Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm loét hang vị dạ dày – Căn bệnh nguy hiểm khó lường!

Ngày 29/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau bao tử, viêm loét, xuất huyết dạ dày là các bệnh rất phổ biến, nhưng ít người biết đến viêm loét hang vị dạ dày – căn bệnh tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Đau bao tử, viêm loét, xuất huyết dạ dày là các bệnh rất phổ biến, nhưng ít người biết đến viêm loét hang vị dạ dày – căn bệnh tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

1. Viêm loét hang vị dạ dày là bệnh gì?

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày là tình trạng hang vị ở phần niêm mạc của dạ dày bị viêm. Bệnh này thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng người lớn chiếm tỉ lệ cao hơn trẻ em. Nguy hiểm nhất là bệnh viêm loét hang vị dạ dày có thể trở nặng thành ung thư dạ dày.

Viêm loét hang vị dạ dày - Căn bệnh nguy hiểm khó lường 1
Bệnh viêm loét hang vị dạ dày có khả năng trở thành ung thư dạ dày

2. Nguyên nhân và triệu chứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm loét hang vị dạ dày, trong đó vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn Hp) là một trong những thủ phạm giấu mặt, tác nhân hàng đầu gây nên ung thư dạ dày.

Ngoài ra, các yếu tố khác như chế độ ăn uống thất thường, hay bỏ bữa, sử dụng nhiều loại thuốc kháng viêm và giảm đau mà không có phác đồ điều trị theo liệu trình, uống nhiều bia rượu, các chất kích thích… cũng góp phần làm tình trạng viêm hang vị trở nên trầm trọng hơn.

Tình trạng căng thẳng và áp lực kéo dài từ công việc và các mối quan hệ khác trong đời sống cũng khiến cho viêm hang vị càng trở nên phổ biến ở nhiều độ tuổi với diễn biến khó lường.

3. Triệu chứng viêm loét hang vị dạ dày 

Ở mỗi người bị viêm loét hang vị dạ dày, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ mà có những triệu chứng khác nhau, nhưng nhìn chung triệu chứng đặc trưng nhất ở những bệnh nhân viêm loét hang vị dạ dày là rối loạn tiêu hóa và đau co thắt.

  • Rối loạn tiêu hóa: người bệnh có thể cảm giác đầy hơi, buồn nôn hoặc ợ chua, kèm theo tình trạng hay đi ngoài, màu sắc và tình trạng của phân có thể thay đổi liên tục. Ngoài ra viêm loét hang vị dạ dày còn một số biểu hiện đặc trưng đi theo bệnh lý khác như ăn không tiêu, bụng âm ỉ khó chịu, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
  • Đau co thắt: Đây là triệu chứng phổ biến ở hầu hết các bệnh nhân viêm loét hang vị dạ dày, hầu hết người bệnh có cảm giác đau bụng trên biểu hiện giống như đau thượng vị. Cơn đau sẽ tăng dần nếu bệnh nhân ăn uống thất thường, khi quá no hoặc quá đói. Đặc biệt, đau dữ dội hơn khi người bị viêm loét hang vị dạ dày sử dụng các các chất gây kích thích niêm mạc dạ dày như bia rượu, trà, cà phê, đồ ăn chua, cay, nóng.
Viêm loét hang vị dạ dày - Căn bệnh nguy hiểm khó lường! 2
Người bị viêm loét hang vị dạ dày thường xuyên cảm giác đầy hơi, buồn nôn hoặc ợ chua rất khó chịu

4. Viêm loét hang vị dạ dày và cách điều trị

Khi đã được thăm khám và xác định được bệnh viêm loét hang vị dạ dày, người bệnh cần chú ý phối hợp hết sức chặt chẽ và tuân thủ đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Một số loại thuốc có thể sẽ được sử dụng trong trường hợp này là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc giảm tiết acid.

Viêm loét hang vị dạ dày - Căn bệnh nguy hiểm khó lường! 3
Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc giảm tiết acid có thể sẽ được sử dụng trong trường hợp điều trị bệnh viêm loét hang vị dạ dày

Trường hợp nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày là do vi khuẩn Hp, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng phối hợp các loại thuốc kháng sinh điều trị Hp đặc hiệu, gọi là phác đồ điều trị Hp. Người bệnh cần tuân thủ nghiêm chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị. Nên chú ý không được bỏ thuốc giữa chừng, cũng như không được tự ý thay đổi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm. Người bị viêm loét hang vị dạ dày không được chữa trị kịp thời và khắc phục nguyên nhân triệt để, bệnh sẽ thường xuyên tái phát và gây ra những biến chứng khó lường như hẹp môn vị, chảy máu dạ dày… và nguy hiểm nhất chính là ung thư dạ dày.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm