Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Theo các chuyên gia, bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, cơ hội điều trị bệnh rất hạn chế.

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không? Ở nam giới, bệnh ung thư tuyến tiền liệt là bệnh khá phổ biến và nguy hiểm, nó gây ra một số vấn đề khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu được phát hiện kịp thời và điều trị theo đúng cách mà bác sĩ hướng dẫn thì bệnh này có thể chữa khỏi 100%.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không thì việc nắm được các thông tin của bệnh là điều quan trọng.

Tuyến tiền liệt là tuyến chỉ xuất hiện ở nam giới, vị trí nằm ở dưới bọng đái, phía trước của ruột già. Tuyến này có chức năng quan trọng trong quá trình sinh sản, giúp sản sinh ra tinh dịch và vận chuyển tinh trùng.

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh do tế bào trong tuyến phát triển không được bình thường hoặc do mất kiểm soát. Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa khẳng định rõ nguyên nhân cụ thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt là gì. Nhưng theo một số nguồn tin của các nhà nghiên cứu, ung thư tuyến tiền liệt một phần ảnh hưởng từ chế độ ăn và gen bẩm sinh của bệnh nhân. Những người thích ăn nhiều chất đạm, chất béo sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Giải đáp: Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không 1 Ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Các giai đoạn của ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt cũng giống như các bệnh ung thư khác, trải qua một số giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Rất khó phát hiện bởi giai đoạn này, bệnh phát triển rất chậm. Ở giai đoạn 1, mô ung thư chỉ được phát hiện ở tuyến tiền liệt, nó không quá khác biệt so với mô của người bình thường
  • Giai đoạn 2: Phải qua xét nghiệm PSA trong máu hoặc thông qua thăm khám trực tràng, bác sĩ mới có thể chẩn đoán được bệnh nhân có mắc ung thư tuyến tiền liệt hay không. Bởi giai đoạn này, các tế bào ung thư vẫn chưa có dấu hiệu di căn sang các bộ phận khác nhưng về tốc độ phát triển thì nhanh hơn giai đoạn 1.
  • Giai đoạn 3: Các mô xung quanh tuyến tiền liệt bị các tế bào ung thư xâm lấn, tế bào phát triển nhanh chóng và lây sang cả túi tinh.
  • Giai đoạn 4: Tế bào ung thư bắt đầu di căn sang một số bộ phận khác như: Hạch bạch huyết, trực tràng, bàng quang,... thậm chí còn di căn tới các bộ phận ở xa như gan, phổi.
Giải đáp: Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không 2 Ung thư tuyến tiền liệt trải qua 4 giai đoạn

Hiện nay, với sự phát triển và tiến bộ của y học với trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ, việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt được thực hiện với nhiều phương pháp khác nhau và đem lại kết quả chính xác. Trong đó, xét nghiệm PSA trong máu là một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi và giúp các bệnh nhân phát hiện ra bệnh sớm.

Nhờ phương pháp này, bệnh nhân có thể được điều trị sớm và có khả năng chữa khỏi hoàn toàn. Vậy ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu? Theo nghiên cứu mới nhất về ung thư tuyến tiền liệt, tỷ lệ sống trên 5 năm khi phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu gần như là 100%, tỷ lệ khi phát hiện bệnh khi có tế bào ung thư di căn chỉ là 34%.

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?

Những người bị bệnh ở giai đoạn đầu nếu phát hiện và điều trị sớm theo đúng cách, khả năng phục hồi sẽ rất cao. Thậm chí có thể khỏi hoàn toàn vì ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt phát triển rất chậm. 

Tuy nhiên, nếu không để ý và để bệnh chuyển sang mức độ nặng hơn thì tốc độ phát triển bệnh sẽ rất nhanh chóng và tử vong là điều khó tránh khỏi.

Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Hiện nay, với sự phát triển của y học, ung thư tuyến tiền liệt đã có rất nhiều phương pháp điều trị, ví dụ như:

Xạ trị

Phương pháp xạ trị sử dụng những tia bức xạ năng lượng cao để phá hủy và tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này mang lại hiệu quả tức thì và có thể chỉ định sử dụng với mọi giai đoạn bệnh khi cần thiết. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân nên dùng phương pháp xạ ngoài hay là xạ trị áp sát.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả bệnh ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu. Với phương pháp này, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt, tùy từng trường hợp có thể cắt bỏ túi tinh và nào hạch hai bên vùng chậu nhằm loại bỏ triệt để tế bào ung thư khi chưa di căn ra các bộ phận khác. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh của từng người mà chỉ định phẫu thuật hở hay nội soi.

Điều trị nội tiết

Tuyến tiền liệt là một bộ phận của hệ sinh dục nam, chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nam chính. Vì vậy, nếu giảm nội tiết tố nam sẽ giúp chúng ta kiểm soát được sự phát triển của tế bào ung thư. Đây cũng là một phương pháp khá phổ biến và được bác sĩ tư vấn dùng. Đơn giản và nhanh gọn nhất là có thể cắt tinh hoàn hoặc dùng một số loại thuốc nội tiết mà bác sĩ kê đơn.

Giải đáp: Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không 3 Điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Trường hợp ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối, khi khối u đã di căn, bác sĩ có thể kết hợp điều trị nội tiết với xạ trị, tùy theo thể trạng của từng người. Nếu khối u đã di căn nhưng chưa có biểu hiện lâm sàng, có thể đợi khi xuất hiện triệu chứng mới tiến hành điều trị, vì tác dụng của thuốc không phụ thuộc vào khoảng thời gian chờ này.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không. Cùng với đó là các giai đoạn của bệnh cũng như một số phương pháp điều trị hiệu quả. Mong rằng chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh này. Nếu gặp bất cứ biểu hiện nào bất thường, bạn hãy chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời nhé!

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin