Vitamin D3 là gì? Cách bổ sung vitamin D3 hiệu quả cho trẻ

Thứ Bảy ngày 24/07/2021

Vitamin D có 2 dạng là vitamin D2 và D3, trong đó vitamin D3 tốt hơn và tăng hiệu quả gấp 3 lần về việc duy trì hàm lượng vitamin D trong máu.

Vậy vitamin D3 là gì và cách để bổ sung vitamin D3 hiệu quả như thế nào. Cùng tìm hiểu nhé. 

Vitamin D3 là gì?

Vitamin rất cần thiết cho cơ thể con người, do đó bạn cần phải có chế độ bổ sung vitamin một cách phù hợp và đúng liều lượng. 

Cơ thể chỉ cần một lượng vitamin D với hàm lượng nhỏ nhưng nó lại rất quan trọng trong việc bảo vệ hệ xương khớp khỏe mạnh, phòng ngừa một số bệnh hiệu quả. 

Dựa vào kết cấu, vitamin D chia ra làm 2 loại là vitamin D2 và vitamin D3. Vitamin D2 được tìm thấy trong thực vật còn vitamin D3 được tìm thấy nhiều trong động vật. 

Đây là loại vitamin có thể tan trong chất béo và dung dịch hữu cơ, tuy nhiên chúng không tan trong nước. 

Vitamin D3 hay còn được gọi là Cholecalciferol, chúng là một trong số ít những vitamin mà cơ thể tổng hợp được từ bức xạ tia cực tím. Khi hấp thụ vào cơ thể, vitamin D3 sẽ được chuyển tới gan và chuyển hóa thành dạng mạnh hơn, sau đó tiếp tục một quá trình chuyển hóa khác tại thận.

Vitamin D3 hay còn được gọi là Cholecalciferol

Cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ

Theo lời khuyên của bác sĩ thì bạn nên cho trẻ uống vitamin D3 vào sau bữa ăn, có thể uống chung, hoặc dùng không kèm với thức ăn. Việc sử dụng vitamin D3 cho trẻ cần phải thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, liều dùng phải trên tình trạng sức khỏe của bé, chế độ ăn uống và độ tuổi. Cụ thể như sau:

  • Khi được bác sĩ kê toa vitamin D3, nên sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Liều dùng phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bé, khẩu phần ăn của bé và theo độ tuổi.

  • Khi sử dụng vitamin D3 ở dạng lỏng, bạn nên đo liều lượng bằng muỗng đo chuyên biệt. Không được dùng muỗng ăn để đo liều lượng vitamin D3.

  • Nếu bạn cho bé dùng vitamin D3 dạng viên nhai, hãy cho bé nhai kĩ trước khi nuốt.

  • Nếu bạn cho bé dùng vitamin D3 dạng viên thuốc hòa tan, hãy lau tay khô khi cầm vào thuốc, sau đó đặt viên thuốc lên lưỡi rồi để cho thuốc tan hoàn toàn.

Theo nghiên cứu, vitamin D3 sẽ hấp thụ tốt vào ban ngày, còn vào ban đêm thì cơ thể không hấp thụ được canxi nên khi bạn bổ sung vitamin D3 vào thời điểm này sẽ làm cho lượng canxi trong máu ứ đọng và gây ra các bệnh về sỏi thận. Lượng vitamin D3 cần bổ sung cho mỗi đối tượng:

  • Mẹ bầu: Bổ sung 1500 UI D3/ ngày để nuôi mẹ và con.

  • Trẻ em dưới 1 tuổi: 4000 UI/ ngày.

  • Trẻ em trên 1 tuổi: 600UI/ngày.

  • Người già: 600-800 UI/ ngày để đảm bảo canxi tránh loãng xương.

Bạn có thể bổ sung vitamin D3 thông qua thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng vitamin D3 dễ tìm kiếm và sử dụng như cá béo, ngũ cốc, trứng, sữa,... các chế phẩm chứa vitamin D3 như viên uống bổ sung vitamin D3 hoặc bằng phương pháp truyền thống nhưng hiệu quả đó là tắm nắng cho bé.

Tắm nắng để bổ sung vitamin D3 cho trẻ

Tác dụng của vitamin D3

Việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin D3 theo nhu cầu của cơ thể sẽ giúp bạn có một hệ xương khớp chắc khỏe, giúp điều trị và ngăn ngừa các bệnh còi xương, loãng xương, tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa huyết áp và kìm hãm sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, vitamin D3 còn ảnh hưởng đến các chức năng của tim mạch. Các nhà nghiên cứu tin rằng vitamin D3 sẽ hoạt động như là một loại thuốc an thần cho tim, giúp cải thiện sức bền và phòng ngừa tình trạng tâm thất dày lên làm cho lượng máu bị ngắt quãng gây ra bệnh đau tim.

Vitamin D3 được tạo ra khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do đó, khi cho bé tắm nắng, nên cho bé cởi trần để cơ thể có thể nhận đủ lượng vitamin D3 từ mặt trời.

Vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi. Do đó, việc bổ sung vitamin D nói chung và vitamin D3 nói riêng là cần thiết và ưu tiên hơn so với việc bổ sung canxi.

Vitamin D3 có tác dụng trong việc chống còi xương

Bên cạnh những tác dụng của vitamin D3, nếu bạn không sử dụng theo liều lượng cũng gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng như làm tăng lượng canxi trong máu, gây ra triệu chứng buồn nôn, rối loạn tiểu tiện và cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, việc bổ sung thừa vitamin D3 rất hiếm khi xảy ra, nhưng nếu cơ thể có những biểu hiện này thì bạn nên đến cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Bài viết trên là những thông tin về vitamin D3, các công dụng của vitamin D3 cũng như là hướng dẫn bổ sung vitamin D3 một cách hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích về các loại dinh dưỡng cần bổ sung cho cơ thể để có một sức khỏe khỏe mạnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Bài nổi bật

DẪN ĐẦU THUỐC KÊ ĐƠN TẠI VIỆT NAM, FPT LONG CHÂU CUNG ỨNG THUỐC TỐT CHO NGƯỜI DÂN TRƯỚC & SAU TẾT

DẪN ĐẦU THUỐC KÊ ĐƠN TẠI VIỆT NAM, FPT LONG CHÂU CUNG ỨNG THUỐC TỐT CHO NGƯỜI DÂN TRƯỚC & SAU TẾT

Thứ Tư ngày 28/12/2022

Trước tình hình nhu cầu mua thuốc kê đơn cận kề dịp Tết Nguyên Đán tăng cao, quý khách hàng...

Đọc tiếp
TẾT KHỎE NHƯ Ý - CƠ HỘI TRÚNG 68 CHỈ VÀNG 9999

TẾT KHỎE NHƯ Ý - CƠ HỘI TRÚNG 68 CHỈ VÀNG 9999

Thứ Tư ngày 28/12/2022

Hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu nhân dịp Tết Quý Mão 2023, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu...

Đọc tiếp

Cùng chuyên mục