Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm loét miệng kéo dài do đâu?

Ngày 18/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hầu hết chúng ta đều đã từng gặp tình trạng viêm loét miệng ít nhất 1 lần. Viêm loét miệng kéo dài còn khiến cho người bệnh hoang mang, lo lắng về sức khỏe của bản thân. Vậy bài viết này Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng viêm loét miệng kéo dài nhé!

Viêm loét miệng nói chung hay viêm loét miệng kéo dài nói riêng đều gây những đau đớn, hạn chế và khó khăn trong ăn uống gây ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt hàng ngày cũng như tình trạng dinh dưỡng của người bệnh. Viêm loét miệng kéo dài có thể còn là biểu hiện của một số bệnh lý cần được quan tâm. Cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Viêm loét miệng kéo dài là gì?

Viêm loét miệng (bệnh Aphtose) hay được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là bệnh nhiệt miệng. Đây là tình trạng xuất hiện các vết loét, đốm trắng hoặc bọng nước vỡ ra trong khoang miệng, có thể gặp ở má trong, lưỡi hoặc môi.

Bệnh có thể gặp trên nhiều đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn và hay xuất hiện nhất khi thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, những vết viêm loét miệng này thường sẽ biến mất sau từ 7 - 10 ngày mà không hề để lại bất kỳ dấu vết nào.

Viêm loét miệng kéo dài do đâu? 1 Viêm loét miệng kéo dài cần phải được quan tâm và điều trị

Viêm loét miệng kéo dài là khi những vết loét do nhiệt miệng kéo dài trên 2 tuần, có thể gây đau đớn nhiều hoặc không hoặc vết viêm loét miệng tái đi tái lại nhiều lần tại cùng một vị trí. Tình trạng này có để là biểu hiện ban đầu của một vài bệnh lý cần được quan tâm và thăm khám kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm loét miệng kéo dài

Có rất nhiều nguyên nhân được các chuyên gia khẳng định có liên quan đến tình trạng viêm loét miệng kéo dài. Các nguyên nhân đó có thể đến từ chế độ ăn, sinh hoạt hoặc do bệnh lý của cơ thể. Các nguyên nhân đó bao gồm:

Ăn đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây viêm loét miệng kéo dài. Những thực phẩm có vị cay nóng mạnh có thể gây nóng rát trong khoang miệng, gây bỏng miệng hoặc làm xuất hiện các mụn nước vỡ trong miệng hay viêm loét miệng. Ăn nhiều đồ ăn cay nóng trong một thời gian dài sẽ gây nên viêm loét miệng kéo dài.

Viêm loét miệng kéo dài do đâu? 2 Đồ ăn cay nóng khiến viêm loét miệng kéo dài

Ngoài ra, hợp chất capsaisin có trong đồ ăn cay nóng còn làm chậm thời gian tiêu hóa thức ăn gây tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản, ợ hơi, ợ chua khiến thực quản và niêm mạc miệng có thể bị tổn thương gây viêm loét miệng kéo dài.

Chế độ ăn thiếu vitamin

Thiếu các loại vitamin cần thiết cho cơ thể có thể làm giảm khả năng đề kháng với các tác nhân bên ngoài và làm chậm quá trình làm lành vết thương cũng như tái tạo da. Vì thế là nguyên nhân của viêm loét miệng kéo dài.

Các loại vitamin đó bao gồm: Vitamin C, vitamin B2, B3, B12… không những làm giảm nhiệt miệng kéo dài mà còn giúp nướu chắc khỏe, giảm chảy máu chân răng và các bệnh lý răng miệng khác.

Rối loạn nội tiết

Sự cân bằng các hoạt động trong cơ thể được điều hòa bởi hệ thống nội tiết, khi hệ thống này bị rối loạn sẽ gây ra nhiều tình trạng sức khỏe xấu hoặc những bệnh lý khác nhau trong đó có viêm loét miệng kéo dài nhất là ở nữ giới

Hệ thống nội tiết bị rối loạn có thể gây ra các biểu hiện khác như: Đau tức bầu ngực, đau lưng, mụn nhọt, nhiệt miệng hoặc nóng trong người. Các triệu chứng này thường gặp ở trước và sau kỳ kinh nguyệt, nếu viêm loét miệng kéo dài có thể là biểu hiện của bệnh lý rối loạn nội tiết ở nữ.

Vệ sinh răng miệng kém

Việc không làm sạch răng sau mỗi bữa ăn khiến các mảng bám thức ăn là yếu tố thuận lợi giúp vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây chậm làm lành các vết loét gây viêm loét miệng kéo dài.

Bên cạnh đó, sử dụng bàn chải quá cứng hoặc đánh răng với lực quá mạnh khiến các niêm mạc miệng bị xước gây nhiệt nhiệt. Đồng thời, hoạt chất sodium lauryl sulfate trong các sản phẩm làm sạch răng miệng, loại bỏ mùi hôi nếu được sử dụng kéo dài cũng vô tình gây viêm loét miệng kéo dài.

Bệnh lý răng miệng

Viêm loét miệng kéo dài có thể do các bệnh lý răng miệng gây nên khi chúng không được phát hiện và điều trị kịp thời như viêm lợi, viêm tủy răng hoặc sâu răng… Do các bệnh lý này làm tăng nguy cơ bị viêm loét đồng thời là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây kéo dài thời gian lành tổn thương.

Ung thư khoang miệng

Đây là một bệnh lý ác tính cần được phát hiện sớm và điều trị tích cực để tránh sự tổn hại cho sức khỏe. Dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất trong ung thư khoang miệng là viêm loét miệng kéo dài thường lớn hơn 2 tuần dù đã dùng các biện pháp chữa nhiệt miệng.

Viêm loét miệng kéo dài do đâu? 3 Viêm loét miệng kéo dài có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư khoang miệng

Các tổn thương viêm loét miệng có thể ở lưỡi hoặc trong khoang miệng và tái đi tái lại nhiều tại một vị trí kèm theo các biểu hiện như: Sưng các hạch góc hàm, vết loét có thể to dần ra, chảy máu, bờ vết loét không tròn và rõ, có thể cứng và gồ cao khỏi bề mặt hoặc gầy sút cân nhiều không rõ nguyên nhân.

Khi gặp tình trạng viêm loét miệng kéo dài với tính chất như trên thì bạn không được chần chừ mà phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán xác định bệnh và điều trị sớm.

Hạn chế viêm loét miệng kéo dài

Viêm loét miệng kéo dài gây cản trở trong việc ăn uống, nói chuyện hoặc làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một vài biện pháp hạn chế viêm loét miệng kéo dài sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại bàn chải mềm mại, dung dịch làm sạch miệng phù hợp, an toàn.
  • Súc miệng với nước muối sinh lý mỗi ngày vì khả năng sát khuẩn và giảm đau giúp vết nhiệt miệng nhanh lành.
  • Hạn chế ăn quá nhiều các đồ chiên rán, thực phẩm quá cay, nóng hay các loại hoa quả có tính nóng như mít, sầu riêng, mận, vải…
  • Bổ sung vào bữa ăn hàng ngày sữa chua giúp tăng lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày và ăn nhiều hoa quả, rau xanh có chứa các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Từ bỏ việc sử dụng thuốc lá và rượu bia để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý ác tính như ung thư.
  • Tăng cường rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh để phát triển hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.
Viêm loét miệng kéo dài do đâu? 4 Vệ sinh răng miệng đúng cách có thể hạn chế viêm loét miệng kéo dài

Tóm lại, viêm loét miệng kéo dài có thể do chế độ sinh hoạt, vệ sinh hoặc ăn uống kém hợp lý nhưng cũng có thể là biểu hiện ban đầu của một vài bệnh lý nguy hiểm cần được quan tâm. Do đó, khi viêm loét miệng kéo dài cần phải theo dõi thường xuyên và có các biện pháp giúp nhanh lành các tổn thương viêm loét miệng kéo dài.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm