Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đâu?

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ

Viêm da dị ứng là bệnh mãn tính có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh viêm da dị ứng tái đi tái lại nhiều lần với triệu chứng nổi bật là ngứa nhiều, khiến người bệnh vô cùng khổ sở, khó chịu. Bệnh thường khởi phát từ lúc nhỏ, với những đợt tái phát và có thể kéo dài suốt đời.

Bệnh nhân viêm da dị ứng tái đi tái lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày cũng như ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ đối với vẻ ngoài. Vậy khi bị tái phát nhiều lần, bệnh nhân cần làm gì để nhanh khỏi? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này. 

Tìm hiểu chung 

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh da liễu khiến vùng da người bệnh bị đỏ và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Hầu hết các đối tượng, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ đều có khả năng mắc phải bệnh lý này. 

Khi bị viêm da dị ứng, bệnh nhân rất muốn gãi để làm dịu cảm giác ngứa, tuy nhiên càng gãi thì bệnh càng trở nên nặng hơn, kéo theo nguy cơ bị nhiễm trùng tại vết thương. Hiện nay, viêm da dị ứng không thể chữa khỏi hoàn toàn, vĩnh viễn mà sẽ tái đi tái lại nhiều lần, tiến triển dai dẳng. Bệnh xuất hiện từng đợt, có giai đoạn cấp tính, có giai đoạn lắng xuống, âm thầm khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đâu? 1 Bệnh viêm da dị ứng tái đi tái lại nhiều lần với triệu chứng nổi bật là ngứa nhiều 

Các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm da dị ứng. Tuy nhiên, có thể nhắc đến các yếu tố thuận lợi đóng vai trò kích hoạt bệnh khởi phát:

Yếu tố môi trường

  • Môi trường bị ô nhiễm hay môi trường công việc đòi hỏi người bệnh phải tiếp xúc thường xuyên với các loại chất tẩy rửa, hóa chất hoặc bụi vải…
  • Thời tiết: Viêm da dị ứng thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, đặc biệt bệnh nặng hơn khi thời điểm giao mùa, hoặc thời tiết lạnh khô làm tình trạng khô da nặng hơn...

Yếu tố di truyền

Ngoài yếu tố môi trường thì di truyền cũng là một yếu tố khiến nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng có khả năng mắc phải cao hơn. Thống kê cho thấy có khoảng 60% người lớn bị viêm da dị ứng thì con cái nguy cơ cao bị bệnh này, trường hợp cả bố và mẹ cùng mắc bệnh thì 80% con đẻ ra cũng bị bệnh. Điều này cho thấy có những gen chuyên biệt cho bệnh viêm da dị ứng.

Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đâu? 2 Môi trường là yếu tố thuận lợi kích hoạt viêm da dị ứng xuất hiện.

Một số yếu tố khác

Viêm da dị ứng tái đi tái lại còn có thể xuất phát từ một số yếu tố như vệ sinh kém, căng thẳng, stress, sức đề kháng yếu, cơ địa nhạy cảm... Đây đều là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh viêm da dị ứng.

Triệu chứng của viêm da dị ứng

Dù xuất phát từ yếu tố thuận lợi nào thì bệnh viêm da dị ứng cũng sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Ngứa ngáy: Đây là triệu chứng đầu tiên dễ nhận thấy khi mắc phải bệnh viêm da dị ứng. 
  • Nổi ban đỏ và mụn nước trên da: Viêm da dị ứng có thể xuất hiện tại bất cứ vùng da nào trên cơ thể, tuy nhiên mặt sau đầu gối, mặt trước khuỷu tay, vùng cổ, ngực, da mặt... là những vùng da dễ bị ảnh hưởng nhất, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.
  • Đóng vảy tiết: Người bệnh viêm da dị ứng rất hay gãi do ngứa ngáy khó chịu. Sau khi gãi, vùng da thường sẽ bị tổn thương, nứt rách tạo thành các vết vảy tiết có thể gây đau đớn, khó chịu.
Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đâu? 3 Ngoài môi trường thì di truyền cũng là một yếu tố khiến việc mắc bệnh viêm da dị ứng cao hơn.

Biến chứng của viêm da dị ứng

Các biến chứng của bệnh viêm da dị ứng bao gồm:

  • Bội nhiễm: Viêm da dị ứng gây ngứa nhiều nên bệnh nhân sẽ thường xuyên gãi để giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Điều này sẽ khiến da bị trầy xước, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập qua các vết xây xước trên da gây tổn thương áp xe hóa, loét... Sau khi khỏi đợt bệnh cấp, nguy cơ để lại di chứng sẹo xấu gây mất thẩm mỹ là rất cao.
  • Các vấn đề về giấc ngủ: Viêm da dị ứng tái đi tái lại nhiều lần làm giấc ngủ, cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh ít nhiều bị ảnh hưởng.
  • Dày da-lichen hóa: Bệnh nhân viêm da dị ứng bị ngứa dai dẳng nên thường phản xạ bằng chà gãi vùng tổn thương, trong thời gian dài sẽ để lại các mảng da dày, sẫm màu gây mất thẩm mỹ.
  • Đỏ da toàn thân: Trường hợp điều trị không đúng phương pháp, lạm dụng các thuốc bôi và uống chứa corticoid làm tình trạng da người bệnh thường xuyên đỏ, bong da...

Viêm da dị ứng tái đi tái lại và cách điều trị

Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đây là bệnh mãn tính, khởi phát từ lúc còn nhỏ và sẽ có nhiều đợt tái phát cho đến khi trưởng thành, thậm chí có thể kéo dài suốt đời.

Khi mắc phải viêm da dị ứng, bệnh nhân phải xác định đây là căn bệnh tiến triển dai dẳng, khó điều trị và nguy cơ tái phát rất cao vì nhiều yếu tố có thể kích hoạt bệnh tái phát vẫn hiện diện xung quanh cuộc sống hàng ngày.

Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đâu? 4 Để cải thiện bệnh, bạn cần tìm cách cải thiện sức khỏe tâm lý của mình.

Điều trị bệnh không đúng cách, chủ quan trong điều trị chính là yếu tố đầu tiên có thể khiến viêm da dị ứng tái phát nhiều lần. Do đó, khi điều trị viêm da dị ứng, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Không gãi chỗ ngứa: Biết rằng việc gãi sẽ giúp nhanh chóng xua tan cảm giác ngứa nhưng càng gãi bạn sẽ khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, thay vì dùng móng tay gãi, người bệnh chỉ nên dùng đầu ngón tay ấn vào chỗ ngứa để giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Ngoài ra, hãy cắt móng tay để tránh làm da bị tổn thương khi vô tình gãi vào ban đêm lúc đi ngủ.
  • Bôi kem dưỡng ẩm: Viêm da dị ứng khiến da khô, bong tróc, thô ráp nên bệnh nhân có thể dùng kem dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng này, đồng thời giúp tránh ngứa, hạn chế bệnh tái phát. Lưu ý là việc dùng kem dưỡng ẩm cần thoa hàng ngày và lâu dài ngay cả khi triệu chứng đã được cải thiện.
  • Mặc quần áo thoải mái: Khi da đang trong tình trạng viêm, nhạy cảm thì việc giúp da được thông thoáng là điều rất quan trọng. Bệnh nhân nên chọn những trang phục thấm mồ hôi và mềm mại để giúp giảm kích ứng cho da.
  • Giảm căng thẳng và lo lắng: Bạn có biết, stress và những rối loạn khác về mặt tâm lý khác có thể khiến chứng viêm da dị ứng càng nặng thêm không? Do đó, để cải thiện tình trạng bệnh, bạn cần tìm cách cải thiện sức khỏe tâm lý của mình, tình trạng ngứa da theo đó cũng sẽ giảm đi đáng kể.
  • Các thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa như: Bệnh nhân viêm da dị ứng phải thực hiện bôi kem và uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh uống quá nhiều hay bôi thuốc quá nhiều cũng không giúp bệnh nhanh khỏi, ngược lại càng làm tình trạng bệnh khó kiểm soát hơn. 
  • Thuốc uống chữa viêm: Ở những bệnh nhân viêm da dị ứng nặng, bác sĩ có thể kê toa thuốc corticosteroid đường uống (ví dụ như Prednisone). Tuy nhiên, lưu ý là những thuốc này mặc dù hiệu quả nhưng không thể sử dụng lâu dài vì các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Viêm da dị ứng tái đi tái lại do đâu? 5 Viêm da dị ứng tái đi tái lại nhiều lần làm chất lượng cuộc sống của người bệnh ít nhiều bị ảnh hưởng.

Bên cạnh những điều lưu ý kể trên, bệnh nhân viêm da dị ứng cần kết hợp chọn thực phẩm kháng viêm để bổ sung vào thực đơn. Điều này sẽ giúp làm giảm tình trạng đỏ và ngứa da. 

Những thực phẩm kháng viêm bao gồm cá, đồ lên men, trái cây và rau củ. Mặt khác, tránh ăn/uống các thực phẩm có thể khiến bệnh viêm da dị ứng tái đi tái lại như: Trứng, cà chua, đậu nành, một số loại hạt, trái cây họ cam quýt, các sản phẩm từ sữa, các thực phẩm có chứa gluten, các gia vị như vani, đinh hương và quế, trà đen, chocolate, thịt đóng hộp,...

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin