Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Virus SARS-CoV-2 tiếp tục đột biến với 8 biến thể trên thế giới

Ngày 06/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện virus SARS-CoV-2 đang gây nên đại dịch COVID-19 nguy hiểm trên toàn cầu vẫn tiếp tục biến đổi. Theo các chuyên gia y tế, nó đã tạo nên 8 biến thể lan truyền khắp nơi trên thế giới.

New York Daily News cho hay, sau khi virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên lây từ động vật sang người ở chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán, các nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu bộ gen của virus này và phát hiện sự xuất hiện của các chủng mới. Nhưng tin vui rằng các biến thể mới không gây nên nhiều tử vong hơn, đây là thông tin được chủ trang web NextStrain.org, Trevor Bedford chia sẻ. Đây là chuyên trang theo dõi bộ gen của virus corona chủng mới, với các mẫu được gửi đến từ khắp toàn cầu.

USA Today giải thích rằng những kết quả trên cho thấy cách mà virus lây lan cũng như phân chia thành các chủng khác tương tự. Marc Lipsitch, nhà nghiên cứu dịch tễ học của Đại học Harvard trả lời NPR cho biết, theo đúng nghĩa đen thì virus có thay đổi về mặt di truyền. Tuy nhiên câu hỏi cần đặt ra ở đây là liệu SARS-CoV-2 có những thay đổi đáng kể nào về mặt quá trình phát bệnh, khả năng lây nhiễm hay những điều khác mà chúng ta đang lo ngại hiện nay không?

Virus SARS-CoV-2 tiếp tục đột biến với 8 biến thể trên thế giới 1Hiện virus SARS-CoV-2 đã đột biến với 8 biến thể trên toàn cầu

Thực chất, các chuyên gia cho rằng những biến thể mới chỉ khác biệt một chút mà không có sự thay đổi về mức độ gây tử vong. Theo tỷ lệ đột biến được ghi nhận hiện nay thì mỗi tháng có khoảng 2 biến thể. Đây là điều hoàn toàn bình thường đối với virus. Ông Bedford thông tin thêm trên twitter rằng cúm và cảm lạnh cũng có tỷ lệ đột biến thương tự, thậm chí virus cúm còn có phần nhanh hơn.

Các bộ gen virus SARS-CoV-2 được ghi nhận cho đến hiện tại đang mang lại nhiều thông tin cần thiết, nhằm dự đoán xem virus có thể ngăn chặn được không. Bên cạnh đó trả lời cho câu hỏi liệu những lệnh giãn cách xã hội hiện nay có tác dụng hiệu quả hay không? Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng lo ngại rằng hiện bức tranh về virus vẫn còn như những nét phác thảo đầu tiên trước khi được hoàn thiện.

Họ nhất trí rằng vẫn còn nhiều điều cần giải mã trước mắt. Nhưng hiện nay các biến thể ở cấp vi mô đang giúp các nhà nghiên cứu thiết lập nên bản đồ lây truyền của mầm bệnh trên toàn thế giới. Trả lời USA Today, giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, Trường Y San Francisco, Charles Chiu cho hay những đợt bùng phát hiện đều có thể lần theo dấu vết. Nhờ đó họ có thể giải mã được bộ gen theo thời gian thực tế nhằm nghiên cứu xem có các chủng hoặc biến thể nào đang lan truyền.

Virus SARS-CoV-2 tiếp tục đột biến với 8 biến thể trên thế giới 2Nhờ những đợt bùng phát hiện tại đều lần ra được dấu vết nên các nhà nghiên cứu có thể biết được có những chủng hoặc biến thể nào đang lan truyền

Thực tế những loại virus thông thường đều tiến hóa và biến đổi khi được nhân lên và lây lan ra quần thể lớn. Nhưng virus SARS-CoV-2 lại có một chức năng “hiệu đính” với công dụng giảm sai sót trong chu kỳ sao chép rất hiệu quả. Giới khoa học cho rằng sau khi sao chép, các loại virus mới hầu như không thay đổi nhiều và cũng chẳng nguy hiểm hơn virus nguyên mẫu gì mấy.

Tỷ lệ đột biến tương đối thấp, thấp hơn cả cúm mùa như đã chỉ ra ở trên cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Bởi nó sẽ quyết định được sự thành bại của vaccine điều trị duy nhất đang được tập trung nghiên cứu và sản xuất. Chỉ một đột biến nhỏ cũng có thể gây nên tác động to lớn đến toàn cảnh đại dịch COVID-19.

Thật may rằng tính đến nay vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào được phát hiện. Hơn nữa, tỷ lệ tử vong cao ở Ý hiện nay cũng được xác định là do các yếu tố ngoại cảnh như già hóa dân số, quá tải bệnh viện, thiếu máy thở và nhân lực y tế chứ không phải do virus đột biến. Do đó có thể nói biện pháp hữu hiệu nhất mà các nước cần áp dụng hiện nay là tiếp tục tăng cường phòng chống virus COVID-19, giảm thiểu số ca mắc bệnh đến mức tối đa.

Virus SARS-CoV-2 tiếp tục đột biến với 8 biến thể trên thế giới 3Vaccine COVID-19 được hy vọng rằng sẽ phòng được bệnh với 1 liều duy nhất trong thời gian dài

Trái với cúm cần nhiều loại vaccine mỗi năm, nhà di truyền học Peter Thielan, hiện đang công tác ở Đại học Johns Hopkins hy vọng rằng chúng ta có thể phòng được virus SARS-CoV-2 với một liều vaccine duy nhất. Hiện tại cũng đã có nhiều loại vaccine COVID-19 đang được nghiên cứu và phát triển. Có điều chúng ta vẫn phải chờ từ 1 năm đến 1 năm rưỡi mới có thể hoàn toàn sẵn sàng.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm