Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Không hút thuốc lá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Ngày 31/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc lá là thủ phạm gây 1/3 số ca tử vong do ung thư. Khoảng 85% bệnh nhân mắc ung thư phổi do hút thuốc. Thông thường, tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm. Việc từ bỏ hút thuốc lá mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông chính là những tác hại thường thấy của khói thuốc lá.

Những tác hại khi hút thuốc lá và lợi ích khi không hút thuốcTừ bỏ thuốc lá giúp bạn phòng ngừa các bệnh nguy hiểm liên quan đến khói thuốc

Lợi ích của việc từ bỏ khói thuốc lá

Giảm chi phí hằng năm

Hằng năm chi phí bỏ ra của người nghiện thuốc là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí khác như tiền cho ngành bảo hiểm, y tế. Chính vì thế nếu bạn bỏ được thuốc là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.

Những tác hại khi hút thuốc lá và lợi ích khi không hút thuốcKhông hút thuốc lá giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể

Giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc trong cơ thể

Việc hút thuốc là chính là cách bạn đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể bạn ,trong đó bao gồm vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc là bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổ và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

Cải thiện được vẻ đẹp của cơ thể

Những người hút thuốc là thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá.

Làm tăng tác dụng của viên thuốc tránh thai

Nếu bạn hút thuốc lá đồng thời sử dụng thuốc tránh thai thì thuốc là sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này. Đồng thời nó cũng có thể gây ra những tác dụng phụ khác như tăng cục đông máu, gây cản trở lưu thông máu và có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế nếu bạn hút thuốc là thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.

Làm chậm sự phát triển của giai đoạn HIV sang AIDS

Người bị nhiễm HIV mà hút thuốc lá thì sẽ làm tăng sự phát triển của bệnh sang giai đoạn AIDS. Chính thuốc là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Số người hút thuốc lá trên thế giới đã giảm

Những tác hại khi hút thuốc lá và lợi ích khi không hút thuốcSố người hút thuốc lá trên thế giới hiện nay đã giảm đi rất nhiều

Lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ, số người hút thuốc lá giảm từ 1.394 tỷ còn 1.337 tỷ, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Đại diện WHO công bố báo cáo hôm 19/12, người ngưng hút thuốc chủ yếu là nữ. Số nam giới sử dụng thuốc lá giảm dần từ năm ngoái, ước tính sẽ giảm hơn một triệu trong năm 2020. Báo cáo cho thấy các quốc gia Đông Nam Á có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới, song WHO kỳ vọng số người hút thuốc sẽ nhanh chóng giảm.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO, cho biết kết quả giảm này đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại thuốc lá trên toàn thế giới, thúc đẩy chính phủ các nước thắt chặt quy định trong ngành công nghiệp thuốc lá. 

Báo cáo của WHO không tính thuốc lá điện tử là một sản phẩm thuốc lá. Báo cáo mới xét đến một nhóm người sử dụng các sản phẩm thuốc lá truyền thống, xì gà và thuốc lá nhai. Dự kiến đầu năm 2020 WHO sẽ công bố nghiên cứu về thị trường hút thuốc lá điện tử.

Thuốc lá là thủ phạm gây 1/3 số ca tử vong do ung thư. Khoảng 85% bệnh nhân mắc ung thư phổi do hút thuốc. Thông thường, tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm. 

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất độc hóa học (trong đó 70 chất có thể gây bệnh ung thư), đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em, người già và phụ nữ. 

Mặc dù số người hút thuốc giảm, Liên Hợp Quốc vẫn cảnh báo chưa đạt đến mục tiêu toàn cầu là giảm 30% tỷ lệ hút thuốc toàn cầu vào năm 2025. 

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm