Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viễn loạn thì là gì? Có những phương pháp nào ngăn ngừa viễn loạn thị?

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các tật khúc xạ ở mắt như viễn thị, loạn thị hay viễn loạn thị đều là những nguyên nhân làm cho người bệnh bị suy giảm thị lực. Nếu để tình trạng này kéo dài và không có biện pháp phòng ngừa thì đôi mắt của người mắc bệnh sẽ ngày càng trở nên suy yếu, thậm chí có thể bị mù lòa.

Thông thường chúng ta chỉ nghe nhiều về các khái niệm như cận thị, loạn thị, viễn thị,... chứ ít ai nghe đến các bệnh như cận loạn thị hay viễn loạn thị. Có thể những thuật ngữ này vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Vì vậy hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về bệnh viện loạn thị và các phương pháp phòng ngừa bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Viễn loạn thị là gì?

Viễn loạn thị là căn bệnh mà mắt của người bệnh đồng thời mắc cả viễn thị lẫn loạn thị. Đối với bên mắt bị loạn thị thì không thể nhìn rõ đồ vật dù ở gần hay ở khoảng cách gần hay xa, còn đối với mắt bị viễn thị thì mắt chỉ có thể nhìn được các vật ở xa mà không nhìn được các vật ở gần. Mắt của người mắc bệnh luôn bọ nhòe, mờ ảo khi nhìn mọi vật.

Mắt có chức năng là giúp cho con người nhìn rõ mọi vật xung quanh hơn. Ở mắt người bình thường thì hình ảnh của vật luôn tập trung đúng ở trên võng mạc, không bị mắc tật khúc xa. Còn ở mắt người mắc bệnh viễn loạn thị thì hình ảnh của vật không rơi tập trung đúng vào võng mạc do mắt không có khả năng hội tụ những tia sáng đi vào mắt, hay còn gọi là mắt mắc tật khúc xạ

Tìm hiểu về tật viễn thị

Mắt viễn thị có trục trước và trục sau ngắn hơn so với mắt bình thường, làm cho các tia sáng tập trung ở sau võng mạc, khiến cho người mắc bệnh không nhìn được hình ảnh hiện rõ nét dù ở khoảng cách gần. 

Viễn loạn thì là gì? Có những phương pháp nào ngăn ngừa viễn loạn thị? 1

Tật viễn thị khiến cho người bệnh chỉ nhìn được những đồ vật ở xa

Người mắc bệnh viễn thị muốn nhìn rõ thì phải điều tiết mắt để đưa ảnh rơi trên võng mạc. Tuy nhiên, việc thực hiện hành động này quá nhiều khiến cho mắt bị mệt mỏi, đau nhức và hay bị chảy nước mắt.

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh viễn thị như:

  • Mắt cầu bẩm sinh đã ngắn.
  • Khoảng cách mắt nhìn đồ vật không đúng, nhìn quá xa khiến cho thể thủy tinh bị xẹp xuống.
  • Thể thủy tinh ở người già bị lão hóa, không phồng được do mất tính đàn hồi.

Tìm hiểu về tật loạn thị

Loạn thị là một bệnh lý về mắt liên quan đến khúc xạ. Ở mắt bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc thì tập trung ở một điểm trên võng mạc. Còn đối với mắt loạn, các tia hình ảnh tập trung ở nhiều điểm khác nhau trên võng mạc khiến cho người bệnh nhìn thấy những hình ảnh nhòe, mờ và không rõ.

Viễn loạn thì là gì? Có những phương pháp nào ngăn ngừa viễn loạn thị? 2

Người bị bệnh loạn thị sẽ không nhìn rõ vật thể dù ở khoảng cách xa hay gần

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh loạn thị như:

  • Thể thủy tinh bị nghiêng trong nhãn cầu.
  • Giác mạc bị biến dạng.
  • Di chứng phẫu thuật mắt để lại.
  • Do di truyền. 

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viễn loạn thị

Đeo kính

Phương pháp đơn giản nhất và an toàn nhất là đeo kính thuốc. Bệnh nhân cần tìm đến các trung tâm lớn, có uy tín và nguồn gốc rõ ràng để được tư vấn, mua đúng loại tật khúc xạ và cấp đơn kính đúng số.

Viễn loạn thì là gì? Có những phương pháp nào ngăn ngừa viễn loạn thị? 3

Đeo kính thuốc là phương pháp an toàn và tiện lợi nhất đối với người bệnh

Bên cạnh kính thuốc thì còn có kính áp tròng để điều chỉnh tật khúc xạ. Lưu ý khi đeo kính áp tròng, bạn cần đến bệnh viện hoặc các phòng khám nhãn khoa để kiểm tra mắt 3 tháng 1 lần. Trong trường hợp đeo kính áp tròng thấy có dấu hiệu bị ngứa mắt, cộm mắt hoặc mắt đỏ rát thì phải tháo kính ra ngay và tìm gặp chuyên gia chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Xây dựng lối sống khoa học lành mạnh để tốt cho mắt

Để giảm nguy cơ mắt bị viễn loạn thị thì bạn cần chú ý những điều sau đây để bảo vệ và chăm sóc mắt:

  • Điều kiện ánh sáng ở nơi học tập hoặc làm việc nên có cường độ vừa đủ, không quá tối hoặc quá chói.
  • Kích thước bàn ghế phù hợp với lứa tuổi sử dụng.
  • Không nên đọc sách khi đang đi trên tàu, xe ô tô, máy bay,...
  • Có chế độ nghỉ ngơi cho mắt hợp lý sau thời gian làm việc hoặc học tập, có thể áp dụng một số bài tập như ngủ vài phút, nhìn ra xa khoảng 5m, đi lại trong phòng,...
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đầy đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều vitamin A như trứng, rau, ca chua, cà rốt, bí đỏ, thịt,... để mắt được sáng khỏe hơn.
  • Nếu phải làm việc trong môi trường sử dụng máy tính nhiều thì nên đặt màn hình máy tính với khoảng cách tốt nhất từ 50 - 65cm.
  • Cho mắt nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi làm việc với máy tính.
  • Hạn chế thức khuya để làm việc với máy tính và sử dụng điện thoại trong bóng tối.
  • Có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa sạch và thư giãn cho mắt. 

Phương pháp bảo vệ mắt bị viễn loạn thị

Ngoài những biện pháp phòng ngừa trên, bạn cũng cần chú trọng bảo vệ mắt từ bên trong bằng cách nạp các dưỡng chất chuyên biệt giúp tăng cường protein Thioredoxin để mắt được bảo vệ tốt hơn, đồng thời bảo vệ cả thủy tỉnh thể và võng mạc ở cấp độ tế bào. 

Thioredoxin có tác dụng giúp duy trì sự hợp nhất -SH cũng như hạn chế sự hình thành liên kết biến tính –SS của các protein tại thủy tinh thể, có tác dụng giữ độ trong suốt và co giãn của thủy tinh thể khi đón nhận hình ảnh và ánh sáng từ bên ngoài đưa vào, giúp hình ảnh và ánh sáng tập trung trên võng mạc, giúp mắt nhìn rõ dù đồ vật ở gần hay xa.

Ngoài ra, bổ sung Broccophane cũng có tác dụng trong việc bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc, từ đó thị lực của mắt trở nên tốt hơn, hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hiệu quả các tật khúc xạ như viễn loạn thị.

Viễn loạn thị là tật khúc xạ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày của con người. Nhà thuốc Long Châu hy vọng với những thông tin ở bài đọc trên sẽ giúp cho bạn đọc tìm được ra những giải pháp để căn bệnh này không còn là nỗi lo âu đối với bạn.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm