Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm chân răng khôn và những điều cần biết

Ngày 28/03/2020
Kích thước chữ

Viêm chân răng khôn là bệnh lý thường gặp ở những người đang mọc răng khôn, có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Bệnh lý này có thể dễ dàng xử lý nhưng nếu bạn không quan tâm và để bệnh chuyển biến nặng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng.

Mỗi lần mọc răng khôn đều khiến chúng ta phải lo lắng vì sẽ kéo theo hàng loạt các bệnh về răng miệng, đặc biệt là bệnh viêm chân răng khôn. Chúng không chỉ khiến ta đau đớn, khó chịu và còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm của mọc răng khôn nếu không được chữa trị kịp thời.

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm chân răng khôn

Viêm chân răng khôn và những điều cần biếtNhững nguyên nhân và biểu hiện của viêm chân răng khôn

Tuy gọi là răng khôn nhưng chắc chẳng mấy người cần đến chiếc răng này, bởi chúng chẳng giúp chúng ta nhai nuốt, không có thẩm mỹ mà toàn mang đến những điều phiền toái.

Quá trình mọc răng khôn có thể kéo dài tùy vào thể trạng mỗi người, có người chẳng mọc chiếc nào còn có những người mọc đầy đủ các 4 chiếc, mỗi lần mọc là mỗi lần nhổ vô cùng cực khổ. Thậm chí có những người khi xuất hiện những bệnh lý như viêm chân răng khôn, viêm nướu mới nhận ra sự tồn tại của chiếc răng này.

Những dấu hiệu của bệnh viêm chân răng khôn

Viêm chân răng khôn và những điều cần biếtViêm chân răng khôn do răng khôn mọc ngầm, mọc lệch

Viêm chân răng khôn được chia làm hai dạng là viêm lợi trùm răng khôn và viêm nướu răng khôn. Viêm lợi trùm răng khôn xảy ra khi răng khôn mọc ngầm còn viêm nướu răng khôn thường xảy ra khi răng khôn mọc lệch, mọc xiên. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hai dạng bệnh của chứng viêm chân răng khôn này nhé. 

Viêm lợi trùm răng khôn

Nguyên nhân: nướu răng chỗ răng khôn mọc lên có thêm nhiều vạt nướu khiến vị trí đó dày lên và chân răng khôn không thể đâm lên được. Tuy nhiên vùng lợi có răng khôn bị kích ứng thường xuyên khiến nó bị sưng đỏ, mưng mủ và dẫn đến viêm nhiễm. 

Biểu hiện: khi răng khôn mọc ngầm bạn sẽ không thấy được chân răng vì chúng đã bị phần lợi trùm lên, tuy nhiên khi chạm vào sẽ thấy đau, khi đánh răng tác động mạnh sẽ bị chảy máu. Răng khôn mọc trong góc khúc khuỷu bạn khó có thể quan sát được diễn biến bệnh, tuy nhiên đa phần sẽ cảm thấy cơn đau răng kéo dài, phần má đau nhức và khó mở miệng to được. 

Viêm nướu răng khôn

Nguyên nhân: tình trạng thường gặp nhất do răng khôn mọc sâu trong phía cuối của răng, khi răng hàm nhai thức ăn sẽ bị kẹt lại những mảnh vụn khó vệ sinh kỹ.

Sau đó những vụn thức ăn này sẽ là môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Vì khi mọc răng khôn phần nướu răng bị tổn thương do chân răng trồi lên, vì vậy dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn sinh sôi tạo thành những ổ áp xe ở nướu răng. 

Biểu hiện: nướu răng bị suy yếu và sưng tấy đỏ, có dấu hiệu dần bị tụt xuống. Răng khôn và những răng bên cạnh đó dấu hiệu bị sâu do răng khôn chèn ép nên chân những răng khác, thậm chí gây tiêu biến chân răng hàm số 7 để có chỗ mọc lên. Bệnh khiến chúng ta phát sốt, cơ thể suy nhược và nổi hạch ở cổ. Những dấu hiệu của viêm nướu răng do mọc răng khôn có thể không diễn biến liên tục nhưng tái đi tái lại nhiều lần trong suốt quá trình mọc răng.

Cách điều trị viêm chân răng khôn hiệu quả

Viêm chân răng khôn và những điều cần biếtChọn những nha sĩ có kinh nghiệm sẽ giúp quá trình điều trị viêm răng khôn hiệu quả hơn

Khi phát hiện những biểu hiện của viêm chân răng khôn, bạn cần: 

Đến khám và điều trị tại những bệnh viện nha khoa và nha sĩ uy tín, có kinh nghiệm trong việc điều trị răng khôn. Chọn những cơ sở có trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất tốt, có phòng vô trùng để tiến hành việc nhổ răng khôn (trong những trường hợp cần thiết). Chọn đúng nơi, đúng bác sĩ giúp bạn yên tâm hơn 80% trong việc điều trị hiệu quả các bệnh về răng miệng nói chung và răng khôn nói riêng.

Không nên chần chừ hoặc lơ là khi thấy những dấu hiệu của viêm chân răng khôn, vì nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: 

  • Viêm nướu răng lâu ngày sẽ gây ra tình trạng hoại tử, lở loét bên trong khoang miệng do các mụn mủ bị nứt ra, gây ra hôi miệng cục bộ, khoang miệng giảm tiết nước bọt, axit trong không trung hòa làm hỏng men răng. 
  • Gây ảnh hưởng đến những dây thần kinh trong khoang miệng: bên trong nướu răng là những dây thần kinh quan trọng của cơ mặt, nếu bị viêm nhiễm nặng khiến bệnh nhân đau đầu, suy nhược cơ thể và suy chức năng nhai nuốt, nói chuyện giao tiếp
  • Gây rối loạn phản xạ và mất vị giác do răng khôn chèn ép lên những dây thần kinh, nặng hơn là viêm nha chu kéo dài toàn bộ hàm răng gây mất răng diện rộng.

Hệ thống răng hàm mặt có sự liên kết chặt chẽ với nhau khiến vi khuẩn trong vòm họng cũng có thể theo đường hô hấp đi tấn công những khu vực khác, vì thế vùng nhiễm trùng nướu răng sẽ lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ.. khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn. 

Gây viêm phổi do cơ chế hít thở, vi khuẩn có thể tràn vào phổi gây viêm phổi làm tăng những nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp...

Trúc

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin