Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vấn đề suy giảm thính lực ở người lớn tuổi

Ngày 27/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy giảm thính lực hay còn gọi là tình trạng lão thính, hay gặp ở những người già có độ tuổi từ 65 trở lên. Khi phát hiện những biểu hiện của căn bệnh này thì chúng ta hãy nhanh chóng áp dụng những phương pháp chữa trị để tránh làm mất chức năng của thần kinh thính giác, gây lãng tai ở mức độ nghiêm trọng.

Mức độ suy giảm thính lực ở những người cao tuổi trong độ tuổi 60 - 74 tuổi nằm trong khoảng 30-35% và tăng gấp đôi khi từ 75 trở lên. Biểu hiện của bệnh suy giảm thính lực ở người lớn tuổi là sự lãng tai, nghe kém hay nghễnh ngãng...và còn ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và ghi nhớ. Hãy áp dụng các phương pháp dưới đây để cải thiện tình trạng lão thính ở người cao tuổi.

Những biểu hiện của bệnh lão thính

Vấn đề suy giảm thính lực ở người lớn tuổi 1Người cao tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh lão thính

Luôn cảm giác có tiếng ù tai như có tiếng sôi trong tai làm cản trở những âm thanh từ bên ngoài, khi xem tivi hoặc nghe nhạc phải bật âm lượng to, nếu không chỉnh âm lượng hết cỡ thì không nghe thấy được.

Đi ngoài đường không nghe tiếng còi ô tô, không nghe tiếng người gọi, điều này cũng rất nguy hiểm cho người già khi lưu thông trên đường.

Thường dễ bị mất tập trung hoặc mất thăng bằng khi đang cố lắng tai nghe một vấn đề gì đó, ngoài ra dây thần kinh số 8 trong tai có tác dụng truyền tín hiệu từ não bộ để giữ cân bằng cơ thể cũng như điều khiển các hoạt động khác - khi về già sự xơ cứng của các mạch máu trong ốc tai cũng ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng và tính linh hoạt của người già.

Người già hay phàn nàn rằng mọi người nói chuyện nhỏ, đặc biệt là khi nghe điện thoại hoặc tự động bật cao âm lượng trong khi đang nói chuyện. Đôi khi họ chỉ nghe được một số nội dung, nghe mất chữ và phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần thì họ mới nghe. Lúc này sức nghe ở hai bên tai đã giảm và với những âm sắc có tần số cao thì họ càng khó nghe hơn như tiếng trẻ em nói, tiếng chim hót…

Tuy những âm thanh tần số cao khiến họ không nghe thấy rõ nhưng lại khiến người già bị buốt tai, gây kích động ống tai vốn đang bị suy yếu. Sự giao tiếp khó khăn của hai bên trở nên khó khăn khiến họ dễ nản lòng, ít muốn trò chuyện và xa lánh mọi người.

Khi phát hiện tình trạng lãng tai ở người già, chúng ta cần đưa họ đến bệnh viện để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng thông qua những xét nghiệm đo thính lực, xét nghiệm máu và chụp CT scan để phát hiện sớm những bệnh lý khác.

Bệnh lãng tai ở người già nếu không được chữa trị sớm sẽ dẫn đến những hệ quả như làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm do họ cảm thấy cô đơn ở tuổi già - khi không được người khác thấu hiểu. Ngoài ra suy giảm thính lực có thể dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và ghi nhớ của người già, có thể dẫn đến mất trí.

Những biện pháp hữu hiệu để cải thiện tình trạng lãng tai ở người già

Vấn đề suy giảm thính lực ở người lớn tuổi 2Có nhiều biện pháp hỗ trợ làm giảm tình trạng lãng tai ở người già

Dùng thuốc bổ hỗ trợ thính lực

Với những người bị suy giảm thính lực nhẹ có thể sử dụng một số loại thuốc để tăng cường chức năng nghe của tai, tăng cường lưu thông khí huyết và hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng ù tai, nghe kém, suy giảm thính lực. Phương pháp này có chi phí thấp, không can thiệp nhiều vào hoạt động hằng ngày của bệnh nhân nhưng kèm theo nhiều tác dụng phụ như kích ứng với các loại thuốc khác.

Sử dụng máy trợ thính

Một phương pháp cũng thường được khuyến cáo sử dụng cho người cao tuổi là sử dụng máy trợ thính nằm trong hay trên vành tai để hỗ trợ cho chức năng nghe. Đây là thiết bị giúp khuếch đại âm thanh và sau đó truyền âm thanh đến tai, giúp bệnh có thể nghe được những âm thanh một cách dễ dàng và cải thiện tình trạng suy giảm các giác quan ở người cao tuổi.

Vấn đề suy giảm thính lực ở người lớn tuổi 3Sử dụng máy trợ thính hỗ trợ tình trạng lãng tai ở người cao tuổi

Phẫu thuật

Với những người bị điếc nặng thì phương pháp phẫu thuật thường mang lại hiệu quả cao hơn, nhưng chi phí cao. Lúc này bác sĩ sẽ kiểm tra sức nghe, xác định tình trạng tổn thương của ốc tai, tiến hành điều trị và cấy ốc tai điện tử. Thiết bị này không dùng cơ chế khuếch đại âm thanh mà thay vào đó sử dụng kích thích điện để giúp bạn có thể nghe được mà không cần thông qua phần ốc tai đã bị tổn thương.

Lão hóa chức năng thính giác là một dấu hiệu của tuổi già, vì thế chúng ta chỉ có thể cải thiện khả năng nghe thông qua những thiết bị hỗ trợ chứ không thể khôi phục hoàn toàn. 

Có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe toàn thân cũng như hoạt động của não bộ, tránh áp lực căng thẳng và làm theo những khuyến cáo của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm.

Sau khi áp dụng những phương pháp này thì người già cũng nên tăng cường bồi bổ can thận, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh tai. Đồng thời cũng nên tránh tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn và những loại thuốc có độc tính với tai, cả ở người già và người trẻ. Những loại thuốc này thường là những thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, aspirin liều cao, kháng sinh nhóm aminoglycosides dùng để trị nhiễm vi khuẩn.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm