Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc mắt bị loạn thị hiệu quả nhất

Ngày 12/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc chăm sóc mắt loạn thị sẽ giúp bạn hạn chế tăng độ, cải thiện tầm nhìn cũng như giúp các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Mắt loạn thị là mắt nhìn các sự vật không được rõ nét, kể cả khi nhìn xa hay nhìn gần, các nét của vật nhòa vào nhau. Nguyên nhân loạn thị do bán kính cong của giác mạc không đều nhau, khiến hình ảnh không trùng nhau trên võng mạc. Nếu không phát hiện sớm các tật khúc xạ thì dễ dẫn tới hiện tượng mắt nhược thị, thậm chí có thể làm suy giảm thị lực vĩnh viễn.

Cách chăm sóc mắt bị loạn thị hiệu quả nhất 1Loạn thị có thể sảy ra với mọi độ tuổi.

Dấu hiệu của bệnh loạn thị

Các dấu hiệu chức năng khi bị loạn thị là: Hình ảnh có thể biến dạng, nhìn mờ cả xa lẫn gần, nhức đầu và thường xuyên mỏi mắt, nhìn thường nheo mắt, chảy nước mắt, mắt bị kích thích. Khi bị loạn thị thường nhìn mờ, khi nhìn chữ viết hay đọc nhầm.

Biện pháp chăm sóc mắt loạn thị đúng cách

Loạn thị có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, nguy cơ loạn thị sẽ cao hơn ở những gia đình có tiền sử bị loạn thị hoặc các tật rối loạn khúc xạ khác như: người bị cận hoặc viễn thị nặng, đã từng phẫu thuật ở mắt, ngồi quá gần các thiết bị phát ra ánh sáng xanh, đọc sách trong phòng không đủ ánh sáng… Khi mắc tật loạn thị, cần làm những cách sau để chăm sóc mắt thật tốt.

Chủ động kiểm tra thị lực

Các bác sĩ khuyên người loạn thị nên chủ động kiểm tra thị lực ngay tại các bệnh viên có chuyên khoa mắt khi thấy các hiện tượng lạ ở mắt như nheo mắt, lác, mỏi mắt, đau đầu, dụi mắt, nhìn mờ, …

Nếu phát hiện bị tật khúc xạ cần sử dụng kính phù hợp và tái khám định kỳ để theo dõi và xử lý các biến chứng. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể phẫu thuật khúc xạ để lấy lại thị lực. Tuy nhiên, biện pháp này thường tốn khá nhiều chi phí và cũng có thể xảy ra những rủi ro nhất định.

Vị trí màn hình

Màn hình nên được đặt cách mắt từ 50 đến 60 cm và tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm vì mắt của chúng ta chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống.

Nếu phải đánh văn bản, nên để văn bản nằm khoảng giữa vị trí bàn phím và màn hình hoặc sử dụng kẹp giấy để cố định văn bản đứng lên và sát vào màn hình.

Cách chăm sóc mắt bị loạn thị hiệu quả nhất 2Đặt vị trí màn hình phù hợp để bảo vệ mắt.

Chiếu sáng thích hợp

Cần lưu ý điều chỉnh ánh sáng trong phòng không quá sáng hoặc quá tối. Điều chỉnh để ánh sáng tự nhiên và đèn trong phòng không phản xạ lên màn hình chiếu thẳng vào mắt. Có thể đặt thêm kính có chức năng lọc cho màn hình để lọc bớt ánh sáng xanh từ màn hình.

Điều chỉnh ghế ngồi

Khi ngồi nên điều chỉnh ghế sao cho 2 tay song song với nền nhà, 2 đùi vuông góc với chân và 2 bàn chân được đặt phẳng trên nền nhà. Nên nhớ luôn giữ tư thế thẳng lưng và hai vai ngang bằng.

Nghỉ ngơi hợp lý

Để làm giảm tình trạng bị mỏi mắt, mỏi cổ, mỏi vai, đau lưng, cần nghỉ ngơi ngắt quãng giữ lúc làm việc thường xuyên. Nên nghỉ khoảng 15 - 20 phút sau khoảng 2 giờ làm việc với máy tính.

Kiểm tra mắt đều đặn và luyện tập những thói quen tốt có thể giúp chúng ta phòng tránh được những ảnh hưởng xấu của loạn thị gây ra.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý

Về chế độ dinh dưỡng, người bị loạn thị cần có chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, đường, chất béo, vitamin và chất khoáng.

Những thực phẩm tươi xanh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là những lựa chọn tốt cho cải thiện thị lực. Nên ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ hấp thu và tiêu hóa để cung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể, trong đó có đôi mắt.

Gợi ý các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị

Ngoài việc chăm sóc mắt loạn thị như những gợi ý trên, bạn cũng thường xuyên ăn các thực phẩm tốt cho mắt cũng giúp tăng cường sức khỏe mắt.

Rau bina

Rau bina chứa nhiều vitamin A giúp bảo vệ giác mạc. Lutien có trong rau bina bảo vệ mắt khỏi tác hại ánh sáng cực tím. Hợp chất Zeaxanthin có trong lá rau bina mang nhiều lợi ích cho thị giác.

Cá hồi

Những chất dinh dưỡng bổ ích trong cá hồi có thể giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo Omega-3 có trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm cần thiết của mắt và chống bệnh thoái hóa điểm vàng. Các chuyên gia khuyên nên ăn cá hồi ít nhất hai lần một tuần.

Cà rốt

Rau củ quả có sắc cam như cà rốt chứa nhiều beta-caroten và những chất chống ôxy hóa, giúp chống lại bệnh thoái hóa mắt như đục thủy tinh thể các bệnh võng mạc. Cà rốt giúp giác mạc khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa chứng quáng gà.

Cách chăm sóc mắt bị loạn thị hiệu quả nhất 3Cà rốt là loại rau nổi tiếng trong việc chăm sóc mắt.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa rất nhiều vitamin B2 và các loại dưỡng chất giúp ngăn chặn và cải thiện tình trạng đục tinh thể. Thiếu vitamin có thể gây ra chứng nhạy cảm với ánh sáng, mệt mỏi mắt, mờ mắt và viêm.

Bông cải xanh là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện tình trạng này. Các chất Phyto, Lutien và Zeaxanthin có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ sức khỏe của mắt và duy trì thị lực, nhất là người già.

Ngoài việc thường xuyên chăm sóc mắt loạn thị, người bị loạn thị nên thường xuyên khám tại các bệnh viện mắt chuyên khoa để đo độ cận, qua đó điều chỉnh kính hợp lý.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:loạn thị