Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm khớp bàn tay là gì? Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ

Chứng viêm khớp bàn tay thường gây ảnh hưởng không nhỏ đối với công việc và sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù vậy, rất nhiều người vẫn chưa hề hiểu rõ những đặc điểm của căn bệnh này. Vậy viêm khớp bàn tay là gì và viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?

Hệ lụy của những thói quen sinh hoạt hàng ngày và một số yếu tố bên trong chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp, điển hình là viêm khớp bàn tay. Để được giải đáp vấn đề viêm khớp bàn tay là gì và viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?, bạn hãy tham khảo nội dung dưới bài viết sau.

Viêm khớp bàn tay là gì?

Bàn tay là bộ phận đảm nhiệm hầu hết mọi hoạt động hàng ngày và giữ vai trò rất quan trọng đối với mỗi người. Chính vì vậy mà nó rất dễ bị tổn thương.

Viêm khớp bàn tay là bệnh lý được xác định khi bàn tay có hiện tượng bị phù nề, sưng đỏ, đau nhức tại các khớp. Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Mặc dù vậy, đối tượng dễ bị viêm khớp bàn tay nhất vẫn là những người làm các công việc chân tay nặng nhọc và luôn cần phải thực hiện các cử động tại bàn tay như thợ mộc, công nhân may, người đánh máy…

Viêm khớp bàn tay là gì? Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?1 Viêm khớp bàn tay là gì? Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?

Có rất nhiều dạng viêm khớp khác nhau, trong số đó phổ biến nhất là viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout. Viêm khớp bàn tay có thể kéo dài dai dẳng và rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu như không được điều trị kịp thời. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của bàn tay.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp bàn tay

Viêm khớp bàn tay có thể gây ra những triệu chứng và dấu hiệu khác nhau. Tùy thuộc vào dạng viêm khớp mà người bệnh gặp phải cũng như sự tổn thương của các khớp mà các triệu chứng thường gây ra mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Theo đó, khi bị viêm khớp bàn tay, người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Khớp bị căng bóng, sưng to: Phản ứng viêm thường khiến cho những vùng ở xung quanh khớp bị phù nề và tổn thương. Đây chính là lý do khiến cho các khớp bàn tay bị sưng to hơn mức bình thường.
  • Khớp bị nóng đỏ: Đây cũng là một trong số những dấu hiệu điển hình của chứng viêm khớp bàn tay. Vùng quanh khớp bàn tay bị thương tổn không những có dấu hiệu bị sưng đỏ mà khi sờ vào còn có cảm giác nóng ấm, vùng da ở bên ngoài lại căng bóng.
  • Ngón tay đau nhức: Tổn thương do viêm ở trong khớp có thể khiến cho bệnh nhân phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ đến dữ dội và rất khó chịu.
  • Cứng khớp: Do các xương và sụn bị ăn mòn, tổn thương cùng với tình trạng chất nhờn trong khớp bị suy giảm mà hoạt động của các khớp ở bàn tay sẽ không còn được trơn tru. Khi ấy, các khớp thường bị đau nhức và cứng hơn mỗi khi cử động.
Viêm khớp bàn tay là gì? Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?2 Viêm khớp bàn tay gây nên những cơn đau nhức

Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?

Viêm khớp bàn tay nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời và đúng cách ngay khi vừa mới có các triệu chứng thì bệnh rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và rất dễ bị tái phát. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, viêm khớp bàn tay không những ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống mà còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Gây suy giảm hoặc đánh mất chức năng thực hiện những cử động thông thường tại các khớp bàn tay. Khi ấy, bệnh nhân sẽ gặp phải khó khăn nhất định khi thực hiện các hoạt động thông thường như cột dây giày, mở khóa cửa, gập duỗi các ngón tay…
  • Khớp ngón tay bị biến dạng.
  • Yếu liệt, teo cơ.
  • Có nguy cơ bị tàn phế bàn tay, đánh mất khả năng lao động.
  • Dễ bị dính khớp.
  • Gây ra các biến chứng về tim mạch, đặc biệt là ở những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Như vậy, có thể thấy rằng, căn bệnh viêm khớp bàn tay thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và biến chứng nguy hiểm. Nếu chủ quan không chữa trị, bạn rất có nguy cơ bị tàn phế suốt đời. Do đó, để duy trì được chức năng hoạt động của bàn tay, bạn hãy chủ động trong việc thăm khám cũng như điều trị để nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh lý nhé.

Chẩn đoán viêm khớp bàn tay

Để chẩn đoán tình trạng viêm khớp bàn tay, các bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân về tiền sử mắc bệnh, quan sát các triệu chứng bên ngoài và yêu cầu bệnh nhân thực hiện những cử động thông thường để đánh giá được chức năng vận động của bàn tay. 

Viêm khớp bàn tay là gì? Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không?3 Chẩn đoán viêm khớp bàn tay để có hướng điều trị phù hợp

Theo đó, một số xét nghiệm cận lâm sàng được sử dụng để chẩn đoán viêm khớp bàn tay đó là:

  • Xét nghiệm máu: Nhằm mục đích kiểm tra số lượng bạch cầu, các yếu tố gây viêm, tốc độ máu lắng.
  • Siêu âm khớp ngón tay: Nhằm đánh giá được sự tổn thương ở phần mềm quanh khớp và phát hiện ra những sự thay đổi và biến chứng ở các khớp ngón tay.
  • Chụp X-quang: Giúp xác định được các vấn đề như gai xương, triệu chứng của bào mòn sụn khớp, hẹp khe khớp, đặc xương ở dưới sụn, dính khớp, biến dạng khớp.
  • Một số phương pháp chẩn đoán khác: Chụp MRI, chụp xạ hình xương.

Viêm khớp bàn tay là gì? Viêm khớp bàn tay có nguy hiểm không? Mọi vấn đề này đã được giải đáp cụ thể qua phần trên bài viết. Hy vọng với những nguồn thông tin quan trong này, bạn sẽ có được cho mình hướng điều trị phù hợp nhất nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm khớp