Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao trẻ xuất hiện mụn sữa?

Ngày 23/09/2020
Kích thước chữ

Có rất nhiều loại biểu hiện da liễu ở trẻ sơ sinh giai đoạn đầu, trong đó mụn sữa là thường xuyên xuất hiện nhất. Có đến 20% trẻ sinh ra bị mụn sữa. Những mụn nhỏ li ti thường nổi trên má, cằm, trán và lưng ngay khi bé ra đời hoặc một vài tuần sau sinh mới bắt đầu xuất hiện. Bé có thể nổi nhiều mụn sữa hơn khi đang bị nóng, da bị dính nước bọt, sữa hay tiếp xúc với quần áo.

Cha mẹ cần phân biệt rõ giữa mụn sữa và các loại mụn thịt, mụn trứng cá, rôm sảy và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. Sau đây là những nguyên nhân và cách chăm sóc chữa trị cho bé khi bị mụn sữa.

Nguyên nhân và triệu chứng của mụn sữa ở trẻ

Vì sao trẻ xuất hiện mụn sữa 1Các kích thích tố dư thừa có ở cơ thể mẹ có thể gây mụn sữa cho con

Nguyên nhân

Những ngày đầu tiên sau khi sinh bé, các kích thích tố dư thừa có ở cơ thể mẹ được luân chuyển sang cho bé thông qua con đường sữa mẹ. Những hormone dư thừa này sẽ làm cho tuyến nhờn của bé để phát triển thành một bã nhờn, bã nhờn sẽ bịt kín các lỗ chân lông gây bít tắc mao mạch và sẽ dẫn đến mụn nhọt.

Mụn sữa sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các bé gái. Và do đường tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, bé không hợp sữa hoặc do đồ ăn dặm nóng cũng khiến mụn sữa ào ạt biểu tình. Còn có thể do dược tính của thuốc, mẹ dùng thuốc trong thời gian mang thai hoặc trẻ sơ sinh có vấn đề sức khỏe và phải dùng thuốc có thể gây tác dụng phụ là mụn sữa.

Và do uống sữa bột. Một số trẻ có thể bị mụn sữa do không hợp với sữa chứa nhiều đạm albumin. Mẹ ăn nhiều đồ nóng và hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh cũng là một trong những yếu tố có thể kích thích mụn sữa xuất hiện.

Triệu chứng

Tương tự như mụn trứng cá ở thanh thiếu niên và người lớn, mụn sữa ở trẻ thường xuất hiện dưới dạng mụn đỏ hoặc mụn nhọt nhỏ. Mụn mủ hoặc mụn đầu trắng cũng có thể mọc, vùng da quanh các nốt mụn có màu đỏ. Đôi khi trẻ mới sinh cũng đã có mụn sữa.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, mụn sữa phát triển trong vòng 2-4 tuần sau khi sinh, có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần, mặc dù một số trường hợp có thể kéo dài trong vài tháng. Trẻ có thể bị mụn sữa ở bất cứ đâu trên khuôn mặt nhưng thường gặp nhất là trên má và mũi.

Một số trẻ cũng có thể bị mụn sữa ở trán, cằm, da đầu, phần lưng ngực trên hoặc cổ. Mụn sữa có thể trở nên dễ thấy rõ hơn khi trẻ quấy khóc. Trẻ cũng có thể nổi nhiều mụn sữa hơn khi đang bị nóng, da bị dính nước bọt, sữa hay tiếp xúc với quần áo vải thô ráp.

Bí kíp giúp cha mẹ chăm sóc và chữa trị cho bé

Vì sao trẻ xuất hiện mụn sữa 2Bí kíp giúp cha mẹ chữa trị mụn sữa cho bé

Giữ khuôn mặt bé thật sạch

Hãy rửa mặt cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm. Tắm là thời điểm phù hợp nhất để rửa mặt trẻ. Cha mẹ không cần phải sử dụng bất chất tẩy rửa gì ngoài nước nhưng nếu muốn, bạn vẫn có thể dùng một loại xà phòng nhẹ dành riêng cho da em bé hoặc sữa rửa mặt không chứa xà phòng.

Bạn có thể giải cứu làn da với phương pháp trị mụn bằng sữa mẹ cho trẻ bị mụn sữa. Tuy nhiên hãy tránh dùng sản phẩm có mùi thơm vì chúng có khả năng gây kích ứng da trẻ mà hãy tham vấn ý kiến các bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng.

Vệ sinh ăn uống

Các bậc cha mẹ cần chú ý đến lượng thức ăn và thời gian cho bé ăn hợp lý. Cần tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng (đồ tanh, đồ biển). Nếu cho bé sử dụng sữa ngoài, cách tốt nhất là nấu lại sữa vài lần để phân hủy chất albumin gây dị ứng hoặc dùng sữa đậu nành thay cho sữa bò.

Tránh các sản phẩm có độ tẩy mạnh

Các sản phẩm chứa retinoids hoặc erythromycin thường được sử dụng để trị mụn trứng cá ở người trưởng thành. Tuy nhiên, để chữa mụn sữa ở trẻ em thì không nên dùng các sản phẩm này. Bạn cũng không nên sử dụng bất kỳ loại xà phòng có mùi thơm, tạo bọt hoặc các loại xà phòng khác có chứa nhiều hóa chất có tác động mạnh mẽ đến da.

Không dùng các loại kem dưỡng da

Kem dưỡng da có thể làm tình trạng mụn sữa ở bé nặng thêm. Cha mẹ nên bỏ qua các bước thoa kem này nếu cho rằng da trẻ đang cần được “trợ giúp” từ dưỡng chất để nhanh chóng khỏi mụn.

Không chà xát, nặn mụn sữa trên cơ thể bé

Vì sao trẻ xuất hiện mụn sữa 3Không được hà xát da trẻ bằng khăn vì có thể tình trạng mụn nặng hơn

Chà xát da bằng khăn có thể làm nặng thêm tình trạng mụn. Thay vào đó, bạn hay lau mặt trẻ nhẹ nhàng bằng khăn mềm theo chuyển động tròn hoặc vỗ nhẹ khăn lên da mặt trẻ để thấm hút nước rửa mặt. Tuyệt đối không được nặn mụn trên mặt trẻ. Điều này sẽ gây kích ứng da trẻ và làm cho tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Dù các loại mụn sữa trên cơ thể bé sơ sinh có thể khiến mẹ khá là lo lắng, nhưng chúng sẽ không cần một biện pháp chữa trị nào đặc biệt. Sau vài tuần, các mụn này sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp trẻ bị mụn sữa lâu hơn, thậm chí kéo dài vài tháng. Nếu mẹ theo dõi thấy những đốm mụn của bé không hết sau 3 tháng hoặc có dấu hiệu như sưng đỏ, mưng mủ, lan rộng trên mặt và trên cơ thể, lúc này nên đưa bé đi khám da liễu.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin