể có cần chất béo không bão hòa đa không? Câu trả lời là có, vì chất béo không bão hòa đa giúp cơ thể vận động cơ bắp và hỗ trợ quá trình đông máu. Chất béo không bão hòa đa dễ bị oxi hóa và ít ổn định hơn so với chất béo không bão hòa đơn thế. Chất béo này có trong những loại hạt ngũ cốc, chủ yếu tồn tại dưới dạng các axit béo không bão hòa đa (PUFAs) hoặc Omega-3 và Omega-6

Những nguồn axit béo omega-3 tốt nhất là từ hàu, đậu nành, hạt chia, quả óc chó, hạt hướng dương, dầu hạt lanh và hạt lanh. Trong một số loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. Khi sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như cá ngừ, cá hồi giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất béo không bão hòa đa. Cũng tương tự như chất béo đơn, chất béo không bão hòa đa về khả năng hạ thấp nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Đồng thời có khả năng làm giảm chỉ số cholesterol xấu trong máu. Chất béo không bão hòa đa cũng ảnh hưởng đến cả cholesterol tốt. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng mức độ tác dụng tích cực của chất béo không bão hòa đa sẽ tốt hơn.

Dù chất béo không bão hòa đa có tác dụng cho cơ thể nhưng cũng chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải. Nếu dùng nhiều có thể mắc một số vấn đề về sức khỏe hoặc gây viêm cơ.

Lựa chọn chất béo lành mạnh cho cơ thể như thế nào?

Các mức chất béo khuyến nghị

Có phải vì chất béo bão hòa không tốt mà chúng ta không sử dụng không? Cơ thể chúng ta cần cả chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa để giúp cơ thể hoạt động tốt. Vậy với cơ thể bình thường thì cần tiêu thụ bao nhiêu chất béo bão hòa một ngày. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng ở mức vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Một ngày nên dùng dưới 6% lượng calo hằng ngày, khoảng 120 calo trong chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày.

Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa tác động đến sức khỏe như thế nào?-3 Nên sử dụng chất béo ở một lượng vừa phải

Một ngày cơ thể cần tổng lượng chất béo giúp cơ thể hoạt động cần khoảng từ 20 - 35%, tương đương với 44 - 77g chất béo trong chế độ ăn 2.000 calo.

Cách lựa chọn chất béo lành mạnh

Việc lựa chọn chất béo lành mạnh được nhiều chuyên gia khuyến cáo. Nếu như chúng ta sử dụng đúng đủ sẽ giúp cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh nhưng đồng thời không bị dư thừa chất béo. Các chất béo lành mạnh có thể giúp cho bạn duy trì cân nặng, tăng cảm giác no và cải thiện lipid máu. Trong các loại chất béo thì có cả chất béo lành mạnh và chất béo không lành mạnh. Khi lựa chọn thực phẩm cho mình và gia đình thì nên lựa chọn những loại thực phẩm có chất béo không bão hòa hạn chế chọn những thực phẩm có chất béo bão hòa. 

Như vậy, cả chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đều là những chất cần thiết cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe tốt nên ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Chất béo không bão hòa cũng là loại chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch và huyết áp. Còn chất béo bão hòa bạn nên hạn chế sử dụng giúp cơ thể khỏe mạnh. Các chuyên gia cũng khuyên các bạn kể cả chất béo có lợi cũng không nên lạm dụng vì ăn nhiều có thể dẫn tới tăng cân, béo phì.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm