Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm thế nào để cải thiện suy giảm các giác quan ở người cao tuổi?

Ngày 27/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Càng cao tuổi thì các giác quan của người cao tuổi cũng kém dần, trong đó thính giác và thị giác là bị ảnh hưởng rõ rệt nhất. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân để có cách chữa trị phù hợp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 40% người trên 65 tuổi sẽ bị suy giảm những chức năng nghe nhìn do bộ phận dẫn truyền âm thanh và hình ảnh bị thoái hóa. Điều này khiến cho người cao tuổi có nguy cơ bị những bệnh như đục thể thủy tinh, tăng nhãn áp làm suy giảm thị lực và bệnh lão thính, lãng tai, nghễnh ngãng. Làm thế nào để cải thiện suy giảm các giác quan ở người cao tuổi, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Làm thế nào để cải thiện suy giảm các giác quan ở người cao tuổi 1Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây suy giảm chức năng nghe nhìn để có cách chữa trị phù hợp

Cải thiện tình trạng suy giảm thị lực

Nguyên nhân gây suy giảm thị lực

Hầu hết người già bị giảm sút thị lực, khả năng phân biệt màu sắc cũng kém hơn là do thoái hoá các protein của thể thuỷ tinh gây nên tình trạng đục thuỷ tinh thể. 

Mi mắt người già thường trở nên lỏng lẻo, làm cho tuyến lệ dễ bị tắc gây tăng nhãn áp, giảm tuyến lệ cũng khiến cho mắt bị khô và khó chịu, gây giảm thị lực nhanh chóng. 

Mắt thường tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, khói bụi, nếu như chúng ta không mà không che chắn cẩn thận sẽ sản sinh ra một lượng lớn “rác thải” trong mắt gây đục thủy tinh thể, làm cho người già nhìn mọi vật đều mờ, dễ bị chói mắt và mọi vật trở nên tối dần đi. 

Một số nguyên nhân khác là do thiếu hụt dinh dưỡng, thiếu vitamin A hoặc bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, dùng các thuốc chứa steroid...

Hỗ trợ suy giảm thị lực bằng những phương pháp

Làm thế nào để cải thiện suy giảm các giác quan ở người cao tuổi 2Nguyên nhân gây suy giảm thị lực ở người già

Có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và bổ sung đầy đủ các chất chống oxy hóa để dọn dẹp triệt để lượng rác thải hình thành trong mắt bằng những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E, Lutein, Zeaxanthin, kẽm.

Sử dụng một số loại thuốc bổ mắt theo sự kê đơn của bác sĩ với những thành phần giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể, giảm mờ, khô mắt, mỏi mắt.

Khi bị loạn thị hoặc viễn thị khi về già thì chúng ta cần đi đo mắt và cắt kính đúng độ để giúp nhìn rõ mọi vật và duy trì tình trạng ổn định của mắt. Nên chọn những tròng kính có tác dụng ngăn cản tia UV để bảo vệ mắt mắt và làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Khi ngủ đôi mắt bạn liên tục được bôi trơn và các yếu tố như bụi bẩn có thể được loại bỏ ra ngoài làm giảm các bệnh về mắt. Ngủ đủ giấc để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe cơ thể cũng như mắt bằng cách tạo cuộc sống vui vẻ, thoải mái và thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe.

Cải thiện tình trạng suy giảm thính lực

Sự lão hóa thính giác là do sự xơ cứng của các mạch máu trong ốc tai, đồng thời các sợi hạch và đường dẫn truyền thần kinh teo lại làm ảnh hưởng tới hoạt động giác quan của ốc tai. Bệnh thường gặp ở những người 50 tuổi trở đi khiến họ khó khăn trong giao tiếp vì không nghe được, rối loạn về tâm lý, dễ dẫn đến trầm cảm và mất trí nhớ.

Một số nguyên nhân gây lão hóa thính giác ở người già

Làm thế nào để cải thiện suy giảm các giác quan ở người cao tuổi 3Giảm thính lực ở người già là trường hợp khá phổ biến

Yếu tố di truyền thúc đẩy nhanh quá trình lão hoá của cơ thể, làm giảm sút của các hormon tuyến thượng thận gây rối loạn sinh hóa nội dịch tai trong và sinh dục khiến thính lực càng kém đi. 

Bên cạnh nguyên nhân lão hóa, một số người khi còn trẻ bị những tổn thương, dị tật ở cơ quan thính giác như dị dạng vành tai, ống tai, viêm tai giữa làm tai bị tổn thương cũng dẫn tới giảm thính khi đến tuổi 60.

Thường xuyên làm việc trong điều kiện áp lực quá cao như phi công, thợ lặn, thợ hàn, thợ tiện thì khi về già cũng đối mặt với hiện tượng giảm thính do tai chịu áp lực của những âm thanh có tần số cao, gây kích ứng những dây thần kinh ở bộ phận này và làm chúng suy yếu nhanh khi về già, gây ra hiện tượng giảm thính hoặc mất hẳn thính lực.

Ngoài ra người già cũng thường xuyên mắc những bệnh do sự thoái hóa của các cơ quan trong cơ thể, nên họ phải sử dụng thêm một số loại thuốc để áp chế tình trạng này. Tuy nhiên một số dược phẩm trong thuốc có thể gây mất thính lực với triệu chứng như ù tai ở một bên tai hoặc cả 2 tai bất thường kèm theo ù tai, chóng mặt, buồn nôn, mất thăng bằng khi đi hoặc đứng... 

Một số yếu tố khác chúng ta cũng nên lưu tâm hơn khiến người trẻ bị điếc sớm như sử dụng chất kích thích, thường xuyên đeo tai nghe nghe nhạc lớn, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ...

Hỗ trợ suy giảm thính lực bằng những phương pháp

Ăn uống đủ dưỡng chất, ưu tiên các nhóm thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin D...

Hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê.

Không dùng chung dụng cụ lấy ráy tai hoặc đưa vật lạ vào tai; tránh stress, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Có không gian nghỉ ngơi yên tĩnh và thoáng mát, tránh nơi có tiếng ồn lớn với những âm thanh tần số cao gây kích ứng tai. Lưu ý tránh những loại thuốc có thành phần độc hại với thính giác.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm