Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Vì sao da tay bị khô và cách cải thiện như thế nào?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Khô da tay là một vấn đề khá phổ biến và gây ra nhiều phiền toái cho những người gặp phải tình trạng này. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng da tay bị khô. Cùng tìm nguyên nhân vì sao da tay bị khô và cách cải thiện như thế nào qua bài viết sau.

Tuy rằng da tay bị khô không phải là một bệnh lý hay tình trạng gì quá nguy hiểm, nhưng nó lại gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nguyên nhân chính khiến cho phần da tay dễ bị khô thường sẽ xuất phát từ môi trường và thời tiết. Bên cạnh đó, thói quen rửa tay quá nhiều lần trong ngày hoặc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất cũng là lý do dễ khiến cho da tay khô sần và bong tróc, nứt nẻ.

Nguyên nhân khiến da tay bị khô, nứt nẻ và bong tróc

Dưới đây là một số nguyên nhân chính làm cho da tay bị khô sần, thô ráp và bong tróc:

Yếu tố thời tiết

Khi thời tiết lạnh khô, độ ẩm trong không khí giảm làm cho da tay dễ bị khô hơn, đặc biệt là ở lòng bàn tay. Việc mất nước từ da là nguyên nhân chính khiến cho da tay bị khô và ráp. Đây là lý do giải thích vì sao da tay của bạn vào mùa đông thường dễ bị khô sần và bong tróc hơn so với những mùa khác trong năm.

Đặc thù công việc

Đặc thù công việc cũng ảnh hưởng đến tình trạng của da tay. Các công việc liên quan đến rửa tay nhiều như y tá, bác sĩ, giáo viên, hoặc tiếp xúc với hóa chất thường xuyên như công nhân nhà máy, thợ làm tóc cũng có thể gây kích ứng mạnh cho da, góp phần khiến cho da tay dễ bị khô và thô ráp hơn.

Cơ địa

Bên cạnh đó, các chứng bệnh liên quan đến rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc lupus, có thể làm giảm lưu thông máu đến tay, gây ra tình trạng da khô và kích ứng. Các bệnh về da như chàm hay vảy nến cũng có thể khiến da tay bị viêm, bong tróc và nứt nẻ.

Vì sao da tay bị khô và cách cải thiện như thế nào 1Cơ địa, tính chất công việc, thời tiết,... đều là những nguyên nhân có thể khiến da tay bị khô

Cách cải thiện da tay bị khô

Vậy nếu muốn cải thiện tình trạng da tay bị khô sần, thô ráp thì phải làm cách nào? Bạn có thể áp dụng những phương pháp cụ thể sau:

  • Thoa kem dưỡng ẩm: Thoa kem dưỡng da tay hoặc lotion nhiều lần mỗi ngày để phục hồi độ ẩm và hạn chế tình trạng thoát hơi nước trên bề mặt da.
  • Đeo găng tay: Nếu tiếp xúc với nước thường xuyên, thì bạn cần đeo găng tay để bảo vệ da khỏi các chất hóa học và giúp giữ lớp dầu tự nhiên trên da.
  • Giảm căng thẳng: Giảm bớt căng thẳng để tránh tình trạng chàm da.
  • Sử dụng thuốc kê đơn: Nếu bị chàm da nghiêm trọng thì sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ như steroid hoặc kháng sinh để điều trị.
  • Liệu pháp ánh sáng UV: Trong trường hợp bị mắc bệnh vẩy nến nặng, liệu pháp tia cực tím (UV) có thể giúp da tự chữa lành.
  • Chăm sóc da bàn tay qua đêm: Thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm gốc dầu vào ban đêm, đeo găng tay hoặc sử dụng tất mềm cho tay để giúp sản phẩm kem dưỡng hấp thụ vào da hiệu quả hơn.
  • Thoa kem hydrocortisone: Sử dụng kem dưỡng da có chứa thành phần hydrocortisone để giúp làm dịu da bị kích ứng trong trường hợp da khô trầm trọng hoặc bị viêm.
Vì sao da tay bị khô và cách cải thiện như thế nào 2Thoa kem dưỡng da tay hoặc lotion nhiều lần mỗi ngày để phục hồi độ ẩm, cải thiện tình trạng da khô

Cách phòng ngừa trình trạng da tay bị khô và bong tróc

Sử dụng kem dưỡng da tay

Để chăm sóc cho da tay khô do tính chất công việc, bạn cần mang theo một tuýp kem dưỡng ẩm da tay để sử dụng suốt cả ngày. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần như glycerin, dầu jojoba, bơ ca cao, nha đam,...

Kem dưỡng ẩm Reihaku Hatomugi Hand Cream là một loại kem phù hợp trong trường hợp này. Sản phẩm có thành phần chứa chiết xuất hạt ý dĩ, glycerin,... giúp cấp ẩm cho da tay, đồng thời nuôi dưỡng và làm mịn da hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng khô sần và nứt nẻ.

Vì sao da tay bị khô và cách cải thiện như thế nào 3Reihaku Hatomugi Hand Cream giúp mềm mịn và chống nhăn da tay

Tránh nhiệt độ cao

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay, thì tại nơi làm việc nên có sẵn kem dưỡng da ngay bên cạnh để sử dụng thường xuyên. Bạn cũng nên tránh sấy tay với nhiệt độ quá cao vì nhiệt độ cao cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô da tay của bạn.

Hạn chế rửa tay bằng nước lạnh hoặc nước ấm

Bạn cần hạn chế để tay tiếp xúc với nhiệt độ cao. Việc rửa tay bằng nước nóng nhiều lần có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, khiến da tay bạn trở nên khô căng, nóng rát và khó chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh sử dụng xà phòng chứa cồn, mùi hương hoặc thuốc nhuộm để rửa tay.

Nói chung, nếu da tay bị khô và nứt nẻ do bệnh chàm hoặc các bệnh da liễu khác thì bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị dứt điểm, tránh nhiễm trùng.

Mong rằng qua các thông tin hưu ích kể trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân da tay bị khô và cách khắc phục chúng. Từ đó, bạn sẽ luôn chủ động chăm sóc da tay đúng đắn hơn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm