Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm

Ngày 27/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo về những chứng bệnh nguy hiểm mà bạn không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé!

Ù tai là tình trạng tai luôn nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ trong tai, nó có thể xảy ra ở cả hai bên tai hoặc bị một trong 2 bên. Tình trạng ù tai kéo dài không chỉ gây nên cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nguy hiểm. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến tình trạng này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai

Ù tai là tình trạng khi trong tai xuất hiện tiếng ồn hoặc tiếng kêu. Ù tai là tiếng kêu không mong muốn xuất phát từ chính hệ thính giác hoặc những cơ quan lân cận. Tình trạng này sẽ khiến người bệnh không thể nghe được những âm thanh xung quanh. Phần lớn ù tai là những tiếng kêu đơn âm, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp tiếng ù có dạng là những âm phức khác chẳng hạn như tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo hoặc tiếng nước thoát qua chỗ hẹp. 

u-tai-keo-dai-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-benh-nguy-hiem-1

Ù tai là tình trạng khi trong tai xuất hiện tiếng ồn hoặc tiếng kêu

Tình trạng ù tai có thể xuất hiện ở tai trái hoặc tai phải, cũng có thể bị cả hai tai. Chứng ù tai còn có thể xảy ra liên tục hoặc từng lúc khác nhau. Người bệnh thường sẽ cảm nhận được rõ ràng tình trạng ù tai hơn về đêm hoặc những lúc yên tĩnh. Ngoài ra, một số triệu chứng thường đi kèm với tình trạng ù tai như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Chứng ù tai không phải là một bệnh, đó là triệu chứng của một tình trạng bệnh tiềm ẩn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai, chẳng hạn như:

  • Do áp lực công việc hoặc môi trường làm việc quá ồn ào, thường xuyên phải chịu tác động của âm thanh quá lớn, đột ngột và kéo dài. 
  • Do tuổi tác cao, những người trên 60 tuổi thường sẽ bắt đầu có sự lão hóa ảnh hưởng tới cơ quan thính giác. 
  • Tai có dịch, bị nhiễm trùng hoặc nhiễm độc do dùng một số thuốc gây ảnh hưởng không tốt cho tai như aspirin, gentamycin... 
  • Sử dụng nhiều và thường xuyên các chất kích thích như rượu, thuốc lá làm tình trạng ù tai tăng lên. 
  • Do bị ảnh hưởng bởi một số bệnh lý như phình mạch máu não, u dây thần kinh tiền đình, phình động mạch, tăng huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ, các bệnh lý về tai, mũi, họng… cũng sẽ xuất hiện triệu chứng ù tai.
  • Sự rối loạn chuyển hóa gây xốp xơ tai cứng khớp hệ thống xương con, từ đó khiến cho hệ thống này không rung động gây cản trở sự dẫn truyền âm thanh gây tiếng ù trong tai. 

u-tai-keo-dai-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-benh-nguy-hiem-2

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai

Ngoài ra, còn có một số trường hợp mắc chứng ù tai khác nhưng không rõ nguyên nhân và cũng không có cách điều trị đặc hiệu nên những bệnh nhân phải tập cách làm quen dần với triệu chứng này. 

Ù tai gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Tình trạng ù tai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây nên các cảm giác khó chịu, tâm trạng lo lắng, mất ngủ và gây suy nhược cơ thể. 

Đối với một số trường hợp bị ù tai đi kèm với tình trạng nghe kém đột ngột thì cần phải đi khám ngay để được các bác sĩ kiểm tra và có cách điều trị phù hợp. 

Khi người bệnh bị ù tai và có đi kèm theo các triệu chứng khác như chóng mặt, nghe kém, đau đầu, bệnh lý tai trong và bệnh lý viêm tai giữa… thì nên đến các cơ sở y tế để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

Cách phòng tránh tình trạng ù tai

Trên thực tế, ngoài chứng mất thị lực thì những nguyên nhân gây bệnh khác đều không có biện pháp phòng tránh. Để hạn chế tối đa tình trạng ù tai thì bạn cần phải mang theo đồ bảo hộ tai để làm giảm âm lượng tiếng ồn khi ở trong những môi trường có tiếng ồn lớn. Khi sử dụng tai nghe thì không nên bật quá to hoặc nghe liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra, các tiếng ồn trong sinh hoạt hàng ngày như tiếng máy sấy tóc, máy cắt cỏ cũng sẽ gây nên chứng ù tai. Chính vì vậy, nên mang theo nút bịt tai khi làm các công việc này. Ngoài ra, bạn nên giữ cho tâm trạng luôn thoải mái và tránh lo âu. 

Đồng thời không nên sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc bởi nó sẽ làm giảm lưu thông máu đến cấu trúc tai cũng là nguyên nhân gây ù tai. Gạc bông có thể khiến ráy tai cọ xát vào màng nhĩ, gây ù tai, vì vậy, không nên sử dụng miếng gạc bông để làm sạch lỗ tai.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, tỷ lệ những người bị béo phì mắc chứng ù tai thường cao hơn so với những người bình thường. Bởi những người bị béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, điều này sẽ khiến cho tai bị nhạy cảm hơn với tiếng ồn. Cần phải suy trì một chế độ tập luyện thể dục thường xuyên để duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý. Từ đó sẽ giúp làm tăng lưu thông máu đến các cấu trúc tai và giúp phòng tránh được tình trạng ù tai. 

u-tai-keo-dai-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-benh-nguy-hiem-3

Cách phòng tránh tình trạng ù tai

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề ù tai kéo dài, theo đó đây có thể là tình trạng cảnh báo những vấn đề sức khỏe nguy hiểm nên bạn cần phải chú ý. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù tai