Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Tai mũi họng của trẻ sơ sinh là cơ quan dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường. Nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách, tai mũi họng bị nhiễm khuẩn có thể gây ra nhiều vấn đề hô hấp, biến chứng thành những căn bệnh nghiêm trọng.

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, vì vậy bố mẹ khi vệ sinh tai mũi họng cho trẻ cần phải thực hiện hết sức cẩn thận. Dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giới thiệu đến quý phụ huynh cách vệ sinh tai mũi họng đúng phương pháp cho trẻ sơ sinh, hãy cùng theo dõi nhé!

Vì sao cần chú trọng vệ sinh tai mũi họng cho trẻ?

Vào mùa đông, độ ẩm thấp, tiết trời hanh khô nên rất dễ làm lớp niêm mạc mũi, họng bị tổn thương khi trẻ hít không khí vào. Đồng thời, vào giai đoạn này, các bệnh về đường hô hấp cũng có sự bùng phát mạnh mẽ hơn. Do đó, khi trời trở lạnh, trẻ nhỏ và người lớn tuổi thường mắc khá nhiều bệnh lý về tai mũi họng.

Các tình trạng sức khỏe xấu liên quan đến tai mũi họng nếu không chữa trị khỏi hoàn toàn thì khả năng cao chúng sẽ trở thành mãn tính, gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác. Đối với trẻ em, đặc biệt là các bé sơ sinh, cha mẹ cần chú ý theo dõi thật cẩn thận vì trẻ chưa thể bày tỏ bằng lời nói những gì mình đang cảm nhận được. Nếu quan sát thấy trẻ có những triệu chứng bất thường thì phụ huynh nên đưa trẻ  đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh như thế nào? 1

Vì sao cần chú trọng vệ sinh tai mũi họng cho trẻ?

Vệ sinh tai mũi họng đúng cách cho trẻ sơ sinh

Tai mũi họng là các cơ quan nhạy cảm, dễ bị tổn thương ở trẻ nên đòi hỏi bố mẹ phải thật cẩn thận, tỉ mỉ khi tiến hành vệ sinh cho trẻ. Phụ huynh có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Vệ sinh tai

Trẻ sơ sinh có lỗ tai khá nhỏ nên khi làm sạch tai, bố mẹ lưu ý không ngoáy sâu vào trong. Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn bông mỏng, mềm nhẹ, xoắn một góc khăn rồi từ từ đưa vào trong tai bé, đồng thời tiếp tục xoắn khăn theo chiều ban đầu.

Khi lau rửa mặt cho trẻ, phụ huynh cũng có thể dùng khăn mềm để lau nhẹ vành tai bé. Khi tắm gội, bố mẹ không nên để đầu bé hạ xuống quá thấp, tránh cho nước hay dầu gội đi vào tai bé. Ngoài ra, lúc cho con bú, mẹ cũng không nên đặt bé nằm nghiêng vì có thể làm sữa trào ngược lên tai, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn.

Đối với trẻ trên 3 tuổi, bạn có thể dùng tăm bông để vệ sinh tai cho trẻ nhưng hãy đảm bảo là sợi bông ở đầu tăm mềm, mịn, có kích thước phù hợp, tiệt trùng, có bao bì rõ ràng để giữ an toàn, không tổn thương tai trẻ.

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh như thế nào? 2

Bố mẹ lưu ý không ngoáy sâu vào trong khi vệ sinh tai cho bé

Vệ sinh mũi 

Mũi là bộ phận thực hiện việc trao đổi khí liên tục với môi trường bên ngoài, thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây hại nên rất cần được làm sạch thường xuyên. 

Nếu trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhẹ với dịch nhầy lỏng, bố mẹ có thể dùng khăn mềm để lau chùi cho trẻ. Nếu dịch mũi của trẻ đặc và có hình thành gỉ mũi thì phụ huynh dùng nước muối sinh lý, nhỏ 2-3 giọt vào trong mũi, đợi một lúc rồi nhẹ nhàng day day mũi trẻ để gỉ mũi bong ra. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể dùng thêm máy hút mũi để loại bỏ dịch nhầy tồn đọng trong mũi trẻ.

Máy hút mũi điện tử Co-Clean Duck là sản phẩm hút mũi hiện đại đến từ Hàn Quốc, giúp vệ sinh mũi bé một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thiết bị giúp hút sạch dịch mũi, lưu thông đường thở, hỗ trợ điều trị các vấn đề hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh như nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng,... Bên cạnh đó, máy hút mũi điện tử Co-Clean Duck được thiết kế hình chú vịt màu vàng rất đáng yêu, thu hút sự chú ý của trẻ, giúp bố mẹ dễ dàng hơn trong việc vệ sinh hằng ngày.

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh như thế nào? 3

Máy hút mũi điện tử Co-Clean Duck hỗ trợ điều trị các vấn đề hô hấp 

Vệ sinh họng

Để tiến hành vệ sinh họng cho bé,  phụ huynh cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch mềm. Sau đó, quấn khăn bao lấy đầu ngón tay trỏ và đưa tay vào miệng bé để làm sạch khoang miệng và vòm họng. Nhiều bố mẹ có dùng thêm mật ong để cho vào đầu lưỡi bé nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên thực hiện cách làm này vì nó có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh.

Đối với các bé lớn hơn 2 tuổi, phụ huynh có thể vệ sinh mũi họng cho bé bằng cách hướng dẫn bé súc miệng bằng nước muối sinh lý 2-3 lần mỗi ngày.

Các biện pháp phòng tránh bệnh tai mũi họng cho trẻ nhỏ

Vệ sinh tai mũi họng hằng ngày thôi là chưa đủ, để phòng tránh bệnh tai mũi họng xảy ra ở bé con nhà mình, phụ huynh cần áp dụng thêm một số biện pháp dưới đây:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, uống đủ nước và hạn chế để trẻ tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi ô nhiễm, giữ nhà cửa sạch sẽ.
  • Rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hướng dẫn cho trẻ cách tự giác vệ sinh các nhân hằng ngày.
  • Tiêm chủng đầy đủ khi đến tuổi. Lưu ý, vaccine phòng cúm cần được tiêm nhắc lại hằng năm.
  • Đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế uy tín khi nhận thấy các dấu hiệu sức khỏe bất thường.

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh như thế nào? 4

Tiêm chủng đầy đủ cho bé con khi đến tuổi 

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh là việc làm rất cần thiết, phải thực hiện hằng ngày để phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp cho trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần chú trọng tới các phương pháp nâng cao sức đề kháng cho trẻ để tăng khả năng chống chọi lại mầm bệnh. Chúc bé con của bạn luôn khỏe mạnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin