Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm?

Ngày 14/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ được coi là bị dậy thì sớm ở thời điểm bắt đầu trước 8 tuổi đối với bé gái và bé trai là 9 tuổi. Tình trạng trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm hơn những đứa trẻ bình thường khác.

Trẻ được coi là bị dậy thì sớm ở thời điểm bắt đầu trước 8 tuổi đối với bé gái và bé trai là 9 tuổi. Tình trạng trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm hơn những đứa trẻ bình thường khác.

 

1. Vì sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm

Trẻ được coi là bị dậy thì sớm ở thời điểm bắt đầu trước 8 tuổi đối với bé gái và bé trai là 9 tuổi. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những bé thừa cân béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân hay biếng ăn. Còn những trẻ biếng ăn, còi xương lại bị tình trạng dậy thì muộn.

Vì sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm 1Tình trạng trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm hơn những đứa trẻ khác

Leptin: Theo các nghiên cứu y tế, trẻ dậy thì sớm là do một loại hormone kích thích tố có tên Leptin. Leptin tiết ra từ các tế bào chất béo, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự thèm ăn và chức năng sinh sản của chúng ta. Các nhà khoa học đã chứng minh, khi một đứa trẻ có đủ leptin trong cơ thể, đó là lúc tuổi dậy thì bắt đầu. Do đó, những cô bé thừa cân béo phì thường có nồng độ leptin cao, sẽ dễ bị dậy thì sớm hơn.

Mẹ tăng cân quá mức trong thai kì: Những thay đổi sinh học của bất cứ người nào cũng hình thành từ ngay giai đoạn bào thai, trải qua các tác động trong đời sống xã hội mà thành. Từ đó, việc người mẹ tăng cân nhanh trong thai kỳ cũng có liên quan đến bệnh béo phì của con, từ đó trẻ sẽ có nguy cơ dậy thì sớm.

Vì sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm 2Trẻ sẽ có nguy cơ dậy thì sớm nếu mẹ mang thai tăng cân quá mức

2. Cha mẹ nên làm gì khi con bị dậy thì sớm

Một số cha mẹ thường cảm thấy tội lỗi khi con của họ dậy thì sớm, họ tự trách đáng ra họ có thể ngăn chặn điều đó xảy ra. Vậy nên, nếu không may con bạn bị dậy thì sớm, bố mẹ không nên quá lo lắng mà hãy tìm cách để con thích nghi và rèn luyện thể thao, bảo vệ sức khỏe bản thân ngay từ khi còn nhỏ. Theo các bác sĩ, không có cách nào để điều trị dậy thì sớm ở trẻ kể cả giảm cân (nếu bé bị béo phì).

Như vậy, phòng dậy thì sớm ở trẻ cần làm từ rất sớm, trước khi đứa trẻ đến tuổi dậy thì bằng cách ngăn chặn béo phì ở bé. Cha mẹ cần dạy trẻ cách để duy trì sức khỏe lành mạnh nhất tránh dậy thì sớm. Với những người làm cha mẹ, cần hỗ trợ con như:

Vì sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm 3Cha mẹ cần dạy trẻ cách để duy trì sức khỏe lành mạnh nhất tránh dậy thì sớm
  • Khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao thường xuyên và tạo thói quen tập thể dục cho trẻ.

  • Chú ý đến lượng calo được cung cấp trong bữa ăn của trẻ mà vẫn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để trẻ phát triển.

  • Dạy trẻ cách ăn uống lành mạnh, nên lựa chọn các thực phẩm giàu năng lượng, nhiều chất xơ và vitamin. Hạn chế chất béo và các đồ ăn chế biến sẵn

Béo phì ở tuổi dậy thì khá phổ biến nhưng đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm. Cha mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng và cho bé luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để ngăn chặn quá trình dậy thì sớm. Với những bé đã dậy thì sớm, cha mẹ đừng quên nên quan tâm, hỏi han và trò chuyện hướng dẫn trẻ đúng cách trải qua giai đoạn này dễ dàng nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tuổi dậy thì