Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tai giữa mạn tính là gì? Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tai giữa mạn tính có thể làm suy giảm thính lực và khiến cho tình trạng nhiễm trùng lan vào trong não, gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy viêm tai giữa mạn tính có chữa được không?

Việc tìm hiểu những đặc điểm của viêm tai giữa mạn tính sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị. Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không? Hãy theo dõi phần nội dung ở bài viết sau để được lý giải cụ thể nhé. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa mạn tính

Viêm tai giữa mạn tính là bệnh lý thường gặp ở tai. Nếu không được điều trị sớm và đúng phương pháp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như làm giảm khả năng thính lực, tăng khả năng nhiễm trùng lan tới não.

Viêm tai giữa mạn tính là gì? Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không1 Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không?

Một số nguyên nhân dẫn đến căn bệnh viêm tai giữa mạn tính đó là:

Nhiễm khuẩn gây bệnh

Vi khuẩn, virus khi xâm nhập vào trong các vết thương hở hoặc vệ sinh tai không được tốt sẽ gây ra căn bệnh viêm tai giữa mạn tính. Trẻ em chính là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh hơn do cấu trúc ống tai của trẻ khá nhỏ và dễ bị tắc.

Biến chứng của căn bệnh viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp là một trong số các bệnh thường gặp và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên nếu chủ quan không điều trị, tình trạng viêm nhiễm có thể gây ra viêm tai giữa mạn tính. Virus hay vi khuẩn khi di chuyển sẽ gây viêm màng não và khiến cho tính mạng của trẻ bị đe dọa.

Do chấn thương và áp lực

Chấn thương ở trong tai do côn trùng xâm nhập hoặc dùng vật sắc nhọn tác động vào tai cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm tai giữa mạn tính. 

Một số yếu tố thuận lợi khác

Một số đối tượng có nguy cơ bị viêm tai giữa mạn tính nhiều hơn đó là người mắc các bệnh lý mạn tính khiến cho sức đề kháng bị suy giảm, người suy nhược cơ thể, không kiểm soát được các vi sinh vật gây bệnh, trẻ bị suy dinh dưỡng có sức khỏe kém, cấu trúc ở tai giữa hẹp nên rất dễ bị viêm nhiễm.

Viêm tai giữa mạn tính gây ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

Viêm tai giữa mạn tính thường tiến triển theo từng giai đoạn với những triệu chứng khác nhau. Càng về sau, bệnh càng gây nên tổn thương nặng nề, thính giác bị suy giảm và mức độ nguy hiểm sẽ lớn hơn. Ở giai đoạn đầu, viêm tai giữa mạn tính sẽ gây ra tình trạng chảy nhầy, mủ theo từng đợt, nhầy thường có đặc điểm dính nhưng lại không thối. Khi ở mức độ này, khả năng thính giác ở bệnh nhân chưa bị ảnh hướng và vẫn nghe thấy rõ ràng.

Việc điều trị không tốt sẽ khiến cho viêm tai giữa mãn tính ngày càng tiến triển nặng hơn và tăng nguy cơ bị tái phát nhiều lần. Bệnh nhân lúc này sẽ bị chảy mủ liên tục, mủ đặc có màu xanh và có mùi hôi thối rất khó chịu. Đây chính là dấu hiệu cho thấy mức độ của căn bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Bệnh nhân bị đau âm ỉ và nặng ở đầu tai bị bệnh.

Ở giai đoạn muộn, tổn thương đã xuất hiện trên toàn bộ đường dẫn truyền của căn bệnh viêm tai giữa mạn tính. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như cơ thể suy nhược, hốc hác, ăn ngủ kém, gầy hao… Bệnh nhân lúc này có khả năng nghe rất kém, nhất là bên tai bị viêm. Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ còn chậm phát triển ngôn ngữ và không thể biết nói do không thể nghe rõ.

Viêm tai giữa mạn tính là gì? Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không2 Viêm tai giữa mạn tính ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ

Khi chuyển sang giai đoạn muộn, viêm tai giữa mạn tính sẽ khiến cho khả năng thính giác bị suy giảm. Bệnh nhân lúc này sẽ gặp phải một số biến chứng như:

  • Gây tổn thương và khiếm thính hoàn toàn ở bên tai bị viêm tai giữa mạn tính.
  • Gây ảnh hưởng tới các cơ quan ở xung quanh, làm tổn thương hệ thống tiền đình và gây ra các triệu chứng như chóng mặt, làm tổn thương dây thần kinh gây áp xe não, liệt mặt, áp xe ngoài màng cứng, viêm màng não…

Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không?

Viêm tai giữa mạn tính hoàn toàn có thể chữa được. Khi nhận thấy có những dấu hiệu của căn bệnh này, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Những phương pháp để điều trị viêm tai giữa mạn tính thường được áp dụng đó là:

Sử dụng thuốc

Nếu như nguyên nhân dẫn đến căn bệnh viêm tai giữa mạn tính là do các loại vi khuẩn thì người bệnh sẽ được chỉ định uống thuốc kháng sinh hoặc tiêm tĩnh mạch nếu như mức độ nhiễm trùng ở mức nặng nề. Nếu tình trạng viêm gây ra các lỗ thủng ở trong màng nhĩ thì bệnh nhân có thể dùng thuốc nhỏ tai để điều trị. 

Bên cạnh đó, trong quá tình điều trị với thuốc, người bệnh cần phải được vệ sinh tai sạch sẽ và loại bỏ mủ viêm. Đối với những thuốc được sử dụng cho trẻ cần phải được các bác sĩ kê đơn hoặc tham khảo ý kiến từ các bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không nên dùng thuốc bừa bãi, tránh phải tình trạng kháng kháng sinh hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm tai giữa mạn tính là gì? Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không3 Viêm tai giữa mạn tính nên uống thuốc gì?

Phẫu thuật điều trị viêm tai giữa mạn tính

Nếu như không đáp ứng điều trị với thuốc, bệnh có liên quan tới cấu trúc tai bất thường hay viêm tai giữa mạn tính ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để xử lý bệnh sớm, tránh gây ảnh hưởng tới thính lực cũng như sự phát triển ở trẻ. 

Hai phương pháp phẫu thuật viêm tai giữa mạn tính thường được áp dụng là phẫu thuật đặt ống thông tai và phẫu thuật sửa chữa, thay thế xương nhỏ trong tai.

Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không? Vấn đề này đã được giải đáp thông qua nội dung bài viết trên. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm