Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm đại tràng nguyên nhân do đâu bạn đã biết chưa?

Ngày 16/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đại tràng nguyên nhân do đâu? Thói quen nào khiến bạn mắc bệnh viêm đại tràng? Viêm đại tràng thể nào nguy hiểm? Hãy cùng tìm hiểu trong bài nhé.

Viêm đại tràng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên và kèm theo đó là các triệu chứng, biến chứng và cách điều trị cũng khác nhau. Cùng tìm hiểu viêm đại tràng nguyên nhân phổ biến để phòng tránh bệnh nhé.

Viêm đại tràng nguyên nhân do nhiễm trùng

Viêm đại tràng do nhiễm trùng chủ yếu đến từ nguồn thức ăn và môi trường.

  • Virus và vi khuẩn gây nhiễm trùng ruột kết: gồm các vi khuẩn Shigella, E Coli, Campylobacter và Salmonella.
Viêm đại tràng nguyên nhân do đâu bạn đã biết chưa? 1Vi trùng từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh có thể gây viêm đại tràng
  • Ký sinh trùng giardia đến từ nguồn nước nhiễm giardia không qua xử lý từ sông, hồ hay hồ bơi hoặc từ nguồn nước ô nhiễm nhưu bể chứa hay nước giếng.
  • Vi khuẩn Clostridium difficile gây viêm đại tràng và rối loạn hệ tiêu hóa, gây viêm nhiễm trùng.

Viêm đại tràng nguyên nhân do thiếu máu cục bộ

Thiếu máu cục bộ đến đại tràng gây viêm có thể do nhiều nguyên nhân.

  • Động mạch cung cấp máu đến đại tràng bị hẹp do xơ vữa động mạch hoặc cholesteron trong máu cao.
  • Một số bệnh nhân bị thiếu máu đại tràng do các tác nhân cơ học như thoát vị, xoắn ruột, một phần đại tràng bị kẹp trong thành bụng hay kẹt trong bao thoát vị.

Khi các động mạch đến đại tràng bị tác động, đại tràng mất nguồn cung cấp máu và lượng máu đến nó giảm gây viêm. Người bị viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ có thể có thêm các tình trạng giảm huyết áp, mất nước, sốc, thiếu máu, đau bụng dữ dội, sốt cao, đại tiện ra máu.

Viêm đại tràng nguyên nhân từ viêm ruột

Viêm ruột cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng, gồm có viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Viêm đại tràng nguyên nhân do đâu bạn đã biết chưa? 2Viêm đại tràng có thể là biến chứng của viêm ruột

Viêm loét đại tràng là bệnh tự miễn nghĩa là hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại các tác nhân và tự tấn công đại tràng, gây viêm. Bệnh viêm loét đại tràng thường bắt đầu trong trực tràng và sau đó dần lan rộng đến khắp đại tràng gây nhiều bệnh chứng, trong đó đau bụng và phân dính máu là điển hình.

Bệnh Crohn: đây là bệnh liên quan tới bất kỳ phần nào thuộc đường tiêu hóa từ thực quản cho đến dạ dày, ruột non và đại tràng.

Viêm đại tràng nguyên nhân do vi thể

Viêm đại tràng do vi thể có 2 loại là viêm đại tràng lympho và collagen. Các nhà nghiên cứu cho rằng, 2 thể này thực chất chỉ là hai giai đoạn khác nhau của bệnh viêm đại tràng mãn tính. Nguyên nhân là do tế bào lympho và thành phần collagen xâm nhiễm quá mức, gây viêm đại tràng.

Hai chứng bệnh này đều có triệu chứng điển hình là tình trạng tiêu chảy ra nước, phân lẫn nhiều nhày. Ước tính có đến 10 – 20% trường hợp tiêu chảy mãn tính là do viêm đại tràng vi thể.

Viêm đại tràng nguyên nhân do đâu bạn đã biết chưa? 3Phụ nữ lớn tuổi dễ bị viêm đại tràng do vi thể hơn

Nguyên nhân do vi thể này khá hiếm gặp, thường gặp hơn ở phụ nữ lớn tuổi và chưa xác định được chính xác căn nguyên.

Viêm đại tràng nguyên nhân do hóa chất

Đây cũng là một nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng. Hóa chất qua đường tiêu hóa, thấm vào ruột già đại tràng, gây viêm nhiễm. Đã xác nhận nhiều ca viêm niêm mạc đại tràng là biến chứng của thuốc xổ một.

Viêm đại tràng nguyên nhân khá đa dạng với các triệu chứng khác nhau. Để điều trị tận gốc bệnh viêm đại tràng cần xác định nguyên nhân chính xác là do hóa chất, nhiễm khuẩn hay thiếu máu. Do đó, khi bị viêm đại tràng, hãy đến khám bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm