Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những loại thức ăn tiềm ẩn nhiều giun sán nhất

Ngày 25/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều món ăn tưởng chừng như rất thơm ngon nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây giun sán cho người sử dụng. Vì thế nếu muốn ăn ngon và bảo vệ sức khỏe chúng ta cần chú ý trong khâu chế biến để không để lại hậu quả xấu.

Điểm danh những món ăn chứa nhiều giun sán, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em cần tránh xa do hệ miễn dịch kém, việc ngăn chặn các tác nhân nhiễm khuẩn còn hạn chế. 

Tiết canh

Những loại thức ăn tiềm ẩn nhiều giun sán nhất 1Tiết canh vô cùng độc hại, đặc biệt là từ tiết của những con lợn bị nhiễm liên cầu lợn

Tiết canh vô cùng độc hại, đặc biệt là từ tiết của những con lợn bị nhiễm liên cầu lợn - vi khuẩn liên cầu cư trú ở vùng họng của lợn, lây nhiễm cho người ăn trực tiếp.

Những người ăn tiết canh lợn có nguy cơ mắc bệnh lợn gạo hay còn gọi là nhiễm giun đũa lên tới 80%. Những loại giun sán này khi vào ruột sẽ bám vào niêm mạc ruột, nhân lên nhanh chóng phát triển thành sán trưởng thành sau khoảng vài tháng. Ấu trùng sán trưởng thành sẽ tiết ra nhiều độc tố gây nhiễm khuẩn máu nghiêm trọng, gây nên những triệu chứng như sốt cao, xuất huyết dưới da từng mảng, dẫn tới sốc nhiễm khuẩn.

Sán trong tiết canh có thể chui lên não gây chóng mặt, hoa mắt, đau đầu suy dinh dưỡng do sán tấn công vào các tế bào não, có thể gây thiếu máu. Những triệu chứng này nếu không chữa trị tận gốc kịp thời có thể khiến hệ thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.

Nem chua

Nem chua là món ăn đặc sản của vùng Bắc - Trung bộ, được nhiều người ưa thích nhưng chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng như gây bệnh hệ tiêu hóa, lây nhiễm nhiều loại giun, sán…

Những người có hệ tiêu hóa yếu, đặc biệt là trẻ em khi ăn nhiều nem chua dễ bị nhiễm giun xoắn, sán lá gan và thậm chí có thể gây suy hô hấp, rối loạn tâm thần hoặc hạ huyết áp.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nem chua tuy nhiên không rõ nguồn gốc, quá trình chế biến và hạn sử dụng. Họ sử dụng những nguyên liệu ôi thiu, thậm chí là ngâm tẩm hóa chất trôi nổi trên thị trường để tiết kiệm chi phí. Từ đó khiến nấm mốc và các loại giun sán độc hại hình thành, khi ăn vào cơ thể sẽ khiến chúng ta bị nhiễm giun sán, gây đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy. Ngoài ra môi trường chế biến nhiễm khuẩn từ bàn tay người sản xuất, dụng cụ, nơi sản xuất bẩn, không bảo đảm vệ sinh, các loại lá không sạch... cũng khiến chúng ta dễ bị ngộ độc thực phẩm. 

Thịt bò tái

Những loại thức ăn tiềm ẩn nhiều giun sán nhất 2Trong những loại thịt còn sống luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng có hại

Trong những loại thịt còn sống luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng có hại, nếu không được chế biến kĩ thì chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, không chỉ khiến người bệnh nhiễm giun kim mà còn có thể bị ung thư. Thịt bò tái được chế biến thành nhiều món thơm ngon như bò tái chanh, phở bò tái, né bò tái... Tuy nhiên món ăn này làm tăng nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan cho những người sử dụng. Vì thế bạn nên ăn thịt bò được nấu chín kỹ, vừa đảm bảo dinh dưỡng cũng như tránh các nguy cơ lây nhiễm một số bệnh do vi khuẩn gây ra khi ăn thịt bò sống, tái.

Rau sống

Những loại thức ăn tiềm ẩn nhiều giun sán nhất 392-100% các loại rau sống đều chứa các ký sinh trùng có hại cho sức khỏe

Rau sống có nhiều dinh dưỡng so với rau được nấu chín tuy nhiên chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không được sơ chế đúng cách. 92-100% các loại rau sống đều chứa các ký sinh trùng có hại cho hệ tiêu hóa, nếu không rửa sạch rau trước khi sử dụng thì có khả năng cao mắc các bệnh về đường ruột như nhiễm giun sán, tiêu chảy. Hơn 10% những người nhiễm giun sán là do ăn rau sống không có nguồn gốc rõ ràng, không được trồng đúng cách cũng như rửa sạch và ngâm nước muối trước khi ăn. 

Vì thế nếu bạn muốn ăn rau sống thì nên nhặt rau và rửa rau cẩn thận, tốt nhất là nên rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước sẽ giúp bạn loại bỏ được đáng kể các chất bẩn, trứng giun sán. Sau khi rửa xong thì nên ngâm nước muối khoảng 1-2p, vẩy ráo nước sau đó hãy sử dụng.

Ốc

Ốc là món ăn được nhiều bạn trẻ ưa thích cũng như là món ăn thường xuyên xuất hiện trong những bàn nhậu. Dù thơm ngon nhưng ốc có chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun lươn, sán lá gan, sán lá ruột, sán máng, có nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tả, tiêu chảy...

Ốc được xem là vật chủ trung gian của rất nhiều loại ký sinh trùng, sống trong vỏ ốc khiến chúng sống rất dai, chỉ bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Chúng khi đi vào cơ thể sẽ tiết ra các chất độc gây những phản ứng sốc phản vệ, có thể gây ung thư, suy nội tạng. Vì thế trước khi chế biến bạn nên ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước giấm, muối pha chanh khoảng 1h để chúng nhả hết cặn bẩn, sau đó, rửa thật sạch và bắt đầu chế biến. bằng nước vo gạo, nước giấm, muối pha chanh khoảng 1h để chúng nhả hết cặn bẩn, sau đó, rửa thật sạch và bắt đầu chế biến.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:nhiễm giun sán