Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bước rửa tay đúng cách theo Bộ Y tế khuyến cáo

Ngày 06/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng khẩu trang và rửa tay thường xuyên có thể giúp ngăn chặn virus lây lan giữa những người trong nhà và trong cộng đồng. Hãy cùng tham khảo 6 bước rửa tay để rửa tay đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch nhé!

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona, người dân có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh.

Đeo khẩu trang phòng bệnh, sát khuẩn tay bằng các dung dịch chứa cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Hãy cùng tham khảo quy trình sát khuẩn tay bằng dung dịch chứa cồn đúng cách để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa dịch bệnh nhé.

1. Mục đích của việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

Sát khuẩn tay bằng dung dịch chứa cồn để phòng bệnh do vi khuẩnMục đích của việc sát khuẩn tay bằng dung dịch chứa cồn để phòng tránh virus, vi khuẩn
  • Loại bỏ các vết bẩn mà mắt thường có thể nhìn thấy.
  • Phòng ngừa sự lan truyền mầm bệnh ở cộng đồng.
  • Ngăn ngừa các nhiễm khuẩn người bệnh có thể mắc phải.

2. Tầm quan trọng của việc sát khuẩn tay và rửa tay

Bàn tay con người là phương tiện trung gian làm lây truyền tác nhân gây nhiễm khuẩn ở bệnh viện và các tác nhân gây ra chứng bệnh đề kháng kháng sinh.

Tay chúng ta dễ dàng bị nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh vì các vi khuẩn cư trú ở dưới da và vùng quanh móng tay. Vi khuẩn định cư thường gặp ở nhóm này là các cầu khuẩn Gram (+): S. epidermidis, S. hominis; các vi khuẩn Gram (-) như Acinetobacter, Enterobacter…; vi khuẩn trên da người bệnh như tụ cầu vàng, Klebsiella spp. ...

Sát khuẩn tay có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa vi khuẩnTầm quan trọng của việc sát khuẩn tay thường xuyên

Vi khuẩn định cư thường ít có khả năng gây nhiễm khuẩn trừ khi chúng xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương, vết trầy xước da cũng như cả vết mổ hoặc các thủ thuật xâm lấn khác.

Rửa tay bằng nước và xà phòng thường khó loại bỏ hết những vi khuẩn trên. Muốn loại bỏ vi khuẩn, các nhân viên y tế phải rửa tay bằng dung dịch vệ sinh tay chứa cồn sát khuẩn hoặc xà phòng chứa chất khử khuẩn.

Vi khuẩn vãng lai là các vi khuẩn có ở trên da nguời bệnh hoặc trên các bề mặt môi trường bệnh nhân (ga trải giường, giường bệnh nhân nằm, các dụng cụ phục vụ cho người bệnh) chính là thủ phạm gây nhiễm khuẩn do nhiễm bẩn tay trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Do vậy, rửa tay thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất trong phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Bên cạnh những tầm quan trọng của việc sát khuẩn tay bằng các loại dung dịch chứa cồn, nước rửa tay đã nêu trên thì quy trình sát khuẩn tay bằng dung dịch chứa cồn cũng rất quan trọng và cần thiết.

3. Rửa tay đúng cách bằng các dung dịch chứa cồn

Sát khuẩn tay bằng dung dịch chứa cồn là một trong những giải pháp quan trọng và cần thiết nhất để tăng số lần rửa tay của các cán bộ nhân viên y tế. Vì vậy, chúng ta thường thấy ở các cơ sở y tế luôn được trang bị các lọ đựng dung dịch chứa cồn ở những nơi cần thiết để mọi người tiện sử dụng. Đặc biệt là ở các vị trí sau đây:

  • Ðầu giường bệnh của các khoa đặc biệt trong bệnh viện như: Cấp cứu, Gây mê hồi sức,...
  • Trên các xe thay băng, xe tiêm, xe đựng các dụng cụ làm phẩu thuật.
  • Trên các bàn khám bệnh nơi bác sĩ và nhân viên y tế khám bệnh mỗi ngày.
  • Tường cạnh cửa ra vào, cửa chính đi lại, các bồn rửa tay, nhà vệ sinh.

4. 6 bước rửa tay bằng dung dịch chứa cồn và xà phòng đúng cách

Việc sát khuẩn nhanh chỉ là biện pháp hỗ trợ tức thời trong việc giảm lây lan và gia tăng số lượng người nhiễm virus. Do đó, chúng ta tốt nhất vẫn nên rửa tay bằng xà phòng kết hợp với các biện pháp khác. Hãy cùng tham khảo các bước rửa tay đúng cách bằng dung dịch chứa cồn và rửa tay bằng dung dịch xà phòng đúng cách nhé!

Dưới đây là các bước rửa tay bằng xà phòng mà bạn nên thực hiện mỗi ngày:

  • Bước đầu tiên là bạn làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch, sau đó cho dung dịch nước rửa tay hoặc xoa đều bánh xà phòng lên mu bàn tay và bên trong lòng bàn tay. Sau đó xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho xà phòng đều ở hai tay.
  • Để lòng bàn tay và các ngón của bàn tay này lên trên mu bàn tay kia rồi kỳ cọ, và ngược lại với tay kia. 
  • Để sát 2 lòng bàn tay vào với nhau rồi chà sạch lòng bàn tay và các kẽ ngón tay. 
  • Dùng lòng bàn tay bên này xoa và cọ sát với các ngón tay bàn tay bên kia để sạch từng kẽ tay và ngược lại.
  • Sau khi cọ sát 2 tay bằng xà phòng trong khoảng 20 giây thì rửa sạch lại với nước sạch và dùng khăn sạch lau tay hoặc thấm khô tay.
Các bước rửa tay bằng cồn sát khuẩn, xà phòng đúng cáchQuy trình rửa tay bằng cồn sát khuẩn hoặc xà phòng đúng cách

Cùng tham khảo quy trình 6 bước rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe nhé:

  • Bước 1: Lấy dung dịch chứa cồn cho vào tay. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho dung dịch dàn đều ra 2 tay.
  • Bước 2: Xoa lòng bàn tay này lên mu và kẽ các ngón của bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 3: Xoa hai lòng bàn tay vào nhau, dùng tay miết mạnh ở các kẽ ngón tay.
  • Bước 4: Chà sát mặt ngoài các ngón tay của tay này vào lòng bàn tay kia.
  • Bước 5: Dùng lòng bàn tay này cọ ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 6: Dùng lòng bàn tay để xoay đầu các ngón tay và ngược lại. Cứ liên tục chà 2 tay vào nhau như vậy cho đến khi tay khô.

Hy vọng với những kiến thức trên, mọi người đã hiểu được các bước rửa taybằng dung dịch chứa cồn đúng cách để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như cộng đồng đặc biệt là trong thời gian đang cao điểm với dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra này.

Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm