Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống hạt chia vào lúc nào là tốt nhất?

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt chia được biết đến như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ khoáng chất, protein và chất xơ hữu cơ tốt cho sức khỏe. Hạt chia nói riêng còn được coi là siêu thực phẩm giảm cân do hàm lượng calo cực thấp. Vậy nên uống hạt chia vào lúc nào để tốt cho sức khỏe? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

Mặc dù hạt chia là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ít người biết nên uống hạt chia vào lúc nào để tận dụng tối đa siêu thực phẩm này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn một số thông tin liên quan trên.

Hạt chia mang lại cho cơ thể những công dụng gì?

Cung cấp vitamin và dưỡng chất

Hạt chia được coi là thực phẩm rất bổ dưỡng vì 1 hạt chia có chứa tới 19% protein, 46% hợp chất carbohydrate (hợp chất hữu cơ) và 6% nước, 83% là chất xơ, trong đó có nhiều Vitamin, Omega-3... 

Ít calo, giảm cân hiệu quả

Trái ngược với giá trị dinh dưỡng cao, hạt chia lại chứa rất ít calo. Đối với 28 g hạt chia, lượng calo mà cơ thể hấp thụ chỉ là 1 g, cực kỳ thấp so với trọng lượng của nó. 

Đặc biệt, chất xơ hòa tan của hạt chia hút nước rất tốt, có thể làm tăng trọng lượng ban đầu của hạt lên 10-12 lần. Nhờ đó, khi hạt chia vào dạ dày sẽ làm chậm quá trình phân hủy và hấp thụ thức ăn, tạo cảm giác no lâu, hấp thụ ít calo hơn. Nhờ đó việc kiểm soát cân nặng, giảm cân hiệu quả hơn. 

Giàu protein

Một hạt chia chứa tới 19% protein, nhiều hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác. Lượng protein này là dưỡng chất cần thiết để duy trì cơ bắp của cơ thể nên rất tốt cho những người tập thể hình, ăn uống lành mạnh, giảm cân. 

Đặc biệt, đạm hay chất đạm thường có trong thực phẩm tươi sống như cá, thịt… nên hạt chia cũng rất thích hợp cho người ăn chay để duy trì và cân bằng dinh dưỡng.

Một hạt chia chứa tới 19% protein, nhiều hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác Một hạt chia chứa tới 19% protein, nhiều hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác

Hàm lượng omega-3 cao

Được biết, hàm lượng omega-3 trong hạt chia cao hơn cả cá hồi. Tuy nhiên, omega-3 trong hạt chia ở dạng ALA kém chất lượng hơn DHA trong thịt cá.

Giúp hạ đường huyết

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và phát hiện ra rằng hạt chia có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn, hạ đường huyết. Nó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường huyết.

Giải đáp: Uống hạt chia vào lúc nào?

Tùy theo mục đích của người dùng mà chúng ta cân nhắc nên uống hạt chia vào lúc nào. 

Tùy theo mục đích của người dùng mà chúng ta cân nhắc nên uống hạt chia vào lúc nào Tùy theo mục đích của người dùng mà chúng ta cân nhắc nên uống hạt chia vào lúc nào

Đối với những người cần bổ sung dinh dưỡng

Nên uống hạt chia sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Hoặc không, chúng ta có thể bổ sung hạt chia trực tiếp vào các món ăn sử dụng trong bữa ăn hàng ngày như súp hạt chia, salad hay trứng chiên hạt chia. 

Đối với người ăn kiêng

Nên uống nước hạt chia trước bữa ăn sáng 30 phút và buổi chiều trước bữa ăn nhẹ. Điều này là do vào thời điểm này trong ngày, bạn thường đói và thèm ăn ở mức cao nhất. Một ly nước hạt chia (có thể pha thêm mật ong và hạt chia) sẽ làm no bụng, ức chế cơ chế thèm ăn và giảm cân hiệu quả nhất.

Một số điều cần chú ý khi sử dụng hạt chia

Uống hạt chia mỗi ngày có được không?

Hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và chất xơ, vì vậy tiêu thụ chúng với số lượng lớn mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng quá tải dinh dưỡng. Nó gây ra một số vấn đề như đầy hơi, khó tiêu, táo bón,... 

Vì vậy, nếu muốn sử dụng các loại hạt mỗi ngày, bạn chỉ được dùng một lượng nhỏ phù hợp với thể trạng.

Uống hạt chia vào buổi tối có tốt không?

Nhiều khách hàng luôn có câu hỏi “có nên uống hạt chia buổi tối không?”. Trong thực tế, chúng tôi khuyên bạn không nên. Lý do là nếu bạn uống hạt chia trước khi đi ngủ thì dạ dày khó tiêu hóa, bụng rất khó chịu nên khó đi vào giấc ngủ hơn bình thường, hoặc có ngủ được cũng khó ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần của bạn vào ngày hôm sau. 

Nên uống hạt chia vào lúc nào? Khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ là thời gian hợp lý nhất mà bạn có thể sử dụng để bồi bổ cơ thể, tránh các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng và rối loạn giấc ngủ.

Liều lượng sử dụng hạt chia phù hợp

Hạt chia có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức được loại thực phẩm này, cần tuân thủ một liều lượng hợp lý để phát huy công dụng tốt nhất. Cách thực hiện như sau:

  • Trẻ em (trên 48 tháng): Chỉ cần ¼ đến ½ thìa hạt chia mỗi ngày. Có thể tăng lượng dùng lên nếu trẻ hấp thu tốt. 
  • Người lớn: chỉ 2-3 thìa (8-10g) mỗi ngày.
Hạt chia có nhiều lợi ích cho sức khỏe Hạt chia có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Uống hạt chia như thế nào mới đúng?

Uống các loại hạt chia giảm cân

 Cách đơn giản nhất là pha các loại hạt chia với nước lọc và uống như bình thường, uống trước bữa ăn khoảng 30 phút để có cảm giác no và ít thèm ăn các món ăn nhiều tinh bột và calo.

Sử dụng hạt chia cho bà bầu

Các loại thực phẩm từ hạt chia rất tốt cho bà bầu, có thể pha với nước hoặc kết hợp với các món ăn khác như kem, bánh ngọt, salad, thịt nướng, trứng ốp la… Sau 30 phút, bữa ăn là ngon nhất. 

Hạt chia nhất thiết phải pha với nước lạnh. Hạt chia vẫn có thể pha với nước nóng nhưng tốt nhất nên pha với nước lạnh vì axit béo Omega 3 trong hạt chia dễ chuyển hóa ở nhiệt độ cao. Nếu muốn uống nóng, bạn có thể pha các loại hạt với nước ấm vừa phải khoảng 45 độ.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Nên uống hạt chia vào lúc nào?” cũng như liều lượng hợp lý cho thể trạng của mình. Theo dõi Nhà thuốc Long Châu để có những thông tin hữu ích.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm