Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao những người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị mắc Covid 19

Ngày 30/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc lá đã được cảnh báo là nguyên nhân gây hại trầm trọng đến sức khoẻ con người, gây ra cái chết cho hàng triệu người mỗi năm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chủ quan xem nhẹ sự nguy hiểm mà thuốc lá đem lại. Bài biết dưới đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đang sử dụng thuốc lá. Bạn hãy dành chút thời gian đọc và ghi nhớ để có thể tự bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như những người xung quanh nhé.

Chúng ta đã không còn xa lạ gì với tác hại của việc sử dụng thuốc lá. Hút thuốc lá thường xuyên sẽ làm suy yếu chức năng phổi, từ đó giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Đặc biệt trong thời điểm đại dịch Covid 19 đang bùng phát mạnh mẽ, những người hút thuốc lá chính là đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid 19 nhất. Vì vậy, Bộ Y Tế đã chính thức đưa ra lời cảnh báo: “Người hút thuốc lá dễ mắc Covid 19 hơn do hành động đưa tay lên miệng, bệnh dễ chuyển nặng do có sẵn bệnh nền về tim mạch và hô hấp”.

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người

Ảnh hưởng nghiêm trọng của việc hút thuốc lá đến sức khoẻ con người

Tất cả các loại thuốc lá đều có chứa chất độc hại và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể con người. Bạn cần phải biết là không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá và càng không có thuốc lá an toàn. Hút thuốc lá có thể gây ung thư đến hầu như khắp mọi nơi trong cơ thể của bạn như phổi, cổ tử cung, bàng quang, máu, dạ dày, đại tràng, họng, thực quản, thận, gan. Thêm vào đó, chất độc trong khói thuốc lá làm tê liệt, nguy hiểm hơn là giết chết các nhung mao (tế bào lông chuyển) trong phổi. Khi không có các nhung mao này bảo vệ, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với Covid 19.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về đường hô hấp, dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bên cạnh đó, hút thuốc lá cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thành phần chủ yếu trong thuốc lá là nicotin, formaldehyde, hắc ín, …. Đây chính là những độc tố gây hại đến cơ thể con người, phá hủy trầm trọng cấu trúc đường hô hấp khiến chức năng của phổi bị hạn chế, do đó vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập. Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có chứa nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương nghiêm trọng đến lòng mạch máu.

Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi và nhiều nội tạng khác trong cơ thể.Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi và nhiều nội tạng khác trong cơ thể

Người hút thuốc lá có thể đối mặt với các triệu chứng và nguy cơ bệnh Covid 19  nặng hơn

Covid 19 xâm nhập và làm suy yếu chức năng phổi, khiến người hút thuốc lá có nguy cơ mắc Covid 19 cao hơn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người hút thuốc lá có khả năng mắc Covid 19 cao gấp 1,5 lần người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá trực tiếp hay hút thuốc lá thụ động đều làm tăng nguy cơ mắc và làm trầm trọng hơn các bệnh lý nền, khiến người mắc Covid 19 có nguy cơ tử vong cao hơn, đây chính là mối lo ngại hàng đầu của các tổ chức và chuyên gia ý tế cộng đồng.

Thuốc lá có tác động rất lớn đến sức khỏe của đường hô hấp. Các hóa chất độc hại trong thuốc lá làm giảm khả năng chống nhiễm trùng đường hô hấp của hệ miễn dịch, khiến người dùng tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, suy yếu các mô phổi và viêm phổi. Từ những cơ sở này, người hút thuốc có thể sẽ gặp biến chứng nghiêm trọng hơn về sức khỏe cơ thể nếu mắc Covid 19. Cũng có thể nói rằng người hút thuốc lá lâu năm nếu mắc Covid 19 thì tình trạng bệnh sẽ dễ trở nặng hơn.

Người hút thuốc lá nếu mắc Covid 19 thì tình trạng bệnh sẽ dễ trở nặng hơn.Người hút thuốc lá nếu mắc Covid 19 thì tình trạng bệnh sẽ dễ trở nặng hơn.

Dừng ngay việc hút thuốc lá để bảo vệ  sức khỏe của bản thân và những người xung quanh

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp, cai thuốc lá thành công chính là vấn đề quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Bạn cần nhận thức được đây chính là thời điểm bỏ thành công việc hút thuốc lá (thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử hay thuốc lá không khói).

Trong suốt thời gian cai thuốc lá cần lưu ý không sử dụng chung các dụng cụ hút thuốc với người khác như shisha và thuốc lá điện tử để tránh các bệnh lây nhiễm. Đặc biệt, không hút thuốc lá nơi công cộng để bảo vệ những người xung quanh khỏi các tác hại độc hại của khói thuốc.

Hành động chủ quan đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc, việc tiếp xúc trực tiếp từ tay lên miệng chính là một trong những làm tăng nguy cơ lây truyền virus. Vì vậy bạn cần phải nhận thức được tầm quan trọng của các bước rửa tay đúng cách và lưu ý giữ khoảng cách an toàn.

Thông qua bài viết, chúng ta có thể biết được rằng thuốc lá gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể con người, làm suy yếu các chức năng nội tạng, đặc biệt là phổi. Nguy hiểm hơn, đại dịch Covid 19 đang bùng phát mạnh mẽ và những người hút thuốc lá chính là đối tượng có nguy cơ cao bị mắc Covid 19 nhất. Chính vì vậy, bạn hãy quyết tâm hành động, từ bỏ việc hút thuốc lá để có thể bảo vệ được sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Hãy cùng nhau giảm nguy cơ lây nhiễm và đẩy lùi đại dịch Covid 19 nhé!

Thúy Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm