Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? Thời điểm nên uống thuốc tẩy giun

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ

Để phòng ngừa các bệnh lý do giun sán gây nên cũng như giúp cho hệ tiêu hóa được hấp thụ tốt chất dinh dưỡng, bạn cần phải thực hiện việc tẩy giun định kỳ hàng năm bằng việc uống thuốc tẩy giun. Vậy uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết và bạn cần lưu ý những gì khi uống thuốc?

Khi sử dụng thuốc tẩy giun, điều mà nhiều người quan tâm đó là uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? Nên dùng thuốc vào thời điểm nào? Việc tìm hiểu về các vấn đề này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc uống thuốc để hiệu quả mang lại được tốt nhất. 

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết?

Tùy thuộc vào tác dụng của mỗi một loại thuốc mà hiệu quả tẩy giun sẽ khác nhau. Trên thực tế, thuốc tẩy giun sẽ cho tác dụng sau khoảng 8 đến 12 giờ. Sau khi uống thuốc từ khoảng 24 đến 72 giờ, giun sẽ bị chết. Đa số các loại thuốc tẩy giun ở trên thị trường hiện nay đều cho tác dụng khá nhanh và hiệu quả mang lại được đánh giá cao. Để có được kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng. Nếu uống thuốc với liều lượng ít, tác dụng mà thuốc đem lại sẽ giảm một cách đáng kể, Tuy nhiên, nếu bạn dùng thuốc quá liều sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? Thời điểm nên uống thuốc tẩy giun1 Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? 

Nên uống thuốc tẩy giun vào thời điểm nào trong ngày?

Để đảm bảo việc uống thuốc mang lại hiệu quả cao và hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra như đau bụng, buồn nôn, tốt nhất là bạn nên uống thuốc vào buổi sáng. Nếu như bạn muốn phát huy khả năng diệt giun tốt nhất của thuốc, bạn nên uống thuốc sau bữa ăn tối khoảng 2 tiếng. Ngoài ra, bạn có thể uống thuốc tẩy giun vào buổi sáng sớm khi bụng đang còn đói.

Một số loại thuốc tẩy giun dành cho từng nhóm đối tượng

Tùy thuộc vào mỗi đối tượng khác nhau mà loại thuốc tẩy giun được sử dụng cũng có sự khác nhau:

Thuốc tẩy giun dành cho trẻ em

Với đối tượng là trẻ nhỏ, cha mẹ có thể cho bé dùng thuốc tẩy giun mebendazole hoặc albendazole . Bé chỉ nên dùng 1 liều duy nhất với tần suất là từ 1 đến 2 lần / năm. Liều lượng sử dụng thuốc như sau:

Với trẻ từ 12 tháng đến 24 tháng tuổi: Nên sử dụng albendazole 200mg với 1 liều duy nhất.

Với trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên: Sử dụng mebendazole 500mg hoặc albendazole 400mg với 1 liều duy nhất. 

Thuốc tẩy giun dùng cho người lớn

Người trưởng thành sử dụng mebendazole 500mg hoặc albendazole 400mg với 1 liều duy nhất. Tần suất sử dụng thuốc là từ 1 đến 2 lần / năm.

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? Thời điểm nên uống thuốc tẩy giun2 Hình ảnh ấu trùng giun

Thuốc tẩy giun dùng cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang mang thai không được khuyến cáo sử dụng thuốc tẩy giun vào khoảng thời gian cho con bú và trong khi đang mang thai. Nếu như bạn đang sinh sống tại khu vực có nguy cơ cao bị nhiễm giun sán thì bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để quá trình mang thai được diễn ra thuận lợi nhất cho cả mẹ và bé.

Những vấn đề cần lưu ý khi uống thuốc tẩy giun

Ngoài việc quan tâm đến thời gian cũng như loại thuốc sử dụng, bạn cần chú ý thêm các vấn đề sau:

  • Trước khi uống thuốc, bạn nên ăn nhẹ hoặc uống thuốc ở sau mỗi bữa ăn để hạn chế được tình trạng nôn nao, khó chịu.
  • Nếu như sau khi uống thuốc tẩy giun, bạn gặp phải tình trạng mất ngủ, ngứa ngáy, da xanh xao, mệt mỏi… bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám, kiểm tra kịp thời. 

Những đối tượng không nên sử dụng thuốc tẩy giun: 

  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú và trẻ em dưới 12 tháng tuổi.
  • Người bị dị ứng, mẫn cảm đối với các thành phần của thuốc.
  • Người bị nhiễm độc tủy xương, suy gan cũng không nên sử dụng thuốc. 

Cách ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm giun

Ngoài việc tìm hiểu về những vấn đề khi tẩy giun, để ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm giun cũng như bảo vệ sức khỏe của hệ đường ruột, bạn nên lưu ý đến các vấn đề quan trọng như sau:

  • Cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho hợp lý, luôn được đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi và tránh xa việc sử dụng những loại đồ ăn ôi thiu, đồ ăn tiềm ẩn nhiều giun.
  • Luôn vệ sinh chân tay sạch sẽ, sử dụng xà phòng để diệt khuẩn trước và sau khi đi vệ sinh, chú ý tắm rửa thật sạch sẽ. 
  • Không cho trẻ nhỏ chơi đùa tại những nơi không đảm bảo vệ sinh, môi trường bị nhiễm bẩn, ẩm ướt, có nhiều đất cát. Điều này sẽ khiến cho các loại ấu trùng giun và trứng giun chui vào trong đường ruột và miệng.
  • Tình trạng nhiễm giun có thể lây lan từ người này qua người khác. Do đó, bạn cần thực hiện việc tẩy giun từ 1 đến 2 lần / năm cho tất cả những thành viên trong gia đình. 
Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? Thời điểm nên uống thuốc tẩy giun3 Ngăn ngừa nhiễm giun bằng cách sát khuẩn tay sạch sẽ

Như vậy, qua những thông tin ở bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về vấn đề “uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết” rồi chứ? Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện uống thuốc theo đúng định kỳ và tuân thủ những lưu ý khi sử dụng thuốc nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Thuốc