Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm đại tràng giả mạc là bệnh gì?

Ngày 17/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các cơn đau bụng liên tục, đi ngoài nhiều lần, cơ thể mất nước, mệt mỏi bơ phờ,… Đó chính là các biểu hiện của bệnh viêm đại tràng giả mạc. Vậy bệnh lý này là gì mà khiến cho người mắc bệnh lại khổ sở đến như vậy?

Các cơn đau bụng liên tục, đi ngoài nhiều lần, cơ thể mất nước, mệt mỏi bơ phờ,… đó chính là các biểu hiện của bệnh viêm đại tràng giả mạc. Vậy bệnh lý này là gì mà khiến cho người mắc bệnh lại khổ sở đến như vậy?

1. Bệnh viêm đại tràng giả mạc là bệnh gì?

Khi bạn sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh thì nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng giả mạc sẽ càng cao. Đây là một bệnh lý do một loại vi khuẩn có tên là Clostridium difficile khiếnbạn bị nhiễm khuẩn ở khu vực đại tràng.

Viêm đại tràng giả mạc là bệnh gì? 1

Viêm đại tràng giả mạc là một loại bệnh do vi khuẩn có tên là Clostridium difficile gây ra

Do việc bạn sử dụng thuốc kháng sinh và đây chính là mầm mống gây ra căn bệnh này. Chính sự mất cân bằng của môi trường vi khuẩn xấu gây hại có lợi ở hệ tiêu hóa đã bị tác động của thuốc làm cho chúng bị tiêu diệt hết tất cả các loại vi khuẩn tốt khiến cho vi khuẩn xấu gây nên bệnh viêm đại tràng giả mạc xuất hiện.

2. Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng giả mạc

  • Đầu tiên là bạn sẽ có cảm giác đau bụng và cảm thấy như bị rút bụng.
  • Các biểu hiện như: nôn mửa, tiêu chảy và đôi khi là đi ngoài ra máu.
  • Trong phân có dịch nhầy và có mủ đi kèm.
  • Người bệnh vô cùng mệt mỏi do bị đi ngoài nhiều lần kèm theo đó là cơ thể bị mất nước một cách nghiêm trọng.

Khi bạn sử dụng thuốc kháng sinh được khoảng 2 ngày trở lên thì sẽ thấy các biểu hiện của bệnh viêm đại tràng giả mạc giảm đi một cách đáng kể. Tuy nhiên, sau một thời gian dù bạn không dùng thuốc kháng sinh thì các triệu chứng của bệnh lại xuất hiện. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để có cách xác định viêm đại tràng giả mạc có chuẩn hay không?

Viêm đại tràng giả mạc là bệnh gì? 2

Cần phải sử dụng một loại kháng sinh khác đề điều trị bệnh

Chính vì vậy, khi thấy các biểu hiện của bệnh thì bạn nên nhanh chóng thăm khám và có các phương pháp điều trị phù hợp.

3. Cách điều trị bệnh viêm đại tràng giả mạc hiện nay

Đầu tiên bạn phải ngay lập tức ngừng thuốc kháng sinh và đến bệnh viện để thăm khám tình trạng bệnh của mình như thế nào. Sau đó, sử dụng loại thuốc kháng sinh mới mà bác sỹ kê để điều trị lại loại vi khuẩn gây bệnh cho bạn.

Bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống đủ 2 lít nước một ngày cũng như uống thêm nước điện giải.

Khi nhận được sự chỉ định của bác sĩ về việc thay đổi thuốc kháng sinh để chống lại vi khuẩn trong ruột già thì nó thường là loại thuốc uống nhưng trong một số trường hợp thì có thể được tiêm tĩnh mạch và đưa trực tiếp thuốc vào trong dạ dày.

Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng của bệnh lý viêm đại tràng đã đỡ thì có nghĩa là cách điều trị này hiệu quả với bạn. Trong trường hợp, bệnh không những không đỡ mà nặng thêm thì bạn phải tiến hành phẫu thuật vì lúc này thuốc kháng sinh không có tác dụng.

Bên cạnh đó, để bệnh viêm đại tràng giả mạc không tái phát nữa thì cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý hàng ngày. Nếu làm tốt điều này thì bệnh viêm đại tràng này sẽ không bao giờ ghé thăm bạn.

Giờ thì bạn đã hiểu hơn về bệnh viêm đại tràng giả mạc cũng như cách phòng tránh loại bệnh này. Hi vọng những thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn có được cái nhìn đúng là khoa học nhất về bệnh.

Diệu Linh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm