Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú?

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ

Trẻ sơ sinh thường có thời gian ngủ rất nhiều trong ngày, tuy nhiên trong quá trình chăm sóc, cha mẹ phải chú ý đến khoảng thời gian này. Nếu trong giai đoạn trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú thì bạn không nên chủ quan. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Đối với hiện tượng này trong sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi việc bình tĩnh quan sát và theo dõi trẻ từ đó tìm cách khắc phục là điều mà cha mẹ nên làm. Không nên lo lắng áp dụng ngay các biện pháp khắc phục thiếu khoa học vì có thể tác động xấu đến trẻ.

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú có đáng lo không?

Không phải những trường hợp trẻ sơ sinh ngủ nhiều đều có lợi với sức khỏe của trẻ. Mẹ nên cẩn thận với những trường hợp mà trẻ ngủ li bì, không chịu thức dậy đòi bú hoặc chỉ thức giấc khi cần thay tã và tiếp tục ngủ.

Nếu trường hợp này diễn ra liên tục và kéo dài có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Lúc này, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân cũng như đưa ra phương pháp khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

Vì sao trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú

Cha mẹ cần thận trọng với việc trẻ ngủ li bì bỏ bú

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ nhiều

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ nhiều phổ biến được các chuyên gia ghi nhận:

Trẻ sơ sinh bị mất nước

Khi gặp vấn đề này trẻ dễ bị nôn trớ, sốt hoặc đổ quá nhiều mồ hôi, tiêu chảy,... Tất cả những tác động này đều khiến trẻ ngủ li bì trong trạng thái mệt mỏi. Cần đưa bé đến bệnh viện ngay để được bác sĩ sẽ thăm khám và thực hiện những biện pháp bù nước thích hợp cho trẻ.

Trẻ bị sốt

Do thời điểm ban đầu nhất là trong giai đoạn trẻ 2 tháng tuổi hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn rất yếu bị sốt là điều rất dễ xảy ra, thậm chí bạn sẽ không nhận biết được dấu hiệu báo trước nào. Với những trẻ dưới 3 tháng tuổi nhưng lại sốt đến 38 độ, cần đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ xác định nguyên nhân và hạ sốt sớm cho trẻ. Với các bé trên 3 tháng tuổi khi bị sốt từ 38,9 độ trở lên thì mẹ cũng nên cho trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Trẻ bị viêm màng não

Ngủ nhiều, không bú là hai trong số nhiều dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Đây là bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ vì có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng. Đặc biệt bện có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được phát hiện và can thiệp sớm điều trị.

Vì sao trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú

Viêm màng não ở trẻ là một trong những nguyên nhân nguy hiểm khiến trẻ ngủ nhiều bỏ bú

Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào là bình thường?

Dưới đây là bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh được các chuyên gia nhận định là thời gian ngủ bình thường theo từng tháng tuổi:

  • Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thời gian ngủ khoảng 16 giờ (8 giờ ngủ đêm và 8 giờ ngủ ngày).
  • Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi thời gian ngủ khoảng 15 giờ (ngủ khoảng 10 giờ đêm và 5 giờ ngày).
  • Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi thời gian ngủ khoảng 14,5 giờ (ngủ khoảng 11 giờ đêm và 3,5 giờ ngày).
  • Trẻ sơ sinh 9-12 tháng tuổi thời gian ngủ khoảng 13,5 -14 giờ (ngủ khoảng 11 giờ đêm và 2,5-3 giờ ngày).

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ nhiều có tốt không?

Trong khoảng thời gian 6 tháng đầu đời của mình, trẻ sơ sinh chỉ ăn và ngủ. Nếu việc ăn giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết thì những giấc ngủ lại có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Nếu bạn chưa biết thì trong lúc ngủ trẻ vẫn tiếp tục lớn lên.

Theo các nghiên cứu, não trẻ vẫn tiết ra nhiều hormone tăng trưởng trong khi ngủ, nhờ vậy mà trẻ vẫn có thể phát triển chiều cao trong lúc này. Không chỉ thế, giấc ngủ còn có những ảnh hưởng tích cực đối với sự phát triển não bộ của trẻ. So với những trẻ ngủ ít, hoặc không sâu, thì sẽ không phát triển được nhanh và khỏe hơn. Đặc biệt, khi trẻ ngủ nhiều sự phát triển của hệ thần kinh trung ương cũng hoàn diện hơn.

Trẻ ngủ nhiều thì tinh thần sẽ được thư giãn nhiều hơn. Ngoài ra, giấc ngủ cũng giúp hệ miễn dịch ở trẻ được tăng cường, giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp như: Cảm cúm, nhiễm khuẩn ở trẻ.

Trẻ sơ sinh khi ngủ có thể đạt tới 16-18 tiếng/ ngày. Quãng thời gian này so với người lớn có thể là quá nhiều, nhưng lại rất bình thường so với nhu cầu ăn ngủ của trẻ. Vì vậy, mẹ không cần phải cảm thấy lo lắng nếu thấy con em của mình ngủ nhiều. Khi đói, trẻ sẽ tự động thức dậy và đòi bú. Nếu bé bú mẹ hoàn toàn sẽ phải bú lại sau mỗi 2-3 tiếng. Đối với trẻ uống sữa công thức thì thời gian giữa các cữ bú có thể lâu hơn.

Vì sao trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú

Nếu trẻ ngủ nhiều nhưng không kèm các dấu hiệu nguy hiểm thì bạn có thể yên tâm

Làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều bỏ bú?

Nếu thấy trẻ quá “mê ngủ" mà không xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sốt, mệt mỏi. Bạn nên chủ động đánh thức trẻ dậy để cho trẻ bú. Việc đánh thức này sẽ không làm không khiến trẻ mất ngủ hay tác động xấu đến sức khỏe của trẻ. Vì trẻ có thể nhanh chóng trở lại giấc ngủ của mình. Để đánh thức bé một cách tốt nhất, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Có thể cho trẻ bú ngay khi đang ngủ: Khi lấy ti mẹ đặt ngay miệng, trẻ sẽ có phản xạ mút tự nhiên và dần dần tỉnh ngủ, bắt đầu cữ bú của mình.
  • Cởi bớt khăn quấn: Khi được “bao bọc" kỹ, trẻ sẽ có cảm giác ấm áp và thường rất dễ ngủ. Vì vậy, để đánh thức trẻ lúc này, mẹ có thể từ từ bỏ bớt lớp khăn quấn nhẹ nhàng. Khi đó, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ bú, khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu thức dậy.
  • Chạm nhẹ vào trẻ: Bạn có thể lấy tay chạm nhẹ vào má hoặc tay trẻ để làm trẻ thức giấc. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên chỉ cần tác động nhẹ, dù đang trẻ đang say giấc thì vẫn có thể cảm nhận được.
  • Lau người cho trẻ: Nếu trẻ ngủ quá sâu khó đánh thức bằng những cách trên. Bạn có thể lấy khăn mềm, thấm nước ấm và bắt đầu lau nhẹ vào tay, chân, lưng hoặc mông của trẻ để đánh thức.
  • Đối với trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú lâu ngày do nguyên nhân bệnh lý bạn cần theo dõi và đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Vì điều này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Do đó, khi trẻ ngủ quá nhiều nên chủ động đánh thức trẻ khoảng 2 - 3 giờ/lần để cho trẻ bú.

Vì sao trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú

Nếu trẻ sơ sinh ngủ nhiều bỏ bú do bệnh lý bạn cần cho trẻ đi khám ngay

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ li bì bỏ bú là hiện tượng không đáng lo ngại nếu bạn đã cho trẻ đi khám và không phát hiện các dấu hiệu xấu đi kèm. Bạn có thể đánh thức trẻ theo thời gian khuyến cáo trên để cho trẻ bú. Tuy nhiên bạn cũng không được chủ quan vì sức đề kháng của trẻ lúc này còn yếu rất dễ mắc bệnh. 

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin