Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Ngày 13/05/2022
Kích thước chữ

Thói quen ngủ nhiều của trẻ sơ sinh có thể làm cho một số phụ huynh cảm thấy hoang mang và lo lắng, nhất là đối với những người lần đầu làm cha mẹ. Nguyên nhân khiến cho bé ngủ nhiều là do trẻ sơ sinh gặp khó khăn với việc làm quen với môi trường bên ngoài do đã ở trong bụng mẹ quá lâu.

Đối với trẻ mới sinh thì giấc ngủ là rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của chúng. Bên cạnh những lợi ích về mặt thể chất, giấc ngủ cũng thúc đẩy và tăng cường sức khỏe về mặt tinh thần cho bé. Nhưng nếu trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một vài thông tin qua bài viết dưới đây.

Tại sao trẻ sơ sinh mới đẻ ngủ nhiều?

Khi mới chào đời, trẻ sơ sinh còn cảm thấy lạ lẫm và chưa thích ứng đầy đủ được với môi trường bên ngoài. Chúng đã quen với sự vỗ về và không gian yên tĩnh chật hẹp bên trong bụng mẹ. Vì thế chúng vẫn giữ thói quen ngủ li bì, thậm chí là ngủ cả ngày giống như đang ở trong bụng mẹ.

Ở giai đoạn đầu (những tuần đầu tiên) bé ngủ nhiều và không quấy khóc được cho là rất tốt hoặc coi là bình thường. Trung bình bé sẽ dành khoảng 20 tiếng để ngủ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ngắn và ngủ sâu. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ ngủ nhiều hơn vào ban ngày và thức nhiều hơn vào ban đêm do lúc này bé chưa nhận thức cũng như xác định được thời gian sinh học của mình.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? 1

Trạng thái ngủ nhiều của trẻ sơ sinh là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại

Độ dài của giấc ngủ thường sẽ khoảng từ 2 đến 3 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó sữa mẹ vốn dễ tiêu hoá nên bé có thể thức giấc nhiều lần để đòi ăn, đòi bú. Cha mẹ không nên lo lắng nếu trẻ ngủ quá nhiều nếu như trẻ vẫn phát triển bình thường và không xuất hiện bất kỳ hiện tượng bệnh lý nào.

Sau đây là một vài khung giờ ngủ thích ứng với những độ tuổi khác nhau mà cha mẹ cần biết:

  • Trẻ dưới 3 tháng: Thời gian ngủ trung bình sẽ khoảng từ 16 đến 20 giờ.
  • Trẻ từ 3 đến 6 tháng: Khi bé được tập để quen với việc đi ngủ vào ban đêm thì thời gian ngủ trung bình chỉ còn 14 tiếng đồng hồ.
  • Trẻ từ 6 tháng trở lên đến 1 tuổi: Lúc này thời gian được rút ngắn lại từ 12 đến 15 tiếng.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Như đã nêu trước đó, trẻ ngủ nhiều mang lại lợi ích tích cực cho sự và triển và trưởng thành của chúng. Nhưng trẻ ngủ quá nhiều và vượt mức thời gian được ước tính thì rất có thể là do một vài nguyên nhân về bệnh lý. Cha mẹ cần quan sát và theo dõi tình trạng sức khoẻ của con để nắm bắt được tình hình. Dưới đây là một vài nguyên nhân tiêu cực mà cha mẹ cần phải lưu ý:

  • Bệnh viêm đường hô hấp: Khi mắc phải bệnh này thì trẻ sẽ bị ho và hắt hơi nhiều, cơ thể mất nước dẫn đến việc bé bị đuối sức và mệt mỏi. Đây cũng là lý do khiến bé ngủ li bì cả ngày.
  • Tiêu chảy: Khiến bé bị mất nước rất nhiều nên cơ thể cũng sẽ bị suy nhược, mệt mỏi. 
  • Chất lượng giấc ngủ không tốt: Bé ngủ nhiều nhưng hầu hết chỉ là giấc ngủ ngắn do bé hay bị giật mình tỉnh dậy do môi trường bên ngoài. Nếu bé cảm thấy buồn ngủ và khó chịu thì bé sẽ ngủ nhiều hơn nếu trong khoảng thời gian yên tĩnh khác.
  • Một điều mà cha mẹ không ngờ tới đó là trường hợp ngủ li bì thường xuất hiện nhiều ở hầu hết các trẻ sinh non. Thời gian ngủ của chúng sẽ kéo dài hơn so với các trẻ sơ sinh bình thường.
  • Những bệnh lý khác có thể nhắc đến như vàng da, rối loạn nhịp tim vân vân.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? 2

Trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây cho bé cảm giác mệt mỏi và khóc quấy

Nên làm gì khi trẻ mới sinh ngủ nhiều?

Bên cạnh giấc ngủ thì những yếu tố như năng lượng, thức ăn bé nạp vào trong người cũng sẽ quyết định đến sự phát triển của chúng. Nếu bé ngủ quá nhiều thì dẫn đến việc nhu cầu bú của bé cũng giảm xuống. Lúc này việc mẹ cần làm là đánh thức con và cho con ăn đúng bữa và theo kế hoạch. Tránh việc mỗi lần ăn mẹ cho bé ăn quá no khiến bé khó tiêu hoá. Nếu bé ngủ li bì và không chịu dậy thì mẹ có thể áp dụng một vài những cách sau:

  • Đặt ti vào miệng bé, lúc này theo phản xạ tự nhiên bé sẽ tự ngậm lấy ti mẹ rồi từ từ thức giấc.
  • Chia nhỏ thời gian bú sẽ khiến con biết đói và thức dậy.
  • Dành thời gian để chơi cùng con nhiều hơn…

Nếu những cách trên không hiệu quả thì cha mẹ nên cân nhắc đến việc con mình mắc phải một số bệnh lý khác. Ví dụ như những trường hợp con ngủ quá nhiều nhưng phát triển chậm, hay bị mệt mỏi. Để yên tâm hơn thì chúng ta nên nghe theo lời khuyên và sự chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? 3

Bổ sung cho trẻ sơ sinh các chất dinh dưỡng cần thiết để bé có thể ngon giấc hơn

Việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể trẻ nhỏ cũng rất quan trọng. Có thể nhiều mẹ chưa biết thì kẽm giúp trẻ có thể ăn ngon và kích thích sự tăng trưởng của trẻ. Bé ăn khoẻ và hay đói thì có thể giảm được tình trạng ngủ quá nhiều hay ngủ li bì trong ngày. Ngoài ra những khoảng chất như lysine, crom hay các loại vitamin cũng là một lựa chọn tốt. Tùy theo nhu cầu và tình trạng sức khoẻ của bé mà cha mẹ có thể cung cấp.

“Trẻ sơ sinh mới đẻ ngủ nhiều có tốt không?” có lẽ là câu hỏi nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Hy vọng những thông tin mà nhà thuốc Long Châu cung cấp bên trên có thể giúp đỡ cho cha mẹ trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái từ những bước đầu.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin