Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

Vết bớt ở trẻ sơ sinh tuy là hiện tượng không hiếm gặp nhưng gây ra cho các bậc phụ huynh khá nhiều lo lắng trong quá trình chăm sóc trẻ. Trong bài viết này Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì? Tại sao cơ thể trẻ lại xuất hiện vết bớt và chúng có nguy hiểm cho sức khỏe hay không nhé.

Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh chắc hẳn nhiều người đã từng gặp trường hợp trên cơ thể của các em bé sơ sinh xuất hiện những vết bớt đúng không nào? Vậy vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì? Nguyên nhân nào gây nên hiện tượng này và vết bớt ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây nhé.

Vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì?

Theo một thống kê chưa đầy đủ thì có đến hơn 80% trẻ sơ sinh có những vết bớt trên người ngay khi vừa sinh ra hoặc sau đó vài tháng. Vết bớt ở trẻ sơ sinh là những vùng da sậm màu hơn so với phần lớn diện tích da trên cơ thể của bé và rất dễ nhận ra bằng mắt thường.

Vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì? Có nguy hiểm không? 1

Theo thống kê có đến 80% các bé sơ sinh có vết bớt trên người

Nguyên nhân nào gây nên vết bớt ở trẻ sơ sinh?

Cho đến nay thì đây vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp rõ ràng từ phía các nhà khoa học. Nhiều giả thuyết cho rằng việc xuất hiện các vết bớt là do sự mất cân bằng trong hệ thống các sắc tố dưới da và mạch máu giữa môi trường trong bào thai và môi trường bên ngoài khi trẻ được sinh ra, luận điểm này được khá nhiều người tán thành.

Tuy nhiên luận điểm ở trên vẫn chưa thực sự thuyết phục được tất cả mọi người bằng các luận cứ khoa học, chính vì vậy cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác hình thành nên các vết bớt ở trẻ sơ sinh. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta không thể ngăn ngừa được hiện tượng này.

Vết bớt ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, có đến hơn 80% trẻ sơ sinh xuất hiện các vết bớt trong vòng vài tháng sau khi được sinh ra. Vết bớt ở trẻ sơ sinh thường có hai loại chính: Vết bớt mạch máu hoặc vết bớt sắc tố và tin vui là phần lớn chúng đều vô hại, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như sự phát triển bình thường của trẻ.

Vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì? Có nguy hiểm không? 2 Điều đáng mừng là hầu hết vết bớt ở trẻ sơ sinh đều lành tính

Tuy nhiên trong một vài trường hợp thì các vết bớt có thể là biểu hiện của những chứng bệnh nguy hiểm, điển hình như ung thư da. Chính vì vậy việc thăm khám để xác định chính xác vết bớt của trẻ là lành tính hay ác tính cũng là một việc mà phụ huynh nên lưu tâm.

Cách kiểm tra vết bớt ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Nếu bạn cảm thấy lo lắng về các vết bớt trên cơ thể của con mình, hãy đưa con đến kiểm tra tại các cơ sở y tế có uy tín. Việc kiểm tra vết bớt ở trẻ sơ sinh thường sẽ trải qua những bước sau:

Kiểm tra bằng mắt thường

Đây là bước đầu tiên mà các bác sĩ sẽ kiểm tra cho các vết bớt ở trẻ sơ sinh. Nếu những vết bớt này có kích thước nhỏ, nằm ở những bộ phận không quá quan trọng và không có biểu hiện bất thường thì thông thường việc thăm khám sẽ chỉ kết thúc ở đây và bố mẹ có thể yên tâm về vết bớt của con mình. Ngược lại, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường thì bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bước tiếp theo.

Kết hợp cùng tiền sử bệnh để chẩn đoán chính xác hơn

Nếu sau khi thăm khám bằng mắt thường bác sĩ cảm thấy vết bớt của trẻ có dấu hiệu bất thường thì điều đầu tiên sẽ là kiểm tra tiền sử bệnh lý của các thành viên trong gia đình. Dựa vào các số liệu về tiền sử bệnh của các thành viên trong gia đình kết hợp với tình trạng vết bớt thực tế, bác sĩ sẽ có thể đưa ra phương pháp phù hợp để có thể chần đoán chính xác hơn về tình trạng của vết bớt.

Ví dụ: Nếu có người thân trong gia đình từng bị ung thư da thì bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết tế bào tại vị trí vết bớt để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Hoặc nếu vết bớt có kích thước lớn thì siêu âm da là điều cần thiết để xác định chính xác cấu trúc bên dưới vết bớt có gì bất thường không? Có ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong cơ thể hay không?…

Vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì? Có nguy hiểm không? 3 Các vết bớt thường có yếu tố di truyền

Khi nào thì vết bớt ở trẻ sơ sinh cần được can thiệp?

Dù hầu hết các vết bớt ở trẻ sơ sinh đều lành tính và mờ dần sau khi trẻ lớn lên nhưng có những trường hợp sau các bạn nên nhờ đến sự can thiệp của các y bác sỹ:

  • Sau khi kiểm tra vết bớt và bác sĩ yêu cầu phải can thiệp bằng các thủ thuật y khoa.
  • Vết bớt xuất hiện ở gần mắt và gây khó khăn đối với tầm nhìn.
  • Vết bớt xuất hiện ở gần miệng và gây khó khăn khi trẻ bú hoặc ăn uống.
  • Vết bớt có kích thước lớn và tại những vị trí gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Vết bớt liên tục gia tăng kích thước một cách nhanh chóng theo thời gian.
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu, lở loét hoặc nhiễm khuẩn tại vị trí của các vết bớt.

Như vậy các bạn vừa cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một vài vấn đề liên quan đến vết bớt ở trẻ sơ sinh và cách xử lý khi gặp những bất thường liên quan đến vấn đề này. Trong tất cả các trường hợp, các bạn tuyệt đối không được tự ý can thiệp vào các vết bớt này vì có thể gây nên hậu quả rất nguy hiểm đến sức khỏe. Nếu có bất cứ nghi ngờ gì hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có hướng giải quyết hiệu quả nhất nhé. 

Trung Kiên

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin