Long Châu

Ung thư vú di căn xương: Tiên lượng và xét nghiệm

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vú di căn xương xảy ra khi ung thư nguyên phát ở vú đã lan tới xương. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp bệnh nhân giải đáp một số thắc mắc và giúp bệnh nhân có thể thảo luận các giải pháp liên quan với các bác sĩ điều trị cho mình.

Ung thư vú di căn xương xảy ra khi ung thư nguyên phát ở vú đã lan tới xương.

Ung thư vú di căn xương là gì?

Ung thư vú thứ phát xảy ra khi tế bào ung thư vú lan từ ung thư nguyên phát (ung thư ban đầu) ở vú tới những bộ phận khác của cơ thể như là xương. Quá trình di căn có thể xảy ra qua đường máu hoặc bạch huyết.

Ung thư vú dạng này còn được gọi là ung thư vú tiến triển, di căn, khối u thứ phát hoặc ung thư vú giai đoạn 4.

Xương là một trong những vị trí phổ biến mà ung thư vú di căn tới. Vị trí xương thường bị di căn nhất là:

  • Xương đốt sống,
  • Xương sườn,
  • Xương sọ,
  • Xương chậu, hoặc
  • Xương cánh tay và xương đùi.

Ung thư vú di căn xương không giống như là ung thư bắt đầu ở xương. Các tế bào ung thư đã lan tới xương là tế bào ung thư vú.

Ung thư vú di căn xương: Tiên lượng và xét nghiệm1 Ung thư vú di căn xương

Tiên lượng

Khi ung thư vú lan tới xương thì có thể điều trị được nhưng không thể chữa khỏi. Điều trị thường có mục tiêu chính là nhằm kiểm soát và làm chậm sự lan rộng của ung thư, giảm nhẹ các triệu chứng và mang lại chất lượng sống tốt nhất cho bệnh nhân càng lâu càng tốt.

Sau khi bị chẩn đoán ung thư vú di căn, nhiều người muốn biết họ có thể sống được bao lâu nữa. Do có những cải thiện trong điều trị nên ngày càng có nhiều người sống lâu hơn sau khi nhận chẩn đoán. Tuy nhiên, việc dự đoán tuổi thọ là rất khó do mỗi trường hợp là khác nhau và còn nhiều yếu tố ảnh hưởng khác.

Bác sĩ có thể nói cho bạn về diễn biến có thể xảy ra của ung thư vú di căn. Bạn có thể lo lắng vì câu trả lời của bác sĩ là mơ hồ không rõ ràng, nhưng quả thật, không thể dự đoán chính xác đáp ứng của mỗi người với điều trị và chúng ta chỉ có thể tập trung vào làm những thứ tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Xương

Xương có 2 loại tế bào sống chính:

  • Tế bào hủy xương hay còn gọi là hủy cốt bào, có nhiệm vụ hủy bỏ một số lượng nhỏ xương bị thương tổn hoặc già nua.
  • Tế bào tạo xương hay còn gọi là nguyên bào xương, có nhiệm vụ giúp tạo xương mới.

Quá trình hủy xương và tạo xương xảy ra liên tục suốt cuộc đời để giúp hệ xương chắc khỏe.

Khi tế bào ung thư vú xâm lấn vào trong xương, nó sinh ra nhiều chất để phá vỡ sự cân bằng của hai quá trình này. Tế bào hủy xương hoạt động mạnh hơn và kết quả là xương bị phá hủy nhanh hơn là tái tạo. Điều này có thể dẫn đến một số triệu chứng của ung thư vú di căn xương.

Các khu vực ung thư vú di căn xương có thể xuất hiện dưới dạng:

  • Tiêu xương – ung thư gây gãy xương hoặc làm mỏng xương.
  • Tạo xương – ung thư làm xương cứng và dày hơn.

Thông thường, các vị trí ung thư vú di căn xương có cả hai đặc tính này.

Các triệu chứng  

Bệnh nhân có thể có một vài triệu chứng khác nhau hoặc không có triệu chứng gì. Nhiều người bị ung thư vú di căn xương cảm thấy vẫn khỏe và vẫn kiểm soát được triệu chứng của mình.

Các triệu chứng chính của ung thư vú di căn xương là:

  • Đau, có thể đau hơn khi nằm xuống.
  • Nứt (gãy) xương.

Ung thư vú di căn xương cũng có thể gây ra:

  • Chèn ép tủy sống gây đau lưng, đi đứng khó, tê tay chân và không kiểm soát được đại tiện và tiểu tiện;
  • Hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu thấp có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, thiếu máu, thâm tím da và chảy máu;
  • Quá nhiều canxi trong máu có thể gây nên những triệu chứng như là nôn và buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, đi tiểu nhiều, lơ mơ và khát nước.

Các triệu chứng có thể từ nhẹ tới nặng, phụ thuộc vào vị trí và số lượng xương bị di căn. Việc quan trọng là báo với bác sĩ khi có triệu chứng mới hoặc thay đổi các triệu chứng cũ.

Đôi khi ung thư vú di căn xương có thể được chẩn đoán bằng xạ hình xương trước khi bệnh nhân thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Ung thư vú di căn xương: Tiên lượng và xét nghiệm2 Đôi khi ung thư vú di căn xương có thể được chẩn đoán bằng xạ hình xương

Tôi cần làm những xét nghiệm gì?

Bác sĩ sẽ khám cho bạn và thảo luận với bạn về các triệu chứng. Bác sĩ có thể đề nghị một hoặc nhiều xét nghiệm sau để giúp xác nhận chẩn đoán và giám sát bệnh lâu dài.

Chụp X quang xương

Phim X quang sẽ cho thấy những thay đổi trong xương. Nhưng phim X quang có thể không hiện rõ những điểm ung thư xâm lấn nhỏ.

Xạ hình xương

Kiểm tra xương bằng cách chụp hình toàn bộ hệ xương, có thể giúp xác định những thay đổi của xương do chấn thương, phục hồi sau chấn thương, hoặc các bệnh lý như ung thư gây ra.

Một lượng nhỏ dược chất có hoạt tính phóng xạ được tiêm vào tĩnh mạch, thường là vào tay, 2-3 giờ trước khi xạ hình xương. Chất này giúp hiển thị những thay đổi ở xương (thường được gọi là điểm nóng).

MRI (Chụp cộng hưởng từ)

MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra một loạt các hình ảnh bên trong cơ thể. MRI không làm cơ thể phơi nhiễm với phóng xạ tia X.

Ung thư vú di căn xương: Tiên lượng và xét nghiệm3 MRI không làm cơ thể phơi nhiễm với phóng xạ tia X

Chụp CT (Chụp cắt lớp vi tính)

Kỹ thuật chụp này, còn được gọi là CAT scan, sử dụng máy quét đặc biệt dùng tia X và máy tính để dựng lại hình ảnh chi tiết của cơ thể.

Chụp PET-CT

Kỹ thuật chụp này tạo ra hình ảnh ba chiều chi tiết cả về kết cấu và chức năng của các bộ phận hoặc cơ quan đang được khảo sát.

Kỹ thuật này thường không được dùng để chẩn đoán ung thư vú di căn xương, nhưng có thể giúp các bác sĩ xác nhận chẩn đoán khi cần thiết..

Xét nghiệm máu

Khi ung thư vú di căn tới các bộ phận khác nhau của cơ thể, nó gây ra một số thay đổi có thể đo đạc được bằng xét nghiệm máu, như tăng canxi trong máu. Khi đó, xét nghiệm máu có thể được dùng để theo dõi thay đổi trong quá trình điều trị.

Bác sĩ sẽ thảo luận xem nên làm loại xét nghiệm nào và tại sao lại chọn nó.

Xét nghiệm chất chỉ thị ung thư

Bác sĩ có thể đề nghị làm một số xét nghiệm đo chất chỉ thị ung thư (tumor markers) trong máu, thường có bản chất là các protein liên quan tới ung thư vú. Chúng có thể cung cấp thông tin về việc bạn đáp ứng điều trị như thế nào hoặc liệu ung thư có đang tiến triển hay không. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa chắc chắn về về độ chính xác của xét nghiệm, tần suất/lịch trình và lợi ích của xét nghiệm chất chỉ thị ung thư nên không phải tất cả các bác sĩ đều dùng xét nghiệm này cho tất cả bệnh nhân của mình.

Sinh thiết xương

Trong hầu hết các trường hợp, các bác sĩ sẽ có thể nói cho bạn biết liệu bạn đã bị di căn xương hay chưa từ các triệu chứng và xét nghiệm hình ảnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì sinh thiết có thể giúp xác nhận chẩn đoán và quyết định điều trị nào là thích hợp.

Ung thư vú di căn xương: Tiên lượng và xét nghiệm4 Hình ảnh sinh thiết tủy xương

Ung thư vú di căn vào tủy xương

Trong một số trường hợp, ung thư vú di căn ảnh hưởng tới hoạt động của tủy xương.

Tủy xương là vật liệu xốp có trong phần rỗng của xương. Tủy xương tạo nên tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu) để thay thế các tế bào máu đã được sử dụng trong cơ thể.

Ung thư vú di căn vào tủy xương có thể làm hạ hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu và có thể dẫn tới thiếu máu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và thâm tím da hoặc chảy máu.

Bác sĩ có thể đề nghị làm các xét nghiệm máu và sinh thiết tủy xương để xác nhận chẩn đoán.

Thủy Phan

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm